Robben thăng hoa, Hùm xám lên đỉnh Champions League

Chủ nhật, ngày 26/05/2013 04:52 AM (GMT+7)
Dân Việt – Màn trình diễn chói sáng của Robben đã giúp Bayern vượt qua Dortmund với tỷ số 2-1 ở trận chung kết sáng nay để trở thành nhà vua mới của đấu trường Champions League.
Bình luận 0

Đội hình xuất phát:

img
 

Dortmund: Roman Weidenfeller; Lukasz Piszczek, Neven Subotic, Mats Hummels, Marcel Schmelzer; Ilkay Gundogan, Sven Bender; Jakub Blaszczykowski; Marco Reus, Kevin Grosskreutz; Robert Lewandowski.

Bayern: Manuel Neuer; Philipp Lahm; Jerome Boateng, Dante, David Alaba; Javi Martinez, Bastin Schweinsteiger; Arjen Robben, Thomas Muller, Franck Ribery; Mario Mandzukic.

Một năm trước, những loạt đấu súng nghiệt ngã ở Allianz Arena đã nhấn chìm Bayern trong địa ngục của nỗi đau. Một năm sau, Hùm xám trở lại thiên đường hạnh phúc khi bước lên ngôi vô địch Champions League một cách xứng đáng.

Một năm trước chính Robben là người đá hỏng quả phạt đền khiến Bayern ôm hận ở trận chung kết với Chelsea. Một năm sau, cầu thủ người Hà Lan trở thành người hùng của Hùm xám khi ghi bàn ấn định chiến thắng cho đội nhà trước một Dortmund kiên cường.

Với một thế trận phòng ngự, phản công chặt chẽ và khoa học và màn trình diễn chói sáng của Robben, Bayern Munich đã xuất sắc đánh bại đội bóng đồng hương Borussia Dortmund với tỷ số 2-1 để đoạt chức vô địch Champions League 2012-2013.

Bị đánh giá yếu hơn, song Dortmund đã khiến các cầu thủ Bayern không khỏi bất ngờ khi họ chủ động nhập cuộc với thế trận tấn công áp đảo và tạo ra không ít cơ hội ăn bàn về phía khung thành của thủ môn Neuer (1-Bayern). Mãi tới cuối hiệp một, Bayern mới xốc lại đội hình và tạo ra thế trận cân bằng và hấp dẫn hơn.

Sang hiệp hai, Dortmund vẫn miệt mài đẩy cao đội hình để tìm kiếm bàn mở tỷ số. Trong khi đó, Bayern tiếp tục trung thành với chiến thuật phòng ngự chặt, phản công nhanh.

Trong một tình huống lên bóng nhanh ở phút 63, Ribery (7-Bayern) chọc khe vào trong vòng cấm cho Robben (10). Cầu thủ người Hà Lan thực hiện đường chuyền ngang loại bỏ toàn bộ hàng thủ và thủ môn Dortmund để Mandzukic (9) dễ dàng đệm bóng vào lưới trống, mở tỷ số cho Bayern.

Tuy nhiên, lợi thế dẫn bàn của Bayern chỉ duy trì được vỏn vẹn 5 phút. Tới phút 68, Gundogan (8-Dortmund) dễ dàng đánh lừa thủ thành Neuer (1-Bayern) trên chấm 11m, san bằng tỷ số 1-1 cho Dortmund.

Bàn gỡ của Gundogan đã giúp trận đấu diễn ra sôi nổi và kịch tính.

Phút 89, Ribery (7-Bayern) giật gót nhả bóng cho Robben (10) xâm nhập vòng cấm. Cầu thủ người Hà Lan đi bóng qua hai hậu vệ Dortmund rồi dứt điểm lạnh lùng hạ gục thủ thành Weidenfeller (1-Dortmund), ấn định chiến thắng 2-1 cho Bayern.

Như vậy, đây chính là chức vô địch châu Âu lần thứ 5 trong lịch sử của Bayern. Thành tích đó giúp họ trở thành đội bóng giàu thành tích thứ 3 tại Champions League, sau Real Madrid (9 lần) và AC Milan (7 lần).

 img
 

Dưới đây là diễn biến chính của trận đấu:

Hết giờ. Chung cuộc Bayern giành chiến thắng với tỷ số 2-1

Vào! Dortmund-Bayern: 1-2.Phút 89, Ribery (7-Bayern) giật gót nhả bóng cho Robben (10) xâm nhập vòng cấm. Cầu thủ người Hà Lan đi bóng qua hai hậu vệ Dortmund rồi dứt điểm lạnh lùng hạ gục thủ thành Weidenfeller (1-Dortmund), nâng tỷ số lên 2-1 cho Bayern

Phút 87, từ bên cánh phải, Lahm (21-Bayern) thực hiện đường căng ngang cho Schweinsteiger (31) tung ra cú sút xa uy lực nhưng vẫn không thể đánh bại được thủ thành Weidenfeller (1-Dortmund).

Phút 82, từ quả đá phạt góc bên cánh trái, Robben (10-Bayern) thực hiện pha nhồi bóng khó chịu vào trong vòng cấm khiến thủ thành Weidenfeller (1-Dortmund) phải đẩy bóng giải nguy.

Phút 78, Muller (25-Bayern) xâm nhập vòng cấm Dortmund rồi chuyền bóng cho Mandzukic (9) tung ra cú dứt điểm ở góc hẹp nhưng không thành công.

Phút 76, Muller (25-Bayern) nhả bóng lại tuyến hai cho Alaba (27) tung ra cú sút xa uy lực buộc thủ thành Weidenfeller (1-Dortmund) phải trổ tài cứu thua.

Phút 73, Muller (25-Bayern) xâm nhập vòng cấm và đi bóng qua thủ thành Weidenfeller (1-Dortmund) rồi dứt điểm cắt ngang khung thành Dortmund. Rất may là Subotic (4-Dortmund) đã kịp cắt bóng giải nguy trước khi Robben (10-Bayern) có thể băng vào đá bồi.

Vào! Dortmund-Bayern: 1-1. Phút 68, Dante (4-Bayer) phạm lỗi với Reus (11-Dortmund) trong vòng cấm và trọng tài Nicola Rizzolli không ngần ngại chỉ tay vào chấm phạt đền. Trên chấm 11m, Gundogan (8) đã dễ dàng đánh lừa thủ thành Neuer (1-Bayern), san bằng tỷ số 1-1 cho Dortmund.

Phút 63, Alaba (27-Bayern) thực hiện đường chuyền dài vào trong vòng cấm cho Mandzukic (9) tung ra cú dứt điểm đưa bóng tìm trúng vị trí của thủ thành Weidenfeller (1-Dortmund).

Vào! Dortmund-Bayern: 0-1. Phút 61, Robben (10-Bayern) có pha xâm nhập vòng cấm và thực hiện đường chuyền ngang loại bỏ toàn bộ hàng thủ và thủ môn Dortmund để Mandzukic (9) dễ dàng đệm bóng vào lưới trống, mở tỷ số cho Bayern.

Phút 60, từ quả đá phạt góc bên cánh phải, Schweinsteiger (31-Bayern) có đường chuyền như đặt vào trong vòng cấm cho Martinez (8) và Mandzukic (9) dứt điểm bằng đầu nhưng không thành công.

Phút 54, Robben (10-Bayern) thực hiện đường chuyền bóng vào trong vòng cấm cho Muller (25) nhưng Hummels (15-Dortmund) đã can thiệp kịp thời.

Phút 48, Dortmund được hưởng quả đá phạt ở cự ly hơn 30m chếch sang cánh trái. Tiếc là cú đá của Reus (11) lại không thành công.

Hiệp 2 bắt đầu.

Dortmund đã nhập cuộc tương đối tốt ở trận chung kết Champions League. Dù chỉ nắm giữ 37% thời lượng kiểm soát bóng trong hiệp 1, nhưng họ đã tung ra được 7 pha dứt điểm, trong đó có 5 pha trúng đích. Bên phía Bayern cũng có 7 lần sút cầu môn nhưng chỉ có 3 lần trúng mục tiêu.

Hiệp 1 đã khép lại với tỷ số 0-0. 

img
 

Phút 43, Hummels (15-Dortmund) có pha phá bóng hỏng tạo điều kiện cho Robben (10-Bayern) có pha dứt điểm ở cự ly gần nhưng không thể chiến thắng được thủ thành Weidenfeller (1-Dortmund).

Phút 42, Blaszczykowski (16-Dortmund) chuyền bóng vào trong vòng cấm cho Reus (11) tung ra cú dứt điểm góc hẹp đưa bóng đi chệch cột dọc khung thành Bayern.

Phút 36, từ quả đá phạt góc bên cánh phải, Robben (10-Bayern) thực hiện pha chuyền bóng vào trong vòng cấm cho Muller (25) bật cao đánh đầu đưa bóng đi chệch cột dọc khung thành Dortmund.

Phút 34, Reus (11-Dortmund) chuyền bóng vào trong vòng cấm cho Lewandowski (9) vượt qua sự truy cản của Boateng (17-Bayern) rồi tung ra cú đá chéo góc buộc thủ môn Neuer (1-Bayern) phải trổ tài cản phá.

Phút 30, Robben (10-Bayern) có pha xâm nhập vòng cấm và đối mặt với thủ thành Weidenfeller (1-Dortmund) nhưng cú dứt điểm của anh lại không thể đánh bại được người gác đền bên phía đội bóng vùng Ruhr.

Phút 28, Dante (4-Bayern) phải nhận thẻ vàng sau pha phạm lỗi với Reus (11-Dortmund).

Phút 27, Schweinsteiger (31-Bayern) có pha treo bóng vừa tầm từ quả đá phạt góc bên cánh phải cho Martinez (8) bật cao đánh đầu đi vọt xà ngang khung thành Dortmund.

Phút 26, từ bên cánh trái, Martinez (8-Bayern) thực hiện pha nhồi bóng vào trong vòng cấm cho Mandzukic (9) bật cao đánh đầu cận thành buộc thủ thành Weidenfeller (1-Dortmund) phải trổ tài cứu thua.

Phút 22, từ bên cánh trái, Grosskreutz (19-Dortmund) thực hiện đường chuyền vào trong vòng cấm cho Bender khống chế một nhịp và tung ra cú khứa lòng vào góc xa nhưng bóng lại tìm trúng vị trí của thủ thành Neuer (1-Bayern).

Phút 19, Bender (6-Dortmund) có đường chuyền từ giữa sân cho Reus (11) thực hiện pha bứt tốc trung lộ và tung ra cú sút xa buộc thủ môn Neuer (1-Bayern) phải trổ tài cản phá.

Phút 14, từ bên cánh phải, Piszczek (26-Dortmund) có pha căng ngang vào trong vòng cấm cho Blaszczykowski (16) tung ra cú đá nối ở cự ly gần nhưng không thể chiến thắng được sự xuất sắc của thủ môn Neuer (1-Bayern). 

img
 

Phút 13, Lewandowski (9-Dortmund) có bóng bên ngoài vòng cấm và bất ngờ tung ra cú dứt điểm từ xa khiến thủ thành Neuer (1-Bayern) phải trổ tài cản phá. 

Phút thứ 10, Blaszczykowski (16-Dortmund) tận dụng pha lộn xộn trước khung thành Bayern và tung ra cú sút xa đi vọt xà ngang khung thành của thủ môn Neuer (1-Bayern).

Phút thứ 7, Schmelzer (29-Dortmund) thực hiện pha treo bóng khó chịu từ quả đá phạt góc bên cánh trái, song thủ môn Neuer (1-Bayern) đã kịp ôm gọn bóng.

Phút thứ 6, Schmelzer (29-Dortmund) nỗ lực đi bóng từ bên cánh trái nhưng Lahm (21-Bayern) đã kịp cản phá trước khi số 29 bên phía Dortmund có thể tạt bóng vào trong vòng cấm.

Trận đấu bắt đầu. Bayern giao bóng.

Do Mario Gotze chưa bình phục chấn thương đùi nên Kevin Grosskreutz có cơ hội ra sân ngay từ đầu trong đội hình Dortmund. Điều đó có nghĩa, Marco Reus sẽ được bó vào trong để đảm nhiệm vai trò hộ công.

Bên phía Bayern, Toni Kroos tiếp tục vắng mặt vì chấn thương bắp chân. Vì vậy, Arjen Robben vẫn được HLV Jupp Heynckes tin tưởng điền tên vào đội hình xuất phát. Thomas Muller được kéo vào đá ở trung lộ ngay sau tiền đạo Mario Mandzukic.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem