Phú Yên: Người trồng hoa mất Tết

Thứ bảy, ngày 01/01/2011 15:17 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những cơn lũ liên tiếp và trời mưa dầm lê thê đã khiến cho dân trồng hoa Phú Yên mất trắng vụ hoa Tết.
Bình luận 0
img
Ông Huỳnh Thư bên cây quất duy nhất còn lại trong vườn nhà.

Tại vườn hoa lay ơn của thôn Ngọc Phước, xã Bình Ngọc (TP.Tuy Hoà) - nơi nổi tiếng với nghề trồng hoa lay ơn trong nước- mấy chục luống hoa lay ơn Xuân Sắc của bà Nguyễn Thị Thông giờ chỉ còn lại vài luống. Bà Thông cho biết, xuống giống ngày 29-11, gặp mưa 3 ngày liền, củ thối hết hơn 2 phần, chỉ còn mấy cây loe ngoe. Bà Thông cho biết, cứ 1 sào hoa tốn hơn 10 triệu đồng tiền giống.

Tại xã Bình Ngọc của TP.Tuy Hoà, có 40ha chuyên trồng hoa lay ơn thì phần lớn đã bị thối do mưa. Những giống hoa đẹp, dài ngày thì không trồng kịp vì đất ngập nước. Ông Nguyễn Minh Phát - Chủ tịch UBND xã Bình Ngọc, cho biết: Mưa kéo dài, trong khi đất trồng hoa lại nằm ở vùng đất soi ven sông nên không rút nước kịp để bà con xuống giống hoa.

Người trồng hoa chậu cũng đang rầu rĩ. TP.Tuy Hoà có 120ha chuyên canh hoa cây cảnh cung cấp cho thị trường TP.HCM và các tỉnh Tây Nguyên. Nếu như mọi năm, thời điểm này các nhà vườn tất bật sơn những chậu cúc cho đẹp để bán thì năm nay hầu hết đành úp chậu, lấy đất trồng hoa để trồng rau và chờ vận may ở năm sau.

Ông Huỳnh Thư, người trồng cúc nổi tiếng ở khu phố Phước Hậu (phường 9), rầu rĩ: “Năm nay mấy đứa con lấy đến 10.000 cúc giống từ Ninh Hoà (Khánh Hoà). Thiệt là rầu, cúc cứ tiêu dần. Phần thì xuống lá chân, phần thì chết ngang cổ rễ, tốn mấy thuốc cũng không lại được, đành mất trắng”.

Sau cúc, người trồng mai ở Phú Yên cũng kém vui vì thời tiết không thuận lợi đã làm cho hầu hết các chậu mai bị khô lá, không đọt và không nụ. Ngoài ra nhiều bệnh phát sinh trên cây mai. Ông Võ Văn Sum, ở khu phố Phước Hậu, cho biết: “Tôi trồng 200 chậu mai đã 4 năm tuổi.

Sau mưa, cây bắt đầu khô cành dần và gãy, chết cành, có chậu chết cả cây. Từ sau khi hết mưa đến nay, cứ mỗi tuần tôi phun thuốc 1 lần, mỗi lần phun 2 bình thuốc dưỡng cành, dưỡng lá, chi phí hết 400.000 đồng, nhưng không ăn thua”.

Trong khi đó, ở khu phố Liên Trì (phường 9), hàng chục người trồng quất cũng trắng tay do mưa lớn kéo dài gây ngập úng. Theo UBND phường 9, đợt mưa dài ngày cộng với nước ngập làm rụng trái của 1.440 chậu quất lớn, chết 600 cây quất nhỏ, ngập nước 4.500 cây khác, chết 300 chậu cúc.

Ngoài ra, nhiều cây cảnh, cây ăn quả khác cũng bị ảnh hưởng. Anh Nguyễn Minh Ấn (ở khu phố Liên Trì) rầu rĩ vì vườn cây cảnh của gia đình với hơn trăm chậu mai bị khô nụ, 300 chậu cúc bị chết, 60 cây sung phần chết, phần rụng trái... không thể bán được.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem