Phim 'Những đứa con Biệt động Sài Gòn': Bị trả giá bèo

Chủ nhật, ngày 19/06/2011 06:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bỏ 12 tỷ đồng để đầu tư cho 39 tập phim được đánh giá cao nhưng nhà sản xuất của “Những đứa con Biệt động Sài Gòn” đang đối mặt với sự thua lỗ.
Bình luận 0

Điểm son về phim hành động

Với đạo diễn lão thành Long Vân, những thước phim “Biệt động Sài Gòn” từng mang đến cho ông nhiều thứ: Vinh quang, hạnh phúc và tình yêu của khán giả, còn đến “Những đứa con Biệt động Sài Gòn” thì ông gặp phải quá nhiều lận đận.

img
Cảnh phim “Những đứa con Biệt động Sài Gòn”.

Nung nấu ý tưởng làm phần tiếp theo của 4 tập phim đã từng làm mưa làm gió tại các rạp chiếu ở thập niên 1980, khi gặp được kịch bản của nhà văn Nguyễn Xuân Hải, đạo diễn Long Vân mừng còn hơn bắt được vàng.

Ông kể: “Năm 2008, tôi có dịp trở lại Sài Gòn thăm một số nguyên mẫu ngoài đời của Biệt động Sài Gòn. Nhiều người trong số họ đã mất, tuy nhiên, có một điều rất đáng quý, đó là con cháu họ đều trở thành các chiến sĩ cảnh sát. Tôi thấy đấy là sự tiếp nối vinh quang rất đáng tự hào. Đến khi gặp được kịch bản của nhà văn Xuân Hải thì tôi mừng quá, vậy là có thể có được “tân Biệt động Sài Gòn” rồi”.

Trong “Những đứa con Biệt động Sài Gòn”, khán giả có thể gặp lại nhiều vụ án nổi tiếng, gây chấn động dư luận một thời ở Việt Nam. Bóng dáng của những trùm xã hội đen như Năm Cam, Dung Hà, Thuyết "buôn vua" được sống lại cái tên như Phượng Đê, Bảy Xoài, Lý Văn Trời… nhưng vẫn có những nét riêng biệt, sinh động hơn.

Trong bộ phim, đạo diễn đề cao và ca ngợi những chiến sĩ công an trẻ tuổi, quả cảm, tài năng nhưng cũng không quên phản ánh hiện thực về một bộ phận cán bộ bị cuốn theo những cám dỗ. Điểm đặc biệt của phim là những trường đoạn võ thuật được đánh giá rất cao.

Đạo diễn Vương Đức- Giám đốc Hãng phim Truyện VN cho biết: “Đây là bộ phim hành động hiếm thấy ở Việt Nam khi đạt được trình độ võ thuật hoàn hảo thế này. Hơn nữa, phim hành động là thể loại khó, không phải đạo diễn nào cũng làm được, vì đòi hỏi trình độ, kinh nghiệm, bản lĩnh và tâm huyết rất nhiều. Nhưng đạo diễn Long Vân đã làm được bộ phim có sự hấp dẫn từ đầu đến cuối với mạch chuyện gắn kết, tiết tấu nhanh, mạnh và nhất là tính chân thật”.

Làm xong phim thì... buồn

Gần một năm trời làm phim, đạo diễn Long Vân mang theo tiền của vợ con vào ở lỳ trong TP.HCM, phim làm xong, ông và các “cổ đông” khác lại gặp gian nan khi đem đi chào hàng khắp nơi mà không ai mặn mà. Không phải vì phim dở, mà vì phim làm chất lượng với giá thành cao hơn các bộ phim khác nhiều lần nên không đài truyền hình nào chịu mua để chiếu.

Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã bày tỏ ý kiến: “Tôi đã được xem phim này, phải nói là phim rất hay, rất công phu, rất tốt, vậy mà không hiểu tại sao VTV lại hững hờ như vậy, trong khi hàng loạt phim Việt giờ vàng chiếu trên đài đã bị khán giả tẩy chay vì chất lượng quá tệ? Rõ ràng họ đã bỏ qua một “cục vàng” thật sự”.

Ông tâm sự: “Tâm nguyện cuối đời, tôi dồn hết cả vào bộ phim này, chúng tôi sản xuất phim rất kỹ lưỡng và nghiêm túc, quay tới 6- 8 ngày/tập chứ không phải 2-4 ngày như các phim khác. Tôi làm chỉ đạo nghệ thuật nên đã yêu cầu các anh em phải chú ý tới từng chi tiết, không được làm ẩu, làm cho qua chuyện, chính vì thế mà kinh phí làm phim cao. Tôi chỉ mong phim được chiếu ở VTV cho người dân cả nước, chiến sĩ hải đảo biên giới được xem nên chấp nhận lỗ cũng chiếu, nhưng khi chúng tôi đã chấp nhận lỗ, phim vẫn tiếp tục bị trả với giá quá rẻ”.

Đạo diễn Khương Đức Thuận- một trong hai đạo diễn của phim cho biết: “Tính tổng số tiền để làm phim này là 12 tỷ, thế nhưng khi đem chào bán, chúng tôi vấp phải một sự thật cay đắng: Phim làm rẻ thì mới đắt khách, còn phim làm chất lượng như của chúng tôi thì hãy cứ xếp hàng chờ đấy đã”.

Ông Thuận cho biết, khi mang phim tới VTV để chào bán với giá 290 triệu/ tập, nhà sản xuất phim chấp nhận thua lỗ để phim được lên sóng đài truyền hình quốc gia, nhưng đối tác nhất định không chịu và chỉ mua với giá 200 triệu/tập. Thương thảo không thành, phim đành phải mang đến chiếu tại 2 đài tỉnh là Vĩnh Long và Bình Dương với kinh phí hỗ trợ “rẻ như cho”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem