Quảng Ngãi: Tàu cá nghênh ngang neo đậu giữa luồng cảng Sa Kỳ

Công Xuân Thứ tư, ngày 20/02/2019 12:33 PM (GMT+7)
Dù số lượng phương tiện vận tải và đánh bắt ra vào cảng lên tới hàng trăm lượt/ngày, nhưng tại khu vực phao số 0 của cảng hàng hải Sa Kỳ, tình trạng nhiều tàu cá neo đậu lấn chiếm giữa luồng diễn ra như "cơm bữa". Tại khu vực này đã có hàng loạt vụ va quẹt, tai nạn tông chìm giữa các tàu.
Bình luận 0

Từ nhiều năm qua, tại khu vực phao số 0 của cảng hàng hải Sa Kỳ (gọi tắt cảng Sa Kỳ; ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi), tình trạng tàu cá neo đậu lấn chiếm giữa luồng diễn ra thường xuyên như "cơm bữa" gây nguy hiểm và bức xúc, đặc biệt là các tàu vận tải khách hoạt động tuyến Sa Kỳ (đất liền) - huyện đảo Lý Sơn và ngược lại.

img

Tại luồng cảng Sa Kỳ có thời điểm phương tiện ra vào cả trăm lượt/ngày, đông nhất nhì trong các cảng ở Quảng Ngãi.

Ông "K.H.S" (42 tuổi), thuyền trưởng một tàu khách siêu tốc ở Lý Sơn, bức xúc: "Luồng cảng Sa Kỳ có thời điểm phương tiện ra vào cả trăm lượt/ngày, đông nhất nhì trong các cảng ở Quảng Ngãi. Nhưng không chỉ neo đậu lấn chiếm 2 bên, có lúc chủ tàu cá đậu chắn ngang giữa luồng gây nhiều nguy hiểm cho tàu khách khi ra vào cảng. Nhiều lần chúng tôi đã phản ánh vấn đề này tại cuộc họp với các cấp ngành huyện, tỉnh nhưng vẫn chưa được chấn chỉnh".

img

Tàu cá đậu chiếm luồng (ảnh khoanh tròn) tại Cảng hàng hải Sa Kỳ tại khu vực gần phao số 0.

Việc tàu cá đậu nghênh ngang tại khu vực phao số 0 ở luồng cảng Sa Kỳ không những gây cản trở, nguy hiểm mà  còn gây ra hàng loạt vụ va quẹt, tai nạn giữa tàu vận tải khách. Gần đây, vào khoảng 11h30 ngày 23.1, khi đang trên đường chở khách từ đảo Lý Sơn vào đất liền, đến phao số 0 cảng Sa Kỳ, tàu khách siêu tốc Super Biển Đông - Công ty TNHH Thương mại xây dựng và dịch vụ vận tải Biển Đông (huyện Lý Sơn) đã tông chìm một tàu cá mang số hiệu QNg 96120 TS ở xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi. Tuy 3 ngư dân trên tàu cá thoát chết nhờ được cứu vớt kịp thời, nhưng vụ tai nạn đã gây thiệt hại trên 600 triệu đồng.

Trả lời PV Dân Việt về vấn đề trên, trung tá Nguyễn Hữu Sáu - Đội trưởng Thủy đội phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ngãi xác nhận: "Tình trạng trên diễn ra khá thường xuyên, đặc biệt là vào dịp lễ tết. Trong quá trình tuần tra kiểm soát, chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở nhưng các chủ tàu cá vẫn tái diễn vi phạm".

img

Một tàu cá neo đậu chắn giữa luồng (ảnh khoanh tròn) tại Cảng Sa Kỳ tại khu vực gần phao số 0 để giữ lưới.

Theo vị thủy đội trưởng CSGT này, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do cảng Sa Kỳ nằm ở vị trí thuận lợi nên ngoài ước hơn 2000 chiếc của người dân trong vùng, số lượng tàu cá từ nơi khác vào cảng này để bán sau khi đánh bắt trở về cũng rất đông. Trong khi hiện trong khu vực chỉ có nơi neo đậu cho tàu cá là cảng cá Tịnh Hòa, với số lượng neo đậu chỉ khoảng 500-700 chiếc.

Cũng vì cảng Tịnh Hòa khá chật nên số tàu đậu ở đây sít nhau dẫn đến việc ra vào rất khó. Vì thế chỉ khi nghỉ ra khơi thời gian dài, các chủ tàu mới đưa phương tiện vào neo đậu tại đây. Còn về bến vài ba ngày rồi ra khơi lại, đại đa số chọn neo đậu tại gần khu vực phao số 0 cho thuận tiện hơn.

Trả lời câu hỏi: "Trong thời gian qua, việc xử phạt đối với số tàu cá đậu vi phạm luồng hàng hải tại khu vực trên của lực lượng CSGT tỉnh như thế nào?", thượng tá Vũ Thanh Giang - Phó trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ngãi, giải thích: "Rất hiếm trường hợp bị lập biên bản xử phạt. Lý do là khi phát hiện tàu cá đậu vi phạm luồng, lực lượng CSGT đến kiểm tra thì không có chủ tàu. Trong khi CSGT không đủ lực, phương tiện và một số lý do khác để xử lý theo kéo phương tiện, phạt "nguội" giống như ô tô, mô tô ở trên bộ được".

img

 Lực lượng Thủy đội phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ngãi tuần tra, kiểm soát tại Cảng Sa Kỳ.

Quan tìm hiểu, được biết Sa Kỳ là cảng hàng hải nên chịu sự quản lý của nhiều cơ quan khác nhau như Cảng vụ, Bộ đội Biên phòng, Ban quan lý cảng... Vì thế để kiểm tra và xử lý, bắt buộc lực lượng CSGT phải phối hợp với các cơ quan liên quan khác. Tuy nhiên thời gian qua, sự phối hợp giữa CSGT và các cơ quan chức năng tại đây còn lỏng lẻo, chưa thống nhất.

Trung tá Sáu cho biết: "Riêng vụ tàu khách tông chìm tàu cá xảy ra vừa rồi, theo quy định, khi xử lý phải mời phía công an nhưng phía Cảng vụ giải quyết cho 2 bên tự thỏa thuận bồi thường rồi sau đó mới báo. Vì vậy chúng tôi đã có văn bản gửi báo cáo với lãnh đạo công an tỉnh về việc này".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem