Sạch từ nhà ra đồng

Thứ ba, ngày 13/11/2012 08:14 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với hệ thống thu gom rác thải sinh hoạt, rác thải sản xuất do Trung tâm Môi trường nông thôn T.Ư Hội NDVN đầu tư, ở xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang đã không còn tình trạng rác thải vứt bừa bãi trên đường làng, ngõ xóm...
Bình luận 0

Ông Nguyễn Văn Đê- Chủ tịch Hội ND xã Lương Phong cho biết, kinh phí thực hiện dự án trên 210 triệu đồng, trong đó trên 180 triệu đồng do T.Ư Hội đầu tư, 30 triệu đồng của ngân sách xã.

img
Bãi chứa rác thải của xã Lương Phong.

Người dân ủng hộ

Ông Đê cho biết, xã Lương Phong có diện tích tự nhiên 12,6km2, với 4.527 hộ, 14.800 nhân khẩu. Thu nhập chính của người dân từ nuôi lợn và trồng lúa. Chăn nuôi chủ yếu theo quy mô gia đình, chất thải không được xử lý; cộng với rác thải sinh hoạt, từ chợ, trường học... trung bình mỗi năm bà con nơi đây thải ra môi trường 6 tấn rác thải. Tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng, ảnh hưởng tới cuộc sống, sức khỏe của người dân.

Năm 2009, thực hiện chủ trương về xây dựng nông thôn mới, UBND xã Lương Phong đã tiến hành xây dựng các mô hình về y tế, giáo dục… Dự án xây dựng bãi rác thải nằm trong kế hoạch đó. Đây là lần đầu tiên Lương Phong xây dựng hệ thống xử lý rác khoa học.

Theo ông Đê, việc vận động bà con hiểu và ủng hộ việc gom rác về nơi quy định, xử lý để đảm bảo môi trường cũng khá gian nan. Bà con lo sợ việc xây dựng bể chứa rác thải sẽ ảnh hưởng đến mạch nước ngầm của xã; địa phương lại thiếu mặt bằng thi công...

Môi trường cải thiện

Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, Hội ND, bãi chứa rác thải có diện tích 720m2 đã được xây dựng ở thôn Sơn Quả 4, cách khu dân cư 2km, xung quanh xây tường bao. Khu chứa rác được thiết kế thành 4 ô, dưới mỗi ô được lót nylon để chống thấm ra môi trường. Rác thải thu gom lại sẽ được tập kết ở bãi chứa rác. Rác được phân loại, rác hữu cơ được đốt đưa xuống hệ thống bể chứa; rác vô cơ gom lại giao cho bên vệ sinh môi trường huyện xử lý.

Cùng với xây khu chứa rác, Hội cũng đầu tư mua 10 xe chở rác, 25 thùng đặt ở mỗi thôn. Ở mỗi thôn có tổ tự quản đảm nhiệm việc thu gom rác. Các hộ thống nhất, hàng tháng mỗi hộ góp từ 20.000-25.000 đồng cho việc giữ vệ sinh môi trường; thành viên tổ tự quản hàng tháng được phụ cấp từ 100.000-120.000 đồng.

“Xã Lương Phong đang giải phóng mặt bằng làm tiếp công trình bãi chứa rác thải ở thôn Giữa. Việc làm này được người dân trong xã rất ủng hộ”.

Ông Nguyễn Văn Triệu-Trưởng thôn Sơn Quả 4 chia sẻ: "Từ khi có hệ thống thu gom rác thải, đường làng, ngõ xóm sạch đẹp hơn, sức khỏe của ND được đảm bảo".

Cùng chung tâm trạng này, ông Nguyễn Văn Minh, người dân xã Lương Phong nói: "Hàng ngày xe rác đi thu gom rác, rác được chuyển đến nơi tập trung, chúng tôi thấy sức khỏe được đảm bảo. Rác thải ngoài đồng cũng được thu gom đúng nơi quy định. Hơn 2 năm nay, từ khi các bể gom rác thải được xây dựng, trên khắp cánh đồng ở xã Lương Phong đã sạch đẹp hơn; ao hồ, cá, tôm cũng sinh sôi nhiều hơn...".

Ông Phạm Văn Bình - Bí thư Đảng ủy xã Lương Phong phấn khởi: "Việc thu gom rác thải sinh hoạt đã trở thành một thói quen trong nếp sống sinh hoạt của nhân dân. Thời gian tới, UBND xã phối hợp với Hội ND tiếp tục thực hiện nhiều dự án như thế này, bởi bảo vệ môi trường cũng là một tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở Lương Phong...”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem