Quảng Ngãi: Mùa ra biển... "nhặt" tiền

Thứ năm, ngày 04/08/2011 14:15 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với giá hiện đã lên đến khoảng 37.000 đồng/kg, nên việc cào, bắt ngao ở vùng biển ven bờ đã trở thành nguồn thu nhập chính trong năm của hàng trăm hộ gia đình ở Bình Phú, huyện Bình Sơn.
Bình luận 0

Vì vậy, nhiều người đã ví von đây là mùa ra biển “nhặt” tiền.

Bác Trần Văn Lâm (57 tuổi), cho biết: Mùa khai thác ngao ở vùng ven biển nơi đây thường bắt đầu từ khoảng tháng 6 và kéo dài đến đầu tháng 9 (âm lịch) hàng năm. Để bắt ngao, người dân nơi đây chủ yếu dùng hình thức lặn, rồi dùng tay, hoặc xỉa để mò, cào, xúc. Theo ước tính chỉ riêng Bình Phú, mỗi ngày có đến 50-70 người đi lặn bắt ngao. Cá biệt có nhiều hôm, con số này lên đến hàng trăm người.

img
Thợ lặn Nguyễn Hậu chuẩn bị đồ nghề bắt ngao.

Anh Nguyễn Thanh Tân (36 tuổi), ở thôn An Sen, kể: Cách đây 5-7 năm, giá ngao chỉ 500 – 2.000 đồng/kg, vì vậy người dân đi bắt ngao chủ yếu là để cải thiện bữa ăn. Thế nhưng hiện nay với giá từ 32.000 – 37.000 đồng/kg, nên lặn bắt ngao đã trở thành chuyện “cơm, gạo, tiền”.

Chị Võ Thị Khuyên - một chủ quán nước giải khát ở đây, góp chuyện: Thời gian đi lặn bắt ngao hàng ngày diễn ra từ lúc 10 giờ, kéo dài đến 16 giờ, nhưng thu nhập rất khá. Người nào ít, bắt bán cũng được hơn 100.000 đồng; giỏi thì được 300.000 - 500.000 đồng/buổi/người. Nhiều trường hợp vô mánh, hay dân lặn chuyên nghiệp thì kiếm 700.000 đồng-1 triệu đồng/buổi/người, là chuyện thường.

Mấy năm gần đây do giá ngao khá cao, nhiều người ở các vùng khác chạy thuyền đến, rồi sử dụng máy cào ngao, dẫn đến tình trạng ngao con bị đứt lưỡi chết la liệt, tấp đầy vào bờ cát.

Các cấp ngành chức năng Quảng Ngãi cần đẩy mạnh việc tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân, tránh trường hợp khai thác ngao bừa bãi, gây ô nhiễm và huỷ diệt môi trường sống của các loài hải sản khác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem