Quảng Ngãi: Người trồng mì kêu trời

Thứ năm, ngày 29/09/2011 15:35 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ nhiều ngày qua, trước cổng Nhà máy Mì Tịnh Phong luôn có hàng trăm xe tải chở đầy củ mì (sắn) đậu ken kín.
Bình luận 0

Nông dân Huỳnh Thanh Quân (xã Bình Minh, huyện Bình Sơn) than thở: Tôi chở mì đến đây chờ đã 3 ngày rồi mà vẫn chưa cân được. Kiểu này mì hư hết còn đâu.

Thời gian gần đây, do thấy giá mì lên cao ngất ngưởng, có thời điểm gần 2.400 đồng/kg cho củ đạt 30 độ bột, vì vậy người dân Quảng Ngãi đã ồ ạt trồng mì. Diện tích mì của vụ năm nay đã lên 16.000ha, tăng 30% so với vụ trước.

Trong mấy ngày qua, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên trời mưa lớn kéo dài. Người dân lo sợ mì hư nên ồ ạt thu hoạch, dẫn đến tình trạng nhà máy thu mua không kịp, làm lượng mì bị dồn ứ tăng lên gấp nhiều lần.

img
Hàng trăm xe mì đang đứng đợi để bán ngoài cổng Nhà máy Mì Tịnh Phong.

Những người chưa cân được mì đã kêu ca mà cân được rồi cũng kêu ca vì bị nhà máy trừ tạp chất quá lớn.

“Nếu ở đầu vụ, tỷ lệ trừ tạp chất chỉ 8-9% thì nay lên đến 20%. Cứ mỗi tấn mì, chúng tôi bị nhà máy trừ 200kg” - một nông dân vừa bán mì xong than thở.

Hiện tại, cả hai nhà máy chế biến mì ở Quảng Ngãi là Tịnh Phong và Sơn Hải đã nâng công suất hoạt động lên thêm 100 tấn/ngày/nhà máy, nhưng vẫn không giải quyết được số lượng sắn tồn đọng. Hoạt động hết công suất, nhà máy ở Tịnh Phong chỉ giải quyết được 800 tấn/ngày, trong khi mỗi ngày có đến 2.000 tấn mì nguyên liệu được chở về đây. Nhà máy ở Sơn Hải cũng trong cảnh tương tự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem