Sản xuất lúa theo hướng vietgap: Lợi ích từ ghi chép sổ tay

Thứ tư, ngày 09/02/2011 15:33 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lợi ích thứ hai là trong sổ tay ghi chép sản xuất lúa tất cả các công việc đều được tính thành tiền.
Bình luận 0

 

Điều này giúp ích cho nông dân biết được giá thành sản xuất ra 1kg lúa bằng việc cộng tất cả các chi phí đầu tư cho sản xuất chia cho sản lượng lúa có được trong vụ sản xuất.

img
Mô hình sản xuất lúa theo GAP do Công ty Phân bón Bình Điền hỗ trợ.

Từ đó, nông dân biết được giá doanh nghiệp mua lúa hoặc giá bán lúa của mình có đạt lợi nhuận 30% như Chính phủ quy định. Trước đây, người dân khó biết được giá thành sản xuất 1kg lúa là bao nhiêu và giá mua bao nhiêu để có được lợi nhuận, do vậy thường xảy ra bất đồng giữa nông dân bán lúa và doanh nghiệp thu mua lúa.

Ngoài ra việc tính được tiền đầu tư của từng khâu trong suốt quy trình canh tác lúa sẽ giúp nông dân biết được có thể tiết kiệm được khoảng đầu tư nào để làm giảm giá thành sản xuất. Các nhà khoa học, chuyên môn, cán bộ kỹ thuật và nhóm nông dân có thể phân tích, đánh giá từ nhật ký đồng ruộng được ghi chép trong sổ tay kết hợp với tiền đầu tư cho từng hạng mục và khuyến cáo tăng hoặc giảm các chi phí đầu tư để có lợi nhất.

Ví dụ từ 3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm có thể giảm lượng giống xuống còn 80-100kg/ha so với trước đây 200-250kg/ha. Trong xu hướng phải sử dụng giống lúa xác nhận thì việc giảm lượng giống này có ý nghĩa lớn trong việc giảm chi phí sản xuất, hoặc việc sử dụng các loại phân bón chậm tan, tránh thất thoát phân bón do bốc hơi…

Lợi ích thứ ba, ghi chép sổ tay sản xuất lúa là một trong những khâu cơ bản và quan trọng khi tiến hành thực hiện theo tiêu chí VietGAP, GlobalGAP. Và đây cũng là yêu cầu bắt buộc để đạt được tiêu chí về truy nguyên nguồn gốc.

Sổ tay ghi chép sản xuất là một tài liệu trong bộ hồ sơ truy nguyên nguồn gốc sản phẩm, cung cấp cho doanh nghiệp hoặc người tiêu dùng các dữ liệu cần thiết về sản xuất và an toàn vệ sinh thực phẩm khi sản xuất được công nhận VietGAP, GlobalGAP. Bởi vì, giá nông sản nói chung hay giá lúa nói riêng, khi đạt tiêu chuẩn này sẽ có giá bán cao hơn sản phẩm cùng loại không đạt tiêu chuẩn 20-25% và trong tương lai có thể đạt cao hơn nữa.

Việc ghi chép sổ tay là khâu khó nhất trong tiến trình thực hiện theo VietGAP, GlobalGAP. Nó đòi hỏi sự kiên trì của nông dân và sự trung thực trong ghi chép, không ai có thể ghi thay cho nông dân được. Tuy nhiên, cũng phải thấy thêm rằng ngoài ba lợi ích nêu trên, ghi chép sổ tay là dịp để nông dân nhìn lại quá trình canh tác của mình, từ đây có thể rút ra được nhiều kinh nghiệm và thông qua thảo luận sổ tay giữa các nhóm nông dân, giữa nông dân với cán bộ kỹ thuật, nhà chuyên môn sẽ giúp nông dân nâng cao trình độ canh tác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem