Quảng Nam: Động đất nứt hết tường, dân dựng nhà tạm để ở

Thứ tư, ngày 26/09/2012 07:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Hồ Văn Dúi (65 tuổi), trên vai nặng trĩu bó dây mây, cho biết: Động đất xảy ra liên tục làm nhà xây nứt hết tường, không biết sụp lúc nào. Tốt nhất là vào rừng đốn cây về che tạm nhà sàn để ở.
Bình luận 0

Vào khoảng 2 giờ sáng ngày 25.9, tại huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam, tiếp tục xảy ra trận động đất kéo dài khoảng 4 giây. Sau khi động đất xảy ra, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My- ông Trần Anh Tuấn đã tổ chức đoàn kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ nhà dân bị thiệt hại trong tất cả các trận động đất vừa qua.

Sáng cùng ngày, PV NTNN cùng đoàn kiểm tra của huyện Bắc Trà My có mặt ở các khu tái định cư (TĐC) Thủy điện Sông Tranh 2. Tại khu TĐC thôn 3A, xã Trà Đốc, PV chứng kiến nhiều người dân vào rừng bứt mây về dựng nhà sàn để ở.

Ông Hồ Văn Dúi (65 tuổi), trên vai nặng trĩu bó dây mây, cho biết: Động đất xảy ra liên tục làm nhà xây nứt hết tường, không biết sụp lúc nào. Nhà 7 con người, có chuyện gì thì không biết sao. Tốt nhất là vào rừng đốn cây về che tạm nhà sàn để ở, có sụp thì cũng không hề gì.

img
Ông Hồ Văn Dúi (65 tuổi) bứt dây mây về để cột nhà sàn.

Tại thôn 3B, xã Trà Đốc, chúng tôi chứng kiến 50 học sinh của lớp 2, 3 và 4 đang học trong hai khu nhà làm tạm bằng gỗ, che bạt, nằm chênh vênh bên mép đường nhựa dọc bờ hồ Thủy điện Sông Tranh 2.

Ngày 25.9, ông Nguyễn Bá Thanh - Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng, cho biết Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam Nguyễn Đức Hải vừa có tham vấn ý kiến của ông về cách xử lý đối với Thuỷ điện Sông Tranh 2. Ông trả lời rằng nên đề nghị Chính phủ mời chuyên gia nước ngoài vào, đem theo thiết bị, máy móc đầy đủ để khảo sát mới có thể biết chính xác được. "Không cần tìm đâu cho xa, mời các chuyên gia Nhật Bản là có kinh nghiệm về động đất nhất, có đầy đủ máy móc, thiết bị đo địa chấn... Còn nếu cứ để tình hình thế này thì dân sẽ ăn không ngon, ngủ không yên, suốt ngày lo động đất..." - ông Nguyễn Bá Thanh nói.

Cô Nguyễn Thị Lan, dạy tại đây, chỉ tay xuống đập Thủy điện Sông Tranh 2, buồn bã nói:

“Ngày trước trường nằm ở dưới khu đồi kia. Năm 2007 để nhường đất xây dựng thủy điện, nên trường được chuyển lên đây. Chủ đầu tư đã hứa sẽ xây dựng trường kiên cố cho học sinh, nhưng 5 năm trời rồi, giáo viên, học sinh mỏi mắt chờ đợi vẫn chưa thấy trường đâu. Hai phòng học tạm này được tháo từ trường cũ lên. Thấy các em học hành nhếch nhác, xót lắm!”.

Ông Trần Anh Tuấn- Phó Chủ tịch UBND huyện, chạm tay vào các khu nhà sàn của dân đang ở, nói:

“Nhà sàn này ngó vậy chứ chịu được động đất cấp 7, cấp 8 không sập. Chứ nhà xây ở các khu TĐC thì chưa chắc vì chất lượng xây dựng kém quá".

Ông Tuấn cho biết tiếp: Sau đợt khảo sát thiệt hại này, huyện sẽ yêu cầu chủ đầu tư kết hợp cùng huyện hỗ trợ cho dân có nhà bị nứt do động đất. Nhà nào thiệt hại nặng sẽ được hỗ trợ 3 triệu đồng/ngôi nhà, còn thiệt hại nhẹ thì 2 triệu đồng/nhà.

Cũng theo ông Tuấn, đã có hơn 200 ngôi nhà của xã Trà Đốc, Trà Bui, Trà Sơn cùng thị trấn Trà My bị thiệt hại nứt nẻ do động đất gây nên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem