“Rừng rú hóa”

Thứ ba, ngày 25/01/2011 07:06 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tỉnh Gia Lai vừa qua phát hiện một vụ khai thác cổ thụ trái pháp luật, đó là hai cây đa ước tính hàng trăm năm tuổi cùng một số cây cảnh khác. Chuyện bắt giữ này là đúng, không có gì phải bàn.
Bình luận 0

Hiện có mốt chơi cổ thụ bứng trộm từ rừng mang về làm cảnh, lấy bóng mát. Thú vui này tuy thú thật nhưng vừa tốn tiền, lại ảnh hưởng môi trường và khuyến khích lâm tặc phát triển nên tốt nhất là phải kiên quyết dẹp bỏ. Chính phủ cũng đã có chỉ đạo nghiêm cấm, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Cứ làm lơ riết thì chắc các khu rừng chẳng còn cây cổ thụ nào cả.

Nhưng điều đáng ngạc nhiên trong vụ việc này là sau khi bị tịch thu, hai cây cổ thụ tang vật lại được mang về trồng trong… trụ sở UBND tỉnh Gia Lai, thay vì phải trả lại rừng hay chí ít là mang trồng trong công viên. Trả lời chuyện tréo ngoe này, ông Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Gia Lai cho rằng sở dĩ đem hai cây cổ thụ vào trồng tại trụ sở Ủy ban tỉnh là để bảo vệ cây, cho cây khỏi phải chết (?!).

Việc bảo vệ cây cối là việc nên làm, đáng làm, khuyến khích làm. Nhưng phải là bảo vệ cây rừng từ lúc chúng còn ở trong rừng kia kìa, chứ không phải đợi lâm tặc bứng đi, đến tịch thu rồi mang về trụ sở mà bảo vệ. Làm kiểu này ủy ban chẳng bị “rừng rú hóa” sao?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem