Quảng Bình: Tăng cường các giải pháp quản lý bảo vệ môi trường
Quảng Bình: Tăng cường các giải pháp quản lý bảo vệ môi trường
Đ.T
Chủ nhật, ngày 05/07/2020 14:00 PM (GMT+7)
Thời gian qua, công tác quản lý bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình được triển khai hiệu quả với nhiều biện pháp, giải pháp đồng bộ, nhất quán chủ trương không đánh đổi môi trường vì lợi ích kinh tế. Nhờ vậy, bước đầu đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực.
Trước hết, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, các chương trình, kế hoạch về BVMT, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức BVMT cho người dân được quan tâm và thực hiện hiệu quả hơn. Phong trào vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa được đẩy mạnh, thể hiện rõ nét nhất qua việc phong trào “Ngày toàn dân thu gom rác thải” đã trở thành một hoạt động thường xuyên, liên tục của cộng đồng dân cư, các tổ chức và cá nhân trên toàn tỉnh. Từ đó, nhiều mô hình tự quản BVMT được tổ chức và hoạt động tốt.
Nhằm đáp ứng tốt nhu cầu dự báo và phòng ngừa ô nhiễm môi trường trong hoạt động đầu tư, Quảng Bình đã tổ chức thẩm định 311 báo cáo đánh giá tác động môi trường, dự án cải tạo phục hồi môi trường và 875 kế hoạch BVMT. Các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ cơ bản đã thực hiện nghiêm túc về công tác BVMT.
Để xử lý tốt khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn toàn tỉnh khoảng 466 tấn/ngày, đêm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành triển khai các giải pháp đồng bộ, như: đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng xử lý rác thải, thành lập các tổ, đội thu gom rác thải ở cụm dân cư, phát động phong trào phân loại rác thải tại nhà, kêu gọi xã hội hóa xử lý rác thải. Vì vậy, nếu năm 2015, tỷ lệ thu gom rác thải đạt 64,30 % thì đến năm 2019, con số này đã tăng lên 77,4% (đây là tỷ lệ cao so với cả nước).
Với trách nhiệm được giao là đơn vị đầu mối trong thực hiện công tác cải tạo, phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản, Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) đã tích cực phối hợp với các ngành, UBND cấp huyện, cấp xã tăng cường rà soát, kiểm tra, giám sát.
Đến nay, về cơ bản, các cơ sở sau khi kết thúc hoạt động khai thác khoáng sản đều thực hiện tốt việc cải tạo, phục hồi môi trường theo đúng quy định. Đến nay, tổng số tiền ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường mà các cơ sở khai thác khoáng sản đã thực hiện là 27,4 tỷ đồng; nộp thuế tài nguyên gần 65 tỷ đồng; phí BVMT 24,5 tỷ đồng; tiền cấp quyền khai thác khoáng sản 39,5 tỷ đồng.
Công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực BVMT được chú trọng và ngày càng được tăng cường. Từ năm 2015 đến nay, Quảng Bình đã tổ chức nhiều cuộc thanh tra và 235 lượt kiểm tra đột xuất về việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực TN-MT đối với doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh khi có dấu diệu vi phạm. Ngoài ra, còn có các cuộc thanh tra, kiểm tra, giám sát của Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ TN-MT thực hiện, góp phần đưa công tác quản lý nhà nước về TN-MT đi vào nền nếp, lập lại kỷ cương pháp luật.
Nhờ đó, các vi phạm về môi trường đã giảm dần; các điểm nóng về ô nhiễm môi trường cơ bản đã được kiểm soát, xử lý; tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài tại một số cơ sở sở sản xuất đã được chấm dứt; ý thức chấp hành pháp luật về BVMT của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân từng bước được nâng cao.
Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đã chú trọng đầu tư các công trình xử lý môi trường theo quy định. Phần lớn các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã triển khai các biện pháp xử lý ô nhiễm, giảm thiểu các tác động xấu đến môi trường.
Trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, công tác BVMT nông thôn luôn được các địa phương quan tâm và nỗ lực thực hiện nhằm đạt chuẩn nông thôn mới. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 107/128 xã đạt tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý BVMT trên địa bàn còn nhiều vấn đề tồn tại. Tình trạng ô nhiễm môi trường cục bộ, mang tính tức thời vẫn xảy ra tại một số nhà máy, cơ sở sản xuất. Ý thức BVMT của không ít nhà máy, cơ sở sản xuất, bộ phận dân cư còn thấp nên công tác thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, việc tập kết, đổ thải rác vẫn còn nhiều hạn chế và chưa đạt được yêu cầu đặt ra. Sự vào cuộc của chính quyền cơ sở nhiều nơi chưa thực sự quyết liệt, chưa thực hiện tốt các quy định và còn thụ động trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh tại địa bàn. Vì vậy, một số địa phương chưa xử lý triệt để được các vấn đề môi trường phát sinh...
Theo ông Phan Xuân Hào, Chi cục Trưởng Chi cục BVMT, Sở TN-MT, để tăng cường hơn nữa công tác quản lý BVMT, trước hết, cần tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý nhà nước trong việc tham mưu ban hành kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật và tập trung rà soát, bổ sung các chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực BVMT, bảo đảm hoàn thiện, thống nhất và đồng bộ trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện.
Đồng thời, cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức và thực hiện tốt cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; duy trì áp dụng ISO:9001-2015 trong công tác quản lý và điều hành công tác; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác BVMT; tập trung xây dựng các cơ sở dữ liệu TNMT. Ngoài ra, việc triển khai thi hành tốt pháp luật BVMT, quản lý hiệu quả các nguồn tài nguyên và BVMT cũng đóng vai trò rất quan trọng.
Sở TN-MT sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân để chủ động ngăn ngừa những vi phạm chính sách, pháp luật về BVMT; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành và các địa phương tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở trong quá trình thực thi các chính sách pháp luật về BVMT; tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về BVMT nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tạo sự đồng thuận trong xã hội; nâng cao hiệu quả phối hợp của Ủy ban MTTQVN, các tổ chức thành viên và cơ quan TNMT các cấp trong việc tuyên truyền, vận động, giám sát quản lý, sử dụng tài nguyên và BVMT bảo đảm chặt chẽ, thống nhất...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.