Sai phạm tại Vinashin: Kiểm điểm lãnh đạo 3 bộ, ngành

Thứ sáu, ngày 14/10/2011 05:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 13.10, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã tổ chức họp báo thông báo kết quả thanh tra 9 tháng năm 2011. Trong đó, đáng chú ý là thông báo về xử lý trách nhiệm cá nhân trong vụ Vinashin.
Bình luận 0

Cuộc thanh tra đặc biệt

Liên quan đến những sai phạm tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), ông Ngô Văn Khánh - Vụ trưởng Vụ Thanh tra nội chính và kinh tế tổng hợp (đơn vị trực tiếp tiến hành hoạt động thanh tra tại Vinashin) cho biết, sau khi kết luận thanh tra được Thủ tướng đồng ý, công bố, việc thực hiện các kết luận, kiến nghị khắc phục sai phạm được các cơ quan nhà nước và bản thân doanh nghiệp thực hiện kịp thời.

img
Một số sai phạm tại Vinashin đã được chuyển sang cơ quan điều tra.

Ông Ngô Văn Khánh cũng cho hay, ngay trong quá trình thanh tra, cơ quan chức năng đã hướng tới việc tái cơ cấu tập đoàn nên việc thực hiện kết luận, kiến nghị sau đó không đơn thuần là xử lý sai phạm kinh tế hay xử lý cá nhân mà tập trung vào cơ chế chính sách phục vụ đề án tái cơ cấu đơn vị mà Chính phủ đã phê duyệt.

“Đây là một cuộc thanh tra đặc biệt khi Thanh tra Chính phủ kiến nghị và được Thủ tướng đồng ý chuyển một số nội dung, vụ việc sang cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ. Kết quả, nhiều cán bộ, lãnh đạo Vinashin đã bị khởi tố, điều tra, truy tố trách nhiệm hình sự” - ông Khánh đánh giá.

Đề cập đến vấn đề xử lý trách nhiệm cá nhân trong vụ Vinashin, ông Khánh cho biết, ngoài trách nhiệm những người trực tiếp lãnh đạo Tập đoàn, Thanh tra Chính phủ đã kết luận trách nhiệm của 3 bộ, ngành liên quan và đề nghị Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo 3 bộ, ngành này trong kết luận thanh tra.

“Các đồng chí bộ trưởng, trưởng ngành đã thực hiện phê bình và tự phê bình theo đúng quy trình quy định. Các bộ đã thực hiện nghiêm túc việc này và báo cáo Chính phủ, Thủ tướng” - ông Khánh nói. Cũng theo lãnh đạo thanh tra này thì trong quý IV năm 2011, TTCP sẽ tiến hành kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra Vinashin.

Phát hiện sai phạm hơn 1.159 tỷ đồng

Cũng tại buổi họp báo, Thanh tra Chính phủ cho biết đã tập trung thanh tra các lĩnh vực: Quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai; đầu tư xây dựng; quản lý vốn, tài sản Nhà nước; chấp hành pháp luật tại các tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước; thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và các vấn đề mang tính bức xúc, cần thiết.

Tổng hợp từ các kết luận thanh tra đã có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ phát hiện tổng giá trị vi phạm về kinh tế hơn 1.159 tỷ đồng; 1.433ha đất. Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước hơn 439 tỷ đồng; kiến nghị cấp có thẩm quyền tiếp tục xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật hơn 680,6 tỷ đồng; kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân có sai phạm.

Thanh tra Chính phủ cho biết đã ban hành 18 Kết luận thanh tra về các vụ việc như: Thanh tra hỗ trợ lãi suất tại 3 Ngân hàng: Thương mại cổ phần Á Châu, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn – Thương Tín, Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ Thương; thanh tra tại Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam; thanh tra Dự án thủy lợi Phước Hòa (Bình Phước – Bình Dương)…

Trả lời câu hỏi của báo chí về kết quả thanh tra Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu- Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng (TTCP) cho biết: Đây là một vụ việc phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm.

Sau khi Bộ Công Thương ban hành 2 quyết định thanh tra do hai thứ trưởng ký với 2 kết luận khác nhau về cùng một nội dung, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Phó Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng (Chính phủ khoá XII) đã chỉ đạo trực tiếp giao cho TTCP vào thanh tra làm rõ hai nội dung trong số 5 nội dung nổi cộm nhất tại đơn vị này là thanh tra việc mua vỏ lon bia 333 rỗng và việc mua cổ phần của Công ty Bia Sài Gòn- Hà Nội. Hiện thanh tra đã chính thức có kết luận về nội dung thanh tra này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem