Quốc hội nhất trí chưa thông qua Luật Đất đai (sửa đổi)

Thứ sáu, ngày 21/06/2013 15:19 PM (GMT+7)
Dân Việt- Chiều nay (21.6), Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết kéo dài thời hạn sử dụng đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối của hộ gia đình, cá nhân.
Bình luận 0

Nghị quyết này đạt tỷ lệ hơn 95% số đại biểu Quốc hội có mặt tán thành. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1.10.2013.

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết Kéo dài thời hạn sử dụng đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối của hộ gia đình, cá nhân, cũng đồng nghĩa với việc dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được thông qua vào kỳ họp tới (kỳ họp thứ 6), sau khi Quốc hội thông qua Hiến pháp sửa đổi.

img
Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được thông qua vào kỳ họp tới (kỳ họp thứ 6), sau khi Quốc hội thông qua Hiến pháp sửa đổi

Nghị quyết này khẳng định: Khi hết thời hạn sử dụng, Nhà nước không điều chỉnh lại đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối đã giao cho hộ gia đình, cá nhân theo Luật đất đai hiện hành.

Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, làm muối, được tiếp tục sử dụng đất cho đến khi Luật đất đai (sửa đổi) được ban hành và có hiệu lực; khi đó thời hạn sử dụng đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối của hộ gia đình, cá nhân, sẽ áp dụng theo quy định của Luật đất đai (sửa đổi).

Với ý kiến đề nghị bổ sung quy định điều kiện để được gia hạn sử dụng đất là phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, UBTVQH cho rằng: Theo quy định của Luật đất đai hiện hành thì kỳ quy hoạch sử dụng đất là 10 năm. Vừa qua Quốc hội đã thông qua quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia thời kỳ 2011 - 2020 và hiện nay, các địa phương đang triển khai lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã. Nếu quy định phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thì sẽ không xử lý kịp thời việc kéo dài thời hạn sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân. Do vậy, UBTVQH xin phép Quốc hội cho không bổ sung quy định này.

Trước đó, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đọc báo cáo Giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết Kéo dài thời hạn sử dụng đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối của hộ gia đình, cá nhân.

Theo đó, Phó Chủ tịch Quốc hội đã lý giải về sự cần thiết ban hành Nghị quyết: Nhiều ý kiến cho rằng Quốc hội cần ban hành Nghị quyết này để giải quyết các trường hợp sẽ hết hạn sử dụng đất vào ngày 15.10.2013 vì dự án Luật đất đai (sửa đổi) Quốc hội chưa thông qua tại kỳ họp này. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, khoản 1 Điều 67 Luật đất đai năm 2003 đã có quy định đối với các trường hợp hết thời hạn sử dụng đất, do đó không cần thiết phải ban hành nghị quyết riêng của Quốc hội về vấn đề này.

Về vấn đề này, UBTVQH thấy rằng: Thời hạn sử dụng đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối của hộ gia đình, cá nhân, là vấn đề quan trọng có tác động lớn đến tâm lý của người nông dân trong việc đầu tư sản xuất nông nghiệp.

Khoản 1 Điều 67 của Luật đất đai hiện hành đã quy định về việc gia hạn sử dụng đất nông nghiệp nhưng chưa cụ thể về thời hạn được gia hạn. Hiện nay, người sử dụng đất băn khoăn, lo lắng vì một số giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất đang gặp khó khăn, vướng mắc đặc biệt là việc thế chấp quyền sử dụng đất để vay vốn tại các tổ chức tín dụng.

“Do đó, UBTVQH trân trọng đề nghị Quốc hội cho ban hành Nghị quyết này nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, ổn định tâm lý của nông dân, góp phần phát triển sản xuất và ổn định đời sống”, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị.

Về một số ý kiến đề nghị không ban hành Nghị quyết mà thông qua Luật đất đai (sửa đổi) tại kỳ họp này để giải quyết toàn diện các hạn chế, vướng mắc hiện nay, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ thêm: Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) đã trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4; đã được công bố lấy ý kiến nhân dân và chỉnh lý trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5. Các ĐBQH đánh giá cao việc chuẩn bị dự án Luật đất đai (sửa đổi) công phu và tán thành cơ bản với những nội dung của dự thảo Luật.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ĐB góp ý thêm để hoàn thiện dự thảo Luật, có một số vấn đề còn ý kiến khác nhau, đồng thời ý kiến ĐB đề nghị thông qua dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) sau khi thông qua Hiến pháp.

“Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) là một đạo luật quan trọng, có tác động lớn đến kinh tế, xã hội của đất nước và đời sống của người dân. Một số nội dung của dự thảo Luật có liên quan dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Hiện nay, dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đang được chỉnh lý trên cơ sở tiếp thu ý kiến nhân dân, ý kiến các ĐBQH, các cơ quan, tổ chức hữu quan. Đa số ĐBQH đã nhất trí với đề nghị của UBTVQH về việc xem xét thông qua dự án Luật đất đai (sửa đổi) vào kỳ họp thứ 6 sau khi thông qua Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi) và đồng ý ban hành Nghị quyết Kéo dài thời hạn sử dụng đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối của hộ gia đình, cá nhân đến khi Luật đất đai (sửa đổi) có hiệu lực thi hành”, bà Ngân khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem