“Ruộng lúa bỗng “mọc”… 41 ngôi mộ”: Chính quyền giải thích vòng vo

Thứ hai, ngày 27/08/2012 13:31 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Nguyễn Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Hòa và ông Hoàng Ngọc Lâm - cán bộ địa chính khẳng định khu ruộng vừa bị một số người họ Bùi san lấp không phải ruộng của bà Sòi mà thuộc đất nghĩa trang.
Bình luận 0

Bài “Ruộng lúa bỗng dưng “mọc”... 41 ngôi mộ”, phản ánh từ tắc trách của UBND phường Đồng Hòa, quận Kiến An, ngày 19.8, một số người họ Bùi đã tự ý san lấp 414m2 đất thuộc thửa 882 là ruộng lúa của gia đình bà Vũ Thị Sòi, 82 tuổi, trú tại tổ dân phố Đống Khê 1, phường Đồng Hòa và lập nên 41 ngôi mộ.

Trả lời phỏng vấn NTNN, ông Nguyễn Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Hòa và ông Hoàng Ngọc Lâm - cán bộ địa chính khẳng định khu ruộng vừa bị một số người họ Bùi san lấp không phải ruộng của bà Sòi mà thuộc đất nghĩa trang.

img
41 ngôi mộ vẫn trong ruộng nhà bà Sòi.

Ông Lâm viện dẫn: Theo bản đồ (tham khảo) quản lý đất đai năm 1991 của UBND phường, mảnh đất 414m2, thửa 882 không phải diện tích họ Bùi đang tranh chấp với gia đình bà Sòi. Còn theo bản đồ đất đai năm 1997 của phường, số thửa, diện tích đang tranh chấp thuộc diện tích đất nghĩa trang. Cũng theo ông Lâm, căn cứ bản đồ năm 1997 và sổ mục kê năm 1998 nhà bà Sòi có 3 mảnh ruộng.

Theo bà Sòi, nếu theo cách giải thích của UBND phường Đồng Hòa, diện tích ruộng nhà bà Sòi đang bị họ Bùi tranh chấp là đất nông nghiệp (không phải đất nghĩa trang) sao lại không được nhắc đến trong bản đồ tham khảo năm 1991? Còn theo bản đồ năm 1997, diện tích đang bị tranh chấp thuộc nghĩa trang, nhưng UBND phường Đồng Hòa không cung cấp được bất cứ căn cứ nào chứng tỏ nghĩa trang được mở rộng thêm vào đất nhà bà Sòi đang cấy.

Trên thực tế, đến trước ngày 19.8, bà Sòi vẫn sản xuất và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với diện tích trên. Bà Sòi cho biết thêm: Diện tích 414m2 gia đình bà sử dụng từ trước năm 1987, đến năm 1994 được UBND phường Đồng Hòa giao lại theo NĐ64, ghi thửa 882, việc này dân phố hầu như ai cũng biết. Cũng theo bà Sòi, nếu diện tích nói trên bị UBND phường cho là đất nghĩa trang thì nhà bà chỉ còn 2 mảnh ruộng, một mảnh nữa theo sổ mục kê của nhà bà ở đâu ? “Cách giải quyết của UBND phường Đồng Hòa là không đúng, làm chúng tôi mất đoàn kết”- bà Sòi bức xúc.

Được biết, vừa qua, đại diện UBND quận Kiến An đã có buổi làm việc với UBND phường Đồng Hòa và yêu cầu phường Đồng Hòa sớm có kết luận, báo cáo UBND quận giải quyết theo quy định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem