Rét chồng rét, chống đỡ thế nào?

Thứ ba, ngày 04/01/2011 05:54 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Miền Bắc đang phải đón nhận hai đợt rét liên tiếp chồng lên nhau, TS Nguyễn Lan Châu, chuyên gia của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn T.Ư cho biết.
Bình luận 0

Bà nhận định thế nào về đợt rét đậm đang diễn ra ở miền Bắc hiện nay?

img
Sương muối xảy ra tại Bát Xát (Lào Cai) ngày 28-12-2010

- Đợt rét đậm rét hại này đang bao trùm toàn miền Bắc và nó sẽ còn kéo dài trong những ngày tới với nền nhiệt độ thấp nhất từ 13-16 độ C, có nơi 9-11 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 19 - 22 độ C, có nơi 23 - 25 độ C. Phía Đông Bắc bộ, nhiều mây, ngày có mưa và mưa nhỏ, đêm có mưa vài nơi. Gió đông bắc cấp 2 - 3. 

Trời rét đậm, có nơi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất từ 11 - 14 độ C, vùng núi có nơi 6 - 8 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 15 - 18 độ C.

Bà có thể lý giải cụ thể vì sao thời điểm này miền Bắc lại có đợt rét kéo dài như thế?

- Miền Bắc đang phải đón nhận hai đợt rét liên tiếp chồng lên nhau. Đợt rét đang diễn ra bắt đầu từ đầu năm mới (1-1), đợt rét thứ hai tiếp diễn từ ngày 3-1 do một đợt không khí lạnh mới với cường độ mạnh tràn xuống phía nam và ảnh hưởng trực tiếp đến miền Bắc nước ta, có khả năng kéo dài đến hết ngày 6-1.

Khi đợt lạnh thứ hai tác động đến miền Bắc, nền nhiệt miền Bắc sẽ hạ thấp hơn nữa. Khu vực vùng núi dự báo chỉ còn 2-3 độ C, xuất hiện băng giá và sương muối. Vùng đồng bằng Bắc bộ dự báo mức thấp nhất dưới 10 độ C, trời rét đậm, rét hại.

img
 

Điều đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến nông nghiệp và đời sống người dân, thưa bà?

- Các loài gia súc như trâu, bò, lợn... sẽ gặp nhiều khó khăn trong 2 đợt rét này. Bà con phải vô cùng cẩn thận trong việc giữ ấm cho gia súc. Còn đối với người dân, đợt rét này cũng ảnh hưởng lớn đối với người già và trẻ nhỏ. Nếu ai không có việc gì quá cần thiết thì không nên ra đường.

Đánh giá của bà về thời tiết trong tháng 1 - 2011?

- Trong tháng Một sẽ có khoảng 3-4 đợt không khí lạnh, khả năng xuất hiện khoảng ba đợt rét đậm, rét hại. Rét đậm, rét hại sẽ xảy ra vào những ngày giữa và cuối tháng. Bà con nông dân nên ngừng gieo hạt giống các loại khi rét đậm xảy ra, tập trung chống rét cho cây trồng, đàn gia súc, gia cầm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem