Sai phạm đất đai tại TT-Huế: Kiến nghị thu hồi 28 tỷ đồng

Thứ ba, ngày 21/12/2010 17:01 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thanh tra Chính phủ vừa làm rõ các sai phạm liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản ở một số dự án tại tỉnh Thừa Thiên - Huế; đồng thời kiến nghị thu hồi 28 tỷ đồng cho ngân sách.
Bình luận 0

Giao đất, cho thuê đất vi phạm... 3 luật

Thừa Thiên - Huế nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, quá trình thanh tra đã phát hiện việc giao đất, cho thuê đất ở nhiều dự án vi phạm Luật Đất đai, Luật Khoáng sản, Luật Bảo vệ và phát triển rừng.

Đơn cử việc thanh lý 21ha rừng phòng hộ vùng cát ven biển tại xã Vĩnh Thanh, huyện Phú Vang giao cho Công ty Khoáng sản Thừa Thiên - Huế thăm dò, khai thác khoáng sản; giao đất thuộc khu vực bảo tồn thiên nhiên nghiêm ngặt để khai thác khoáng sản; cấp giấy chứng nhận đầu tư không đúng quy hoạch 2 sân golf tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô; cho Công ty TNHH LAGUNA Việt Nam sử dụng 315ha đất để xây dựng khu du lịch, nhưng chỉ ký hợp đồng cho thuê và trả tiền thuê đất 209ha (thiếu 106ha); 12 nhà đầu tư được giao 300ha đất nhưng quá thời hạn không triển khai thực hiện, gây lãng phí đất đai…

img
Rừng phòng hộ ở huyện Phú Vang đã bị thanh lý để phục vu thăm dò, khai thác khoáng sản.

Cơ quan thanh tra cũng xác định giá thuê đất, miễn giảm tiền thuê đất không đúng quy định của nhà nước, nếu không phát hiện, xử lý kịp thời sẽ gây thất thu cho ngân sách với số tiền lên tới hơn 335 tỷ đồng.

Nhiều dự án đã vi phạm quy định về quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước với số tiền 11,2 tỷ đồng, trong đó có 5,2 tỷ đồng cho việc rà phá bom mìn tại dự án xây dựng Khu du lịch của Công ty TNHH LAGUNA và 6 tỷ đồng cho Đại học Huế vay để đền bù Công viên Ngự Bình.

Việc ký kết hợp đồng và thu tiền thuê đất cũng để xảy ra nhiều sai phạm. Cơ quan thanh tra đã phát hiện có 127 doanh nghiệp đang sử dụng đất nhưng chưa ký hợp đồng thuê đất; 133 doanh nghiệp nợ tiền thuê đất với tổng số tiền hơn 13,3 tỷ đồng.

"Hô biến" hơn 3.000ha rừng phòng hộ

Kết quả thanh tra cho thấy, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã buông lỏng quản lý đất đai, quản lý đầu tư xây dựng trong thời gian dài, từ đó đã xảy ra nhiều sai phạm. Trách nhiệm trước hết thuộc về Chủ tịch UBND tỉnh và các sở ban ngành liên quan.

Đối với các dự án đưa tài sản của nhà nước để liên doanh (ở Công ty Du lịch Hương Giang và Công ty Du lịch Cố Đô), cơ quan thanh tra nhận thấy thiếu minh bạch, từ khâu cho phép liên doanh để đầu tư, tăng vốn điều lệ, chuyển nhượng vốn điều lệ đến việc bán tài sản, đất đai không đúng quy định.

Chủ yếu ở các dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Tân Mỹ - Thuận An, khách sạn Đông Dương, khách sạn Thuận Hoá. Tại đây, có dấu hiệu cố ý làm trái quy định của nhà nước, gây thất thoát lớn về vốn và tài sản nhà nước.

Đối với Dự án trồng rừng phòng hộ đầu nguồn sử dụng vốn vay của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC), quá trình triển khai, thực hiện đã vi phạm quy định về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản.

Việc chuyển 3.204,8ha rừng phòng hộ thành rừng sản xuất là sai phạm nghiêm trọng quy định về quản lý rừng phòng hộ. Nếu không phát hiện sẽ làm thất thoát tiền của nhà nước vay nước ngoài, gây ảnh hưởng đến môi trường.

Kết quả thanh tra cho thấy, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã buông lỏng quản lý đất đai, quản lý đầu tư xây dựng trong thời gian dài, từ đó đã xảy ra nhiều sai phạm. Trách nhiệm trước hết thuộc về Chủ tịch UBND tỉnh và các sở ban ngành liên quan. Thanh tra Chính phủ kiến nghị ban hành quyết định xử lý, thu hồi hơn 28 tỷ đồng cho vay, chi rà phá bom mìn, tiền 133 doanh nghiệp nợ tiền thuê đất…

Và kiến nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, có hình thức xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân liên quan.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem