Rộ nạn lừa đảo giả danh MoMo: Coi chừng mất tiền chỉ vì một mã QR

Ngọc Phạm Thứ tư, ngày 04/05/2022 13:25 PM (GMT+7)
Đối tượng lừa đảo thường trao đổi với khách hàng MoMo qua Facebook hay Zalo, gửi mã QR và yêu cầu khách hàng thanh toán giúp đơn hàng sau đó sẽ trả tiền lại.
Bình luận 0

Ví điện tử MoMo vừa phát thông tin cho biết, thời gian gần đây và nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thường xuất hiện nhiều đối tượng chủ động gửi email và liên hệ với khách hàng qua mạng xã hội để thực hiện các hành vi lừa đảo.

Theo đó, kẻ gian đã giả danh ví điện tử MoMo gửi email cho khách hàng với tiêu đề “Quà tặng tri ân khách hàng khi đạt 30 triệu thành viên”, nhằm yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập để nhận được gói quà tặng trị giá 1.999.999 VNĐ.

Cách nhận diện email lừa đảo:

Tên email giả danh Ví MOMO theo cấu trúc đa dạng, ví dụ momo.hpvn19@gmail.com hoặc momo.XXX@gmail.com (XXX là các từ khóa khác) hoặc các email có đuôi gmail khác. Trong email có chứa đường dẫn Google Form, yêu cầu Khách hàng truy cập và cung cấp thông tin Ví MoMo để nhận gói quà tặng.

img

Rộ tình trạng lừa đảo lợi dụng danh nghĩa MoMo.

"Đây hoàn toàn là hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền trong ví điện tử MoMo của Khách hàng. Khách hàng vui lòng bỏ qua nếu nhận được những email có nội dung tương tự, và tuyệt đối không nhấn vào các đường dẫn hoặc cung cấp bất kỳ thông tin đăng nhập nào ngoài ứng dụng ví điện tử MoMo", MoMo cảnh báo.

Đối tượng lừa đảo thường trao đổi với khách hàng qua Facebook hay Zalo, gửi mã QR và yêu cầu khách hàng thanh toán giúp đơn hàng sau đó sẽ trả tiền lại. Thực chất việc quét QR code là để thiết lập liên kết giữa tài khoản ví MoMo của khách hàng với tài khoản mua hàng của đối tượng lừa đảo qua Lazada/Tiki/Sendo/Google Ads/Apple…

Sau khi liên kết được thiết lập thành công, đối tượng lừa đảo có thể vào tài khoản của Lazada, Tiki, Sendo,… để mua hàng mà không cần phải xác thực lại bằng mật khẩu/OTP. Khi đó, khách hàng sẽ bị mất tiền cho những giao dịch không phải do chính mình thực hiện.

MoMo khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác và chủ động bảo vệ tài khoản của mình:

- KHÔNG cung cấp mật khẩu và mã xác thực (OTP) của ví MoMo cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên MoMo với bất kỳ hình thức nào.

- KHÔNG cung cấp thông tin đăng nhập ví MoMo vào bất kỳ đường link nào ngoài ứng dụng ví MoMo.

- KHÔNG quét các QR code không rõ nguồn gốc hoặc khi chưa nắm rõ thông tin.

- KHÔNG cho mượn/cho phép người khác sử dụng tài khoản ví MoMo của mình.

- KHÔNG để lại số điện thoại, CMND, hình ảnh/thông tin tài khoản ngân hàng/ví MoMo trên mạng xã hội.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem