Quy định trách nhiệm của người vận chuyển khi chuyến bay bị chậm

Lương Kết Thứ tư, ngày 29/10/2014 12:12 PM (GMT+7)
Sáng nay (29.10), Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi). Một vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là biện pháp để khắc phục tình trạng chậm/hủy chuyến bay.
Bình luận 0
Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết: Việc chậm chuyến, hủy chuyến trong vận chuyển hàng không dân dụng là vi phạm hợp đồng vận chuyển, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của hành khách.
img 
Ảnh minh họa.

Để xảy tình trạng này có nhiều nguyên nhân khác nhau. Luật Hàng không dân dụng Việt Nam hiện hành đã quy định về quyền và nghĩa vụ của người vận chuyển, của hành khách; bồi thường thiệt hại, chăm lo hành khách trong trường hợp chậm chuyến, huỷ chuyến. Tuy nhiên, luật thiếu quy định ràng buộc trách nhiệm của doanh nghiệp vận chuyển trong việc bảo đảm thực hiện các điều kiện vận chuyển, việc duy trì chất lượng tối thiểu của dịch vụ, thiếu các quy định về tiêu chuẩn tối thiểu mà doanh nghiệp phải bảo đảm cho hành khách. Vì vậy, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo luật đã bổ sung quy định về nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không, nghĩa vụ duy trì các điều kiện và chất lượng tối thiểu dịch vụ vận chuyển; bổ sung trách nhiệm của người vận chuyển trong trường hợp chuyến bay bị chậm kéo dài mà không được thông báo trước; giao Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quy định về thời gian chuyến bay bị chậm kéo dài và chất lượng dịch vụ tối thiểu cho hành khách tại cảng hàng không, sân bay.

Nhiều đại biểu đã đánh giá cao việc bổ sung quy định trên của dự thảo luật, đại biểu Nguyễn Cao Sơn (Hòa Bình) cho rằng: Trong thời gian qua việc chậm/hủy chuyến trong hàng không dân dụng diễn ra phổ biến, đặc biệt là các hàng không giá rẻ, gây bức xúc cho dư luận.

"Thời gian gần đây tình trạng chậm/hủy chuyến đã có chuyển biến nhất định. Để có cơ sở pháp lý ràng buộc thì cần có quy định quyền hạn, nghĩa vụ cụ thể cho các hãng hàng không, người vận chuyển, hành khách. Việc giao cho Bộ trưởng Bộ GTVT quy định thời gian chuyến bay bị chậm kéo dài và chất lượng tối thiểu cho hành khách tại cảng hàng không là cần thiết để tình trạng chuyến bay bị chậm/hủy ngày càng được khắc phục một cách tối đa, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho hành khách" - đại biểu Sơn bày tỏ.

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) cho rằng, việc quy định uy hiếp an ninh hàng không  không chỉ đối với những hành khách tham gia mà còn quy định với cả phía nhân viên phi hành đoàn. Theo đại biểu Khánh, vừa qua Bộ trưởng Giao thông Vận tải đã có chấn chỉnh với nhân viên ngành hàng không, nhưng vẫn cần phải quy định cụ thể vào luật này.

 "Trước tôi có đề xuất vấn đề này nhưng trong dự thảo luật lần này không thấy có. Đó là phải quy định trách nhiệm của nhân viên phi hành đoàn khi đáng lẽ phải bay tới điểm này nhưng họ lại bay tới chỗ khác. Đề nghị ban soạn thảo cần rà soát xem quy định này nằm ở đâu và phải quy định rõ trong luật để hành khách bay được yên tâm" - đại biểu Khánh góp ý.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem