Theo đó, để đánh giá một cách khoa học, khách quan về chất lượng cung ứng dịch vụ của cơ sở giáo dục công lập ở cấp học trung học phổ thông tại TP.HCM, Sở GD-ĐT đã tổ chức khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn TP.HCM năm 2021.
Kết quả khảo sát của Sở và các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố sẽ xác định nhu cầu, nguyện vọng của phụ huynh và học sinh, qua đó có những biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ giáo dục công trên địa bàn thành phố.
Sở GD-ĐT TP.HCM đã triển khai khảo sát ở 4 nội dung: Tiếp cận dịch vụ giáo dục; Cơ sở vật chất, trang thiết bị; Hoạt động giáo dục; Sự phát triển và tiến bộ của người học.
Sở GD-ĐT đã tổ chức khảo sát tại 3 quận với 6 trường THPT gồm: Trường THPT Trần Hữu Trang, THPT Trần Khai Nguyên (Q.5); THPT Nguyễn Thái Bình, THPT Nguyễn Chí Thanh (Q.Tân Bình); THPT Nguyễn Khuyến, THPT Sương Nguyệt Ánh (Q.10).
Phụ huynh hài lòng cao, học sinh chỉ ở mức trung bình
Theo kết quả của khảo sát này, trong khi phần lớn phụ huynh đều đánh giá cao các tiêu chí của dịch vụ giáo dục công ở TP.HCM thì học sinh chỉ chấm điểm ở mức trung bình.
Cụ thể, điểm hài lòng chung của phụ huynh về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đạt 73,2 điểm. Trong khi đó, học sinh đánh giá về tiêu chí này chỉ đạt 55,55 điểm.
Về tiêu chí tiếp cận dịch vụ giáo dục, điểm hài lòng của phụ huynh đạt 85,8 điểm, trong khi đó, học sinh chỉ đánh giá 61,44 điểm, ở mức trung bình khá.
Ở tiêu chí về hoạt động giáo dục trong nhà trường, điểm hài lòng của phụ huynh đạt 88,3 điểm, học sinh đánh giá 64,16 điểm.
Về tiêu chí cuối cùng, sự phát triển và thực hiện nghĩa vụ công dân của con, phụ huynh cũng đánh giá rất cao với 84 điểm, trong khi đó học sinh chỉ đánh giá ở mức 58,7 điểm.
Theo Sở GD-ĐT, GD-ĐT TP.HCM đánh giá, nhìn chung, các dịch vụ giáo dục công mà TP cung cấp đã đáp ứng được mong đợi của phụ huynh. Tỷ lệ này khá cao ở cấp THPT đạt 87,1% ở phụ huynh, ở học sinh là 82,79%. Tỷ lệ này phần nào đã phản ánh một cách khách quan những nỗ lực của ngành GD-ĐT TP trong nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục, thể hiện nhu cầu rất cao của người dân, nhất là học sinh đối với ngành giáo dục.
Với điểm hài lòng chung, tỷ lệ hài lòng chung và tỷ lệ đáp ứng so với mong đợi của phụ huynh với các tiêu chí khảo sát đã chứng tỏ việc xây dựng cách tiếp cận giáo dục trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên TP đang phát triển đúng hướng, chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Các chỉ số chứng tỏ nhu cầu của phụ huynh với ngành giáo dục ngày càng cao hơn ở các cấp học lớn.
Trong khi đó, đối với người học, điểm hài lòng chung và sự đáp ứng mong đợi đạt ở mức khá trong khi tỷ lệ hài lòng chung chỉ đạt ở mức khá đến trung bình ở tất cả các tiêu chí là điều mà ngành giáo dục cần quan tâm, có giải pháp để đáp ứng nhu cầu của học sinh.
Về sự khác biệt trong quan điểm giữa phụ huynh và học sinh khi so sánh các chỉ số cho thấy học sinh có nhu cầu cao hơn với dịch vụ giáo dục công đang được cung cấp, cho thấy yêu cầu rất cao của học sinh TP nhất là trong thời đại hội nhập toàn cầu và dịch bệnh đang có xu hướng phức tạp. Đồng thời cũng cho thấy học sinh TP khá tự tin, mạnh dạn, có chính kiến.
Ngoài ra, thông qua kết quả khảo sát này Sở GD-ĐT cũng nhận định, với tốc độ tăng dân số quá nhanh của TP trong khi tốc độ xây dựng trường lớp còn hạn chế nên ngành luôn đối diện là cơ sở vật chất trường học hạn chế. Trong đó, diện tích sân chơi trong trường còn thấp, sĩ số học sinh/lớp còn cao, tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày thấp.
Theo Sở GD-ĐT, điểm hài lòng chung và tỷ lệ hài lòng chung của tiêu chí cơ sở vật chất trường học cũng ở mức thấp nhất so với các tiêu chí khác. Đây là rào cản, thử thách lớn nhất đối với mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực TP.
Từ kết quả khảo sát, Sở GD-ĐT nhận định, ngành giáo dục đã có đủ căn cứ khoa học đề ra các giải pháp mang tính hiệu quả cao với mục tiêu nâng cao chỉ số hài lòng, hướng đến nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn TP: Nâng cao tiếp cận dịch vụ giáo dục; Nâng cao cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; Nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục; Nâng cao kết quả học tập…
Vui lòng nhập nội dung bình luận.