Quốc lộ 27 qua Lâm Đồng xuống cấp nhiều năm, bao giờ hết điệp khúc “sửa đoạn trước, hỏng đoạn sau”?

Văn Long Thứ ba, ngày 10/10/2023 06:23 AM (GMT+7)
Mặc dù được cấp kinh phí duy tu, bảo trì hàng năm nhưng chỉ đủ sửa chữa từng đoạn nên Quốc lộ 27 đoạn qua tỉnh Lâm Đồng liên tục hư hỏng, sửa được một đoạn thì đoạn khác lại hư hỏng.
Bình luận 0

Nhiều năm qua, tuyến Quốc lộ 27 nối tỉnh Lâm Đồng với Đắk Lắk liên tục hư hỏng, xuống cấp khiến cho người dân, đặc biệt là tài xế lái xe khách, xe tải gặp nhiều khó khăn khi lưu thông. Tuyến Quốc lộ 27 này hư hỏng nghiêm trọng nhất là đoạn từ xã Phi Liêng đến cầu Krông K’Nô (giáp ranh giữa tỉnh Đắk Lắk và Lâm Đồng).

Trên tuyến đường này không khó để bắt gặp những ổ gà, ổ voi rộng vài chục cm. Những ổ voi, ổ gà này đã gây nhiều khó khăn cho người dân trong việc lưu thông, vận chuyển nông sản. Đối với người mới đi Quốc lộ 27 lần đầu vào trời tối rất dễ bị sập bánh xe xuống ổ gà gây hư hỏng xe, thậm chí là tai nạn. 

Quốc lộ 27 qua Lâm Đồng xuống cấp nhiều năm, bao giờ hết điệp khúc “sửa đoạn trước, hỏng đoạn sau” - Ảnh 1.

Quốc lộ 27 đoạn qua xã Phi Liêng (huyện Đam Rông) xuống cấp nhiều năm nay gây khó khăn cho người dân tham gia giao thông.

Anh Nguyễn Bảo Nguyên (thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) cho biết: "Tôi thường xuyên lái xe ô tô qua Quốc lộ 27, tuyến đường này xuống cấp đã nhiều năm, sửa được đoạn này thì lại hỏng đoạn khác. Tuyến đường dài hàng trăm km nhưng mặt bằng không đồng bộ, người dân đi lại rất dễ gây tai nạn. Hơn nữa, người dân vận chuyển hàng hóa, nông sản hay xe khách đi lại trên tuyến gặp nhiều khó khăn. Tôi mong toàn tuyến sẽ được sửa chữa để đồng bộ giúp người dân đi lại dễ dàng và an toàn hơn".

Quốc lộ 27 qua Lâm Đồng xuống cấp nhiều năm, bao giờ hết điệp khúc “sửa đoạn trước, hỏng đoạn sau” - Ảnh 2.

Việc duy tu, bảo dưỡng tuyến đường không đồng bộ nên xảy ra tình trạng sửa đoạn trước, hỏng đoạn sau.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tuyến Quốc lộ 27 được đầu tư xây dựng từng đoạn và đưa vào sử dụng từ năm 1998. Sau đó, Quốc lộ 27 đoạn qua tỉnh Lâm Đồng được Tổng cục Đường bộ ủy quyền cho Sở GTVT Lâm Đồng quản lý từ km83 đến km174 (đoạn từ cầu Krông K’Nô, huyện Đam Rông đến ngã ba Liên Khương, huyện Đức Trọng). Do không được đầu tư đồng bộ nên kết cấu nền, móng, mặt đường có nhiều loại khác nhau, chất lượng và tình trạng hư hỏng xuống cấp cũng khác nhau.

Ông Nguyễn Văn Gia – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng cho biết, nguồn vốn bảo trì tuyến Quốc lộ 27 do Bộ Giao thông Vận tải cấp. Với kinh phí sửa chữa định kỳ từ 40-50 tỷ đồng được giao về tỉnh thì mỗi năm chỉ sửa được từ 8-10km. Nguồn kinh phí này không đáp ứng được nhu cầu sửa chữa, hư hỏng hiện tại nên tình trạng xuống cấp diễn ra nhiều năm nay.

Quốc lộ 27 qua Lâm Đồng xuống cấp nhiều năm, bao giờ hết điệp khúc “sửa đoạn trước, hỏng đoạn sau” - Ảnh 3.

Đèo Phú Sơn được sửa chữa, nâng cấp trong thời gian vừa qua đã phần nào giúp việc di chuyển của người dân được cải thiện.

"Hiện nay, từ Km120 đến Km124, Km149 đến Km153 đã bị xuống cấp nghiêm trọng, chúng tôi đang cố gắng triển khai thi công để đảm bảo tiến độ. Qua khảo sát đoạn qua xã Phi Liêng, hệ thống thoát nước bị hư hỏng, mặt đường xuống cấp gây khó khăn đi lại cho người dân nhiều nhất. Dự kiến đến cuối năm các đơn vị thi công sẽ hoàn thành 2 đoạn này để đảm bảo lưu thông trên tuyến Quốc lộ 27.

Ngoài ra, đoạn qua đèo Chuối lại có dấu hiệu hư hỏng, theo kế hoạch năm 2024, Bộ Giao thông Vận tải sẽ bố trí 48 tỷ đồng để sửa chữa. Dự kiến có 10km được sửa chữa, còn khoảng 20km nữa chưa được bố trí, chính vì vậy, Sở đang tiếp tục đề nghị Bộ phân bổ 80 tỷ nữa để đảm bảo lưu thông trong thời gian tới", ông Nguyễn Văn Gia thông tin.

Quốc lộ 27 qua Lâm Đồng xuống cấp nhiều năm, bao giờ hết điệp khúc “sửa đoạn trước, hỏng đoạn sau” - Ảnh 4.

Do không có kinh phí sửa chữa, nâng cấp trên toàn tuyến nên xảy ra tình trạng sửa đoạn trước, hỏng đoạn sau trên Quốc lộ 27.

Do tuyến đường xuống cấp đã lâu nhưng chưa được bố trí vốn để triển khai nâng cấp, sửa chữa đồng bộ, trong Hội nghị lần thứ nhất Hội đồng điều phối vùng Tây Nguyên tổ chức tại tỉnh Lâm Đồng, ông Trần Văn Hiệp – Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã đề xuất cơ chế với Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Theo đó, ông Trần Văn Hiệp mong muốn, nếu chưa được bố trí vốn, tỉnh Lâm Đồng xin được sử dụng ngân sách địa phương để nâng cấp, sửa chữa tuyến Quốc lộ 27 để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem