Phú Yên: Tận diệt rừng phòng hộ Tuy Hòa

Thứ ba, ngày 28/12/2010 18:49 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những rừng dương phòng hộ 30 năm tuổi được trồng bởi bao thế hệ học sinh Phú Yên đang bị tàn phá vô tội vạ. TP. Tuy Hòa mất dần "chiếc áo" phòng hộ trước gió, cát.
Bình luận 0
img
Rừng còn "nguyên gốc".

Tấp nập đi... phá rừng

Rừng phi lao ven biển Tuy Hoà rộng 600ha, kéo dài từ xã An Phú đến phường 9. Mỗi buổi sáng sớm hay sẩm tối, trên các tuyến đường Lê Duẩn, Độc Lập tấp nập cả đoàn xe bò, xe máy và cả xe đạp chở gỗ rừng dương còn tươi rói. Từ đường nhựa đi sâu vào khoảng vài ba trăm mét rừng dương, sẽ thấy ngay những cây dương hàng chục năm tuổi bị tiện sát gốc bằng cưa lốc, còn hằn vết nhựa, cũ có, mới có.

Cánh rừng này bị "xẻ thịt" từ sau trận bão tháng 11-2009 đến nay. Ban đầu vài ba người lấy vài ba cây. Nhưng sau thấy không ai nói gì, hàng đoàn người đã vào rừng cứ chọn cây nào lớn nhất thì đốn.

Mỗi ngày từng vạt rừng ngã xuống. Cây sau khi bị chặt hạ được tập kết ngang nhiên trên các tuyến đường Hùng Vương, đường Độc Lập đi Long Thuỷ (xã An Phú). HTX Bình Kiến 2 là địa bàn có rừng phòng hộ bị tàn phá nặng nhất. HTX này quản lý gần 300ha rừng thuộc xã Bình Kiến và phường 9.

Chính quyền bó tay

Nhiều đối tượng phá rừng dùng cả cưa lốc và xe cơ giới để vận chuyển và có hành vi thách thức, chống đối lại lực lượng bảo vệ rừng tại địa phương.

Ông Nguyễn Đồng Minh - Chủ nhiệm HTX, bức xúc: Nhiều đối tượng phá rừng dùng cả cưa lốc và xe cơ giới để vận chuyển và có hành vi thách thức, chống đối lại lực lượng bảo vệ rừng tại địa phương. Chúng tôi đành bó tay. Theo ông Minh, 1/5 diện tích rừng đã biến thành rừng trọc.

Rừng bị tận diệt nhanh như vậy, theo các HTX quản lý là do không có kinh phí bảo vệ. UBND tỉnh Phú Yên có quyết định đưa rừng dương ven biển vào rừng phòng hộ, rừng cảnh quan, cấm các HTX quản lý rừng được khai thác rừng.

Các HTX hầu như không thu được bất cứ nguồn lợi kinh tế nào từ rừng dương, trong khi đó hằng năm phải bỏ kinh phí ra để thuê người bảo vệ với mức 1.200.000 đồng/tháng/người. Với hàng trăm ha như vậy, rõ ràng là "quá sức" đối với các HTX.

HTX thì không "gánh nổi" việc bảo vệ rừng, các cơ quan chức năng khác thì thờ ơ, không quyết liệt, nên rừng dương phòng hộ Tuy Hòa dù ở ngay trong thành phố vẫn bị tận diệt từng ngày trước mắt bao người. Chắc không còn lâu nữa, khu rừng này sẽ biến mất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem