Rau quả nội “được mùa”, hàng nhập xuống giá

Thứ hai, ngày 01/10/2012 09:44 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thời tiết mưa nhiều, ảnh hưởng của sâu bệnh cộng với tâm lý e ngại hàng nhập khẩu từ Trung Quốc... khiến giá nhiều mặt hàng rau, củ quả tại TP.HCM tăng mạnh.
Bình luận 0

Hàng nội phục hồi, hàng nhập xuống giá

Tại chợ đầu mối nông sản Bình Điền, giá các mặt hàng rau củ đều tăng nhẹ trong những ngày qua, từ 2.000 – 5.000 đồng/kg tùy loại. Cụ thể: Cải thảo, khổ qua, dưa leo, cải ngọt, xà lách soong tăng 2.000 – 3.000 đồng/kg, các loại cà chua, xà lách Đà Lạt, bông cải, ớt hiểm… tăng thêm từ 4.000 – 5.000 đồng/kg. Tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, các mặt hàng rau, củ quả cũng tăng từ 2.000 – 5.000 đồng/kg tùy loại.

img
Nhiều mặt hàng rau, củ nội lên giá.

Riêng mặt hàng trái cây nhập khẩu, thông tin về trái cây Trung Quốc nhiễm độc, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người sử dụng những ngày qua cũng khiến lượng tiêu thụ sản phẩm này giảm mạnh. Chị Ba Nhung – chủ một cửa hàng trái cây trên đường Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh) cho biết: “Thời gian gần đây nhiều khách hàng chọn mua trái cây trong nước thay cho hàng nhập khẩu vì sợ bị ngộ độc”. Tại chợ Bình Điền, lượng trái cây nhập khẩu cũng đã giảm từ 355 tấn từ tuần trước xuống còn chưa tới 190 tấn. Thay vào đó, các loại trái cây trong nước cũng đã bắt đầu vào mùa thu hoạch, lượng hàng về chợ tăng từ 820 tấn trong tuần trước lên 1.370 tấn trong tuần này.

Ưu tiên rau rẫy, rau vườn

Trong khi các mặt hàng rau củ nhập khẩu liên tục bị phát hiện chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cũng như các chất độc hại khiến người tiêu dùng e ngại, thì các sản phẩm rau củ nhà vườn được nhiều hộ gia đình ưu tiên lựa chọn.

Tại một quầy hàng rau củ trong chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), anh Nhân – chủ quầy hàng vui vẻ giới thiệu những sản phẩm theo anh là sạch bệnh, không chứa thuốc độc hại, an toàn cho sức khỏe. Theo đó, các loại rau như đậu que, đậu bắp rẫy, rau muống, rau má… hái ở vườn này có giá cao hơn từ 50 – 80% so với sản phẩm cùng loại thông thường.

“Đậu que rẫy này nhìn tong teo, xấu xí nhưng tuyệt đối không có phun thuốc trừ sâu, trừ bệnh gì đâu. Nông dân họ trồng xen trong các rẫy sắn, rẫy cà phê để dùng trong nhà nên đảm bảo an toàn” - anh Nhân hào hứng giới thiệu.

Theo ông Nguyễn Xuân Hồng (Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật - Bộ NNPTNT), bấy lâu nay, hoa quả trong nước vẫn bị lép vế trước hàng Trung Quốc. Nhưng hiện nay, nhiều cửa hàng, siêu thị đã đưa hoa quả nội vào bày bán. Đây cũng là một cơ hội để hàng nông sản nội bứt phá.

Theo anh Nhân, trước đây quầy sạp của anh chỉ nhận bán giúp các sản phẩm rau rẫy này cho vài người quen từ các huyện ngoại thành như Củ Chi, Hóc Môn… mang lên. Giá bán thường thấp hơn rất nhiều so với sản phẩm cùng loại có mẫu mã đẹp do được phun nhiều thuốc trừ sâu, số người mua cũng rất ít.

Chỉ trong thời gian gần đây, số lượng bà nội trợ chọn mua các sản phẩm gắn mác rau tự trồng, rau vườn, rẫy này mới tăng lên đáng kể, giá cũng tăng lên. Anh Nhân cũng bắt đầu liên kết gom thêm hàng từ những người quen ở quê.

Trong khi đó, giá rau tăng cũng nhiều nông dân các vùng lân cận TP.HCM cũng có cơ hội kiếm thêm thu nhập từ việc bán các sản phẩm trồng xen trong vườn. Anh Nguyễn Bê (ngụ xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi) cho biết, anh trồng sắn trên diện tích gần 1ha đất vườn, đồng thời trồng xen các loại đậu que, đậu đũa giữa hàng sắn. Với giá bán 26.000 – 28.000 đồng/kg như hiện nay, anh gom có thêm một khoản thu nhập không nhỏ bù vào tiền để đầu tư phân, thuốc cho vườn sắn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem