Sai phạm tại khu đất công 43ha: Trót mua đất nền Khu đô thị Tân Phú phải làm sao?

Văn Dũng Thứ bảy, ngày 25/04/2020 08:22 AM (GMT+7)
Sau khi lãnh đạo TCT Bình Dương bị khởi tố, bắt giam vì gây thất thoát tài sản Nhà nước trong vụ chuyển nhượng 43ha đất công tại dự án Khu đô thị Tân Phú (Bình Dương), theo quy định, khu đất này sẽ bị thu hồi và bàn giao cho UBND phường quản lý trong khi chờ xử lý các bước tiếp theo.
Bình luận 0

Liên quan đến vụ việc 3 lãnh đạo Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (gọi tắt là TCT Bình Dương) bị khởi tố bị can, bắt tạm giam vì đã có hành vi "Vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí", liên quan việc chuyển nhượng đất, vốn góp của TCT Bình Dương tại khu đất 43ha nằm trong Khu đô thị Tân Phú (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương), trao đổi với Dân Việt, ông Bùi Minh Thạnh – Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Bình Dương cho biết: hiện cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Dương đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Ông Thạnh cho biết thêm, theo quy định tố tụng, khu đất công 43ha trên hiện là vật chứng của vụ án đang được cơ quan công an điều tra.

Theo đó, tổ chức có thẩm quyền quản lý Nhà nước sẽ quản lý những thứ liên quan đến khu đất này. Cụ thể, Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất của khu đất 43ha này sẽ được UBND tỉnh Bình Dương giao Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý, còn toàn bộ hiện trạng của khu đất tại dự án Khu đô thị Tân Phú sẽ giao cho UBND phường Hoà Phú (TP Thủ Dầu Một) quản lý. 

Như vậy, UBND phường Hoà Phú có nhiệm vụ bảo vệ hiện trạng khu đất nói trên, không cho phép bất kì cá nhân hay tổ chức nào không có thẩm quyền được xâm phạm vào khu đất khi cơ quan công an đang điều tra. Mọi giao dịch trước đó phải "đóng băng".

img

Sau khi 3 lãnh đạo TCT Bình Dương bị khởi tố, cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ những sai phạm trong vụ chuyển nhượng 43ha đất công tại dự án Khu đô thị Tân Phú. 

Như Dân Việt đã có loạt bài phản ánh, khu đất công có diện tích 43ha thuộc quyền quản lý của TCT Bình Dương (doanh nghiệp trực thuộc Văn phòng Tỉnh uỷ Bình Dương), tuy nhiên, chỉ sau vài thủ thuật, khu đất công nói trên đã được “hô biến” và rơi vào tay của doanh nghiệp tư nhân là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tân Phú (Công ty Tân Phú, thuộc Kim Oanh Group).

Năm 2018, sau khi thâu tóm được khu đất vàng có diện tích 43ha với giá rẻ, Kim Oanh Group đã động thổ dự án Khu đô thị Tân Phú rồi rao bán và huy động vốn rầm rộ.

Thế nhưng, ngay sau thời điểm khởi công, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Tân Phú. Công ty Tân Phú  tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. Sở Xây dựng  yêu cầu ngừng thi công cho tới khi đủ thủ tục xin phép xây dựng theo quy định...

Mặc dù chưa đủ điều kiện thi công, song thông qua nhiều hình thức khác nhau, Kim Oanh Group đã tổ chức huy động vốn của hàng trăm cá nhân, đơn vị thông qua “hợp đồng vay tiền”. Mục đích của các “hợp đồng vay tiền”, "hợp đồng góp vốn" là thực hiện các hoạt động đầu tư kinh doanh dự án Khu đô thị Tân Phú.

Trong đó, có hợp đồng thể hiện mỗi mét vuông đất, tại dự án Khu đô thị Tân Phú có giá lên tới hơn 43,2 triệu đồng/m2, gấp 74 lần mức giá Công ty Tân Phú mua lại đất của TCT Bình Dương trước đây.

Theo tài liệu mà Dân Việt có được, chỉ tính từ thời điểm tháng 7/2018 đến hết tháng 10/2019, Kim Oanh Group đã có 615 giao dịch được chuyển tiền qua ngân hàng, theo số tài khoản của của Công ty Tân Phú, với tổng số tiền hơn 466,4 tỷ đồng (chưa kể lượng giao dịch tiền mặt). 

Sau khi thương vụ thâu tóm 43ha đất công bị phanh phui, 3 lãnh đạo TCT Bình Dương bị khởi tố và bắt giam khiến hàng trăm khách hàng như ngồi trên đống lửa. Quyền lợi của hàng trăm khách hàng đã "lỡ" cho Kim Oanh Group vay tiền sẽ ra sao, hiện vẫn còn là câu hỏi đang bỏ ngỏ.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem