Saif Gaddafi sa lưới vì bị bán đứng

Chủ nhật, ngày 20/11/2011 10:35 AM (GMT+7)
Dân Việt - Yousif Salih al-Mahdi, người dẫn đường đưa Saif Gaddafi sang Niger đã ngầm mật báo cho chính phủ đương thời và chiếc xe chở Saif đã bị chặn lại tại sa mạc vùng Obari.
Bình luận 0

Đài truyền hình al-Ahrar của Libya dẫn lời một người phát ngôn của Hội đồng Chuyển giao Quốc gia (NTC) tại Sabha, thành phố sa mạc ở miền nam, cho hay Saif và những người thân cận đã tìm đến một người dẫn đường địa phương có tên Yousif Salih al-Mahdi, để nhờ người này dẫn sang nước láng giềng Niger.

Tuy nhiên, thay vì làm theo lời Saif, người dẫn đường nói trên lại mạo hiểm tính mạng và tìm cách liên lạc với NTC, tiết lộ nơi ẩn náu của người từng được coi là sẽ kế vị ông Gadhafi tại Libya. Theo thông tin mà người dẫn đường địa phương tiết lộ, lực lượng NTC đã chặn hai chiếc xe chở Saif và 4 người khác đang tại vùng sa mạc gần thành phố dầu mỏ phía tây nam Obari vào khoảng 1h30 hôm qua theo giờ địa phương.

img
Vẻ mặt bi quan sợ hãi của Saif Gaddafi sau khi bị bắt giữ.

Các binh sĩ NTC yêu cầu những người này rời xe và kiểm tra nhân thân của họ. Một người đàn ông cho hay là trưởng nhóm và tự nhận là Abdelsalam, theo tiếng Arab có nghĩa là "bề tôi của nền hòa bình". Tuy nhiên, lính NTC nhanh chóng nhận ra ông ta chính là Saif và tóm gọn người này mà không tốn một viên đạn nào. Theo truyền thông Libya, lúc bị bắt, Saif có vẻ sợ hãi với khuôn mặt hốc hác, xanh xao.  Saif sau đó được đưa về Zintan bằng máy bay. Ông ta mặc một chiếc áo choàng kiểu truyền thống và để râu quai nón. Bàn tay phải của Saif bị băng bó. Đây là vết thương mà ông ta tiết lộ rằng đã gặp phải sau một đợt không kích của NATO cách đây một tháng.

Việc bắt giữ ông Saif có thể được coi như dấu chấm hết cho cuộc nội chiến tại Libya, bởi từ sau khi ông Gaddafi qua đời thì Saif được coi là người duy nhất có khả năng tập hợp những bộ lạc trung thành với chế độ nhà Gaddafi. Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định vụ bắt giữ Saif "sẽ là một bước tiến nữa ra khỏi thời kỳ 40 năm đen tối trong lịch sử Libya và giúp đưa người dân nước này hướng tới tương lai hòa bình và dân chủ mà họ đáng được hưởng".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem