Quốc lộ 4.410 tỷ đồng "chưa nghiệm thu đã hỏng": Phê bình, kiểm điểm chủ đầu tư, nhà thầu

Dũ Tuấn Thứ năm, ngày 27/05/2021 08:42 AM (GMT+7)
Tuyến đường Quốc lộ 19 mới ở tỉnh Bình Định (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao Quốc lộ 1) có tổng mức vốn đầu tư 4.410 tỷ đồng chưa được nghiệm thu bàn giao đã bị hư hỏng, điều này dấy lên những lo ngại của dư luận về chất lượng công trình.
Bình luận 0

Ngày 27/5, UBND tỉnh Bình Định xác nhận, lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh làm việc với nhà thầu thi công, tư vấn giám sát các gói thầu nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm khi để xảy ra một số hư hỏng mặt đường tuyến Quốc lộ 19 mới.

Tuyến đường Quốc lộ 19 mới (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao Quốc lộ 1) là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh, có ý nghĩa chiến lược trong việc mở ra cơ hội thông thương, kết nối với các tỉnh Tây Nguyên, các nước Lào, Campuchia và Đông Bắc Thái Lan theo trục hành lang Đông - Tây, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh.

Quốc lộ 4.410 tỷ “chưa nghiệm thu đã hỏng”: Phê bình, kiểm điểm chủ đầu tư, nhà thầu thi công - Ảnh 1.

Cào bóc, khắc phục trên tuyến Quốc lộ 19 mới được đơn vị thi công thực hiện (ảnh chụp tháng 3/2021).

 Tuyến đường này có quy mô là công trình giao thông đường bộ cấp 1 đã được Bộ GTVT thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sở tại Văn bản số 6010/BGTVT-KHĐT ngày 25/7/2012 và được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tại Quyết định số 2000/QĐCTUBND ngày 18/9/2012, với quy mô xây dựng chiều dài gần 17,42km, mặt cắt ngang 6 làn xe (4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp) với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 4.410 tỷ đồng.

Công trình được khởi công vào cuối tháng 12/2012, sau 8 năm triển khai xây dựng với nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB và nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương.

Công trình đã được xây dựng hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 29/3/2020, nhằm lập kỷ niệm chào mừng 45 năm ngày giải phóng Bình Định và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết, sau hơn 1 năm đưa vào khai thác, vận hành thử nghiệm tuyến đường Quốc lộ 19 mới đã góp phần quan trọng trong việc giảm tải cho đoạn tuyến Quốc lộ 19 cũ, Quốc lộ 1, Quốc lộ 1D, mở rộng cửa ngõ thông thương ra vào TP. Quy Nhơn, tăng cường đảm bảo trật tự ATGT.

Trên toàn tuyến đường Quốc lộ 19 mới cơ bản đảm bảo ổn định khai thác, lưu thông êm thuận.

Trong đó, có một số vị trí mặt đường bê tông nhựa có hiện tượng bị rạn nứt xuất hiện cục bộ, cụ thể: đoạn khu vực gần nút giao với Quốc lộ 1 với chiều dài khoảng 200m.

Đây là đoạn tuyến được thi công thảm bê tông nhựa sau cùng của dự án do vướng công tác GPMB; trong quá trình thi công gặp điều kiện thời tiết bất lợi có độ ẩm cao làm giảm độ dính bám của móng mặt đường bê tông nhựa nên xảy ra hiện tượng bong tróc mặt nhựa.

Theo ông Nguyễn Tự Công Hoàng, vào tháng 12/2020, Đoàn công tác của Bộ GTVT gồm: Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Vụ Khoa học công nghệ, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ VN cùng các đơn vị chức năng đã trực tiếp kiểm tra hiện trường.

Qua đó, đoàn công tác đã xác định một số vị trí cục bộ, hạng mục cần khắc phục, sửa chữa trước khi chấp thuận nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng theo quy định.

Quốc lộ 4.410 tỷ “chưa nghiệm thu đã hỏng”: Phê bình, kiểm điểm chủ đầu tư, nhà thầu thi công - Ảnh 2.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu xử lý trách nhiệm để đường Quốc lộ hư hỏng. (Ảnh chụp tháng 3/2021).

Hiện nay, Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh Bình Định đã thuê đơn vị tư vấn kiểm định độc lập (Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải) kiểm tra đánh giá các vị trí ổ gà và hư hỏng cục bộ của mặt đường để yêu cầu nhà thầu tập trung xử lý dứt điểm các nội dung tồn tại của mặt đường bê tông nhựa và một số hạng mục đảm bảo an toàn giao thông.

Các vị trí hư hỏng cơ bản đã được cào bóc, thảm lại mặt đường bê tông nhựa và xử lý hoàn thiện mặt đường toàn tuyến vào cuối tháng 3/2021.

Đây là đợt rà soát, xử lý triệt để các vấn đề còn tồn tại, đảm bảo hoàn thiện từ công tác hồ sơ đến chất lượng, ổn định công trình theo đúng quy định về công tác nghiệm thu, bàn giao đưa công trình vào sử dụng (dự kiến đoàn công tác của Bộ GTVT sẽ vào kiểm tra công tác nghiệm thu đưa vào sử dụng cho toàn tuyến trong tháng 5/2021).

Sau khi được nghiệm thu đưa vào sử dụng thì các Nhà thầu thi công còn có trách nhiệm bảo hành công trình tối thiểu 24 tháng theo quy định.

"Ngoài ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh làm việc với các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát các gói thầu nêu trên, nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm khi để xảy ra một số hư hỏng mặt đường bê tông nhựa và đã thực hiện xếp loại đánh giá năng lực của các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát để có biện pháp hạn chế tham gia các dự án công trình giao thông của tỉnh", Phó chủ tịch UBND tỉnh cho hay.

Đặc biệt, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cũng yêu cầu phê bình, kiểm điểm tập thể, cá nhân phụ trách trực tiếp của Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh để xảy các tồn tại nêu trên trong quá trình kiểm tra, quản lý điều hành dự án.

Tới đây, UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư tăng cường nâng cao năng lực trong công tác quản lý, điều hành các dự án, đảm bảo chất lượng công trình, nâng cao hiệu quả khai thác và tăng cường tuổi thọ cho công trình sau khi đưa vào khai thác sử dụng.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem