Phụ nữ nông thôn thua thiệt

Chủ nhật, ngày 27/02/2011 06:24 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo FAO, phụ nữ nông thôn trên thế giới cần được bình đẳng về quyền sở hữu đất đai và các tài sản khác cũng như các nguồn vốn xã hội, được quyền tham gia các tổ chức xã hội và các cơ quan quyền lực nhà nước.
Bình luận 0

Nghiên cứu chung của Tổ chức Lương - Nông của LHQ (FAO), Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và Quỹ Quốc tế phát triển nông nghiệp (IFAD) được công bố mới đây đã cảnh báo về tình trạng bất bình đẳng đối với phụ nữ nông thôn trên toàn cầu, đồng thời kêu gọi các nước và các tổ chức quốc tế thực hiện các chính sách cần thiết để phụ nữ phát huy vai trò là động lực phát triển kinh tế nông thôn và xóa đói giảm nghèo.

Nghiên cứu nhấn mạnh, phụ nữ nông thôn bị phân biệt về vị trí và tính chất công việc, bị đối xử bất bình đẳng về thu nhập, số giờ được trả lương thấp trong khi khối lượng công việc lớn.

Theo ILO, hiện trên thế giới có 428 triệu phụ nữ làm việc trong khu vực nông nghiệp, so với 608 triệu nam giới. Nhiều nơi, nông nghiệp còn là “đặc quyền” của phụ nữ, chẳng hạn vùng cận Sahara ở châu Phi và Nam Á, những nơi có đến 68% và 61% phụ nữ làm việc trong nông nghiệp.

img

Phụ nữ nông thôn Ấn Độ.

Tuy nhiên, phụ nữ nông thôn thua thiệt trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế. Hầu hết phụ nữ ở nông thôn vẫn tiếp tục phải làm việc khi mang thai và họ sẽ sớm trở lại làm việc sau khi sinh. Thiếu sự chăm sóc y tế định kỳ, chế độ dinh dưỡng không phù hợp và lao động nặng nhọc thường gây tác hại khi mang thai, là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tử vong cao ở sản phụ nông thôn.

Nghiên cứu nêu rõ tình trạng phân biệt đối xử đối với phụ nữ nông thôn đã hạn chế sự phát triển của cá nhân họ cũng như hiệu quả kinh tế. Phụ nữ nông thôn cần được tiếp cận các chương trình giáo dục, đào tạo, tín dụng, thị trường, trợ giúp công nghệ và bảo hiểm lao động.

Theo FAO, phụ nữ nông thôn trên thế giới cần được bình đẳng về quyền sở hữu đất đai và các tài sản khác cũng như các nguồn vốn xã hội, được quyền tham gia các tổ chức xã hội và các cơ quan quyền lực nhà nước. Nếu được hưởng các quyền bình đẳng trên, phụ nữ có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho phát triển quốc gia và công cuộc xóa đói giảm nghèo, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển niên thiên kỷ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem