Sản phẩm thế mạnh của Việt Nam thêm cơ hội ở Mỹ khi Trung Quốc giảm sản xuất do... thiếu điện

Khánh Nguyên Thứ sáu, ngày 12/11/2021 19:57 PM (GMT+7)
Với nhu cầu tiêu thụ gỗ và sản phẩm gỗ lên đến 72 tỷ USD hàng năm, Mỹ đang là thị trường vô cùng triển vọng của mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam. Hiện, ngành gỗ Trung Quốc đang giảm sản xuất do thiếu điện, đây có thể coi là cơ hội để Việt Nam tăng tốc xuất khẩu sang Mỹ.
Bình luận 0

Nhu cầu mua sắm bùng nổ tại Mỹ, Anh, xuất khẩu gỗ tăng tốc

Theo đánh giá của tạp chí Economic, nhu cầu tiêu dùng sẽ “bùng nổ” khi dịch được kiểm soát ở các nước, bao gồm Mỹ và Anh, hai thị trường quan trọng chiếm trên 62% tổng giá trị xuất khẩu gỗ của Việt Nam.

Dự báo của Goldman Sachs cho thấy, nền kinh tế của Mỹ đang phục hồi sẽ tăng 5,6% vào năm 2021, 4,1% vào năm 2022, kéo theo đó là nhu cầu về đồ gỗ. 

Mỹ là nước tiêu thụ gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất thế giới, với trên 72,0 tỷ USD hàng năm, chiếm 25% tổng nhu cầu của thế giới. 

Một khảo sát của các nhà bán lẻ của Hiệp hội tủ bếp, tủ nhà tắm của Mỹ (KCMA) ghi nhận, doanh số bán tủ bếp trong tháng 8 vừa qua đã tăng 8% so với cùng kỳ 2020 và tăng 5,5% so với tháng trước đó. Tổng doanh số bán hàng của mặt hàng này trong 8 tháng năm 2021 đã tăng 20,4%.

Chia sẻ tại Hội thảo Webinar do Home Furnishings Association (Hiệp hội Đồ nội thất) tổ chức, Todd Wanek, Giám đốc điều hành Ashley Furniture, một trong những công ty phân phối và sản xuất đồ nội thất lớn nhất thế giới và hiện đang có 4 nhà máy sản xuất ở Việt Nam dự báo, nhu cầu về đồ nội thất gia đình sẽ tiếp tục tăng trong 2-3 năm tới tại Mỹ. 

Sản phẩm thế mạnh của Việt Nam thêm cơ hội ở Mỹ khi Trung Quốc giảm sản xuất do... thiếu điện - Ảnh 1.

Nhu cầu tăng cao từ Mỹ đã giúp xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 11,1 tỷ USD. Trong ảnh: Chế biến gỗ tại Công ty Lâm Việt. Ảnh: Cao Cẩm.

Nhu cầu tăng cao từ Mỹ đã giúp xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 11,1 tỷ USD, tăng 30,6% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 8,4 tỷ USD, tăng 31,3% so với cùng kỳ năm 2020. 

Chỉ tính riêng thị trường Mỹ, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang Mỹ đã đạt 6,7 tỷ USD.

Với nhu cầu tăng cao từ thị trường, tại một hội thảo khôi phục sản xuất của ngành gỗ mới đây, ông Bùi Chính Nghĩa, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NNPTNT) kỳ vọng, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ có thể đạt 14  - 14,5 tỷ USD.

Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho thấy, nhu cầu của các thị trường đang rất lớn, giờ là lúc các doanh nghiệp đang tăng tốc khôi phục sản xuất sau dịch.

Mỹ, Anh tăng mua, Trung Quốc giảm sản xuất, cơ hội cho Việt Nam

Theo đánh giá của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, các nhà sản xuất gỗ Việt Nam đang đứng trước khả năng bỏ lỡ mùa mua sắm cuối năm ngay cả khi dịch bệnh đang từng bước được kiểm soát. Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gỗ Việt Nam đang đối diện với sự sụt giảm nghiệm trọng về doanh số. 

Chuỗi sản xuất gỗ trong nước vẫn chưa thể ổn định trở lại, giá nguyên liệu đầu vào và giá cước vận chuyển vẫn tiếp tục tăng cao, tạo thêm áp lực lên tài chính của doanh nghiệp. 

Kết quả khảo sát của các hiệp hội gỗ cũng cho thấy, khoảng  50% doanh nghiệp cho rằng cần tối thiểu 6 tháng để doanh nghiệp phục hồi công suất sản xuất so với trước dịch. 

Các yếu tố mà doanh nghiệp phải đối mặt và tiếp tục phải giải quyết khi trở lại hoạt động là các vấn đề về đứt gãy chuỗi cung, gia tăng giá cước vận tải, thiếu container rỗng và thiếu hụt trên 43,1% lao động.

Không riêng Việt Nam, ngành gỗ tại Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng thiếu điện năng, các biện pháp hạn chế sử dụng điện trong các nhà máy hiện đang được thực thi. 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chế biến gỗ tại Trung Quốc còn đối mặt với các quy định nghiêm ngặt về môi trường. Điều này sẽ ảnh hưởng tới quá trình sản xuất các sản phẩm gỗ và nội thất dẫn tới sản lượng trong ngành công nghiệp này của Trung Quốc sẽ giảm trong thời gian tới. 

Đây cũng có thể coi là cơ hội để các doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam tăng tốc sản xuất, chiếm lĩnh thị trường. 

Theo số liệu từ cơ quan Hải quan Trung Quốc, trong quý III/2021 trị giá xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Trung Quốc đạt 6,55 tỷ USD, tăng 14,8% so với quý III/2020. 

Tính chung, 9 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Trung Quốc đạt 18,5 tỷ USD, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm 2020. 

Trung Quốc chủ yếu xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ sang Mỹ, đạt 5,85 tỷ USD, tăng 47,7% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 31,7% tổng trị giá xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Trung Quốc. 


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem