Phe đối lập Syria tố cáo Mỹ nuốt lời

Thứ hai, ngày 19/08/2013 06:25 AM (GMT+7)
Hơn 2 tháng sau khi được hứa hẹn, vũ khí và đạn dược của Mỹ vẫn chưa đến được tay “các đồng minh của Mỹ trong phe nổi dậy ở Syria” và thời điểm nhận số vũ khí này vẫn chưa được đưa ra.
Bình luận 0
Tờ Los Angeles Times ngày 18.8 dẫn phát biểu của Khalid Saleh - một quan chức của Liên minh Đối lập Syria cho biết, trong khi các quan chức Mỹ tiếp tục hứa hẹn vũ trang cho phe nổi dậy, “đến nay vẫn chưa có lời hứa nào được thực hiện và chúng tôi vẫn chưa nhận được thời gian cụ thể để có được số vũ khí đó”. Quân nổi dậy đã yêu cầu trong nhiều tháng về các vũ khí chống tăng và phòng không, song vẫn chưa biết loại vũ khí nào họ sẽ được nhận.

Ngày 13.6, Nhà Trắng tuyên bố theo kết luận về việc chính quyền Syria đã sử dụng vũ khí hóa học gây chết người trong cuộc nội chiến đã kéo dài 2 năm tại nước này, chính quyền Mỹ sẽ cung cấp “viện trợ quân sự” cho quân nổi dậy. Trong khi đó, RIA Novosti dẫn nguồn tin từ trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ) vừa cho biết, nhóm điều tra của LHQ về các cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria sẽ bắt đầu hoạt động từ ngày 19.8. Các chuyên gia đã tới Syria trong ngày 18.8, dự kiến tiến hành cuộc điều tra trong vòng 2 tuần hoặc lâu hơn.

Nhóm điều tra, gồm hai người đứng đầu là bà Angela Kane và ông Ake Sellstrom cùng các chuyên gia về vũ khí của Tổ chức cấm phổ biến vũ khí hóa học, có kế hoạch đi thu thập các bằng chứng về việc liệu các bên tại Syria có sử dụng chất độc Sarin và các chất độc khác gây chết người trong các cuộc giao tranh hay không.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết, chi tiết của kế hoạch đang được thảo luận với Chính phủ Syria. Một trong 3 địa điểm nhóm chuyên gia sẽ đến thăm là khu vực Khan al-Assal tại thành phố Aleppo - nơi Chính phủ Syria cáo buộc các nhóm vũ trang thuộc phe đối lập đã sử dụng vũ khí hóa học trong tháng 3 vừa qua. Hai địa điểm còn lại được giữ bí mật vì lý do an toàn.

Theo Tổ chức An ninh toàn cầu, Syria đang nắm giữ kho vũ khí hóa học lớn bao gồm VX, Sarin và Tabun (các chất độc ảnh hưởng tới thần kinh) từ trước khi cuộc nội chiến ở Syria bùng nổ. Damascus không tham gia ký kết Công ước vũ khí hóa học.

Nga đã hoan nghênh thỏa thuận đạt được giữa LHQ và Damascus gửi chuyên gia tới điều tra cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria. Tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich nêu rõ:

“Mátxcơva hoan nghênh thỏa thuận đạt được để bắt đầu công việc của nhóm các thanh tra viên quốc tế ở Syria. Thỏa thuận đạt được dù có muộn, nhưng sẽ góp phần mở đường cho một cuộc điều tra toàn diện và khách quan cho các cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria”.

Vài tháng qua, Chính phủ Syria và lực lượng đối lập đều cáo buộc lẫn nhau sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột kéo dài hơn 2 năm qua. Trong một báo cáo đưa ra hồi tháng 6, Mỹ tuyên bố Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào các nhóm vũ trang.

Chu Vũ (Chu Vũ)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem