Từng được “tranh mua – tranh bán” với đủ mức chênh từ hơn 1 năm trước
Khéo lách luật, NHS “lùa” dân vào ở trong ...công trường?
Đơn thư cầu cứu của Ban quản trị lâm thời (ngày 4.6) nêu rất chi tiết về hàng loạt vi phạm của chủ đầu tư trong thực hiện trách nhiệm theo hợp đồng mua bán với khách hàng cũng như tuân thủ pháp luật xây dựng.
Căn cứ HĐ mua bán, thời gian bàn giao nhà cho cư dân được quy định vào quý IV.2016 (chủ đầu tư được phép chậm bàn giao 6 tháng từ thời gian trên, nhưng phải trả lãi suất 1,5%/tháng cho cư dân trên khoản tiền đã đóng). Để đối phó với việc chậm bàn giao và tránh phải trả tiền phạt lãi suất, trong khi hệ thống hạ tầng kỹ thuật tòa nhà chưa hoàn thiện, NHS đã “ép” cư dân ký một cam kết tự chấp nhận nhận nhà sớm (từ cuối tháng 12.2016 đến đầu tháng 1.2017) do nhu cầu để chối bỏ trách nhiệm của chủ đầu tư (phải hoàn thành công trình đưa vào sử dụng trước khi bàn giao).
Từ đây, cư dân đã nhận nhà từ cuối tháng 12.2016 với hiện trạng công trường còn ngổn ngang, hạ tầng đường nội bộ chưa hoàn thành, toàn bộ tầng 1 vẫn đang ốp đá, tầng hầm chưa thi công xong, hệ thống điện/nước đang hoàn thiện... Đỉnh điểm cho cuộc sống thiếu an toàn tại công trình đã diễn ra vào 9.4 vừa qua khi xảy sự cố bục đường ống nước thải gây ngập toàn bộ hầm B1 và tràn xuống hầm B2. Tiếp đến, ngày 28.4, nước bể mái tràn xuống toàn bộ tháp B và tràn vào toàn bộ hệ thống thang máy tháp B gây tê liệt... “Đến nay, chưa một cư dân nào nhận được bản sao biên bản nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng” - đơn thư cho biết.
Hiện tại, tháng 6, công trình vẫn đang cấp tập thi công và hoàn thiện những hạng mục còn lại như sơn kẻ đường, hệ thống đường dốc lên hầm, hệ thống thoát nước trục chính, PCCC... Đáng chú ý, chất lượng công trình cũng như tiện ích “quảng cáo” (vườn cây trên sân thượng, bể bơi, siêu thị...) đều trong tình trạng liên tục gặp sự cố hoặc bị cắt xén không thương tiếc.
Ít tháng sau khi dọn về “an cư”, người dân đã phải đấu tranh thế này như một điều “cực chẳng đã”trước những dấu hiệu sai phạm rõ nét của chủ đầu tư
Đáng lo ngại nhất, hệ thống PCCC đến nay vẫn tiếp tục được sửa chữa chắp vá. Hiện tượng báo cháy giả liên tục xảy ra, trong khi một số vụ cháy nhỏ trong buồng rác thì hệ thống lại không phát hiện!? Ở điều kiện thời tiết nắng nóng hiện tại, hơn 400 hộ dân càng lo lắng về an toàn tính mạng trước hiệu quả hoạt động thực sự của hệ thống PCCC tại chung cư 75 Tam Trinh.
Bên cạnh đó, hệ thống cấp điện, cấp nước và thoát nước thải trong căn hộ liên tục xảy sự cố gây ảnh hưởng tới chất lượng căn hộ đã bàn giao. Toàn bộ sân chơi cho trẻ nhỏ, khu vực nghỉ dưỡng cho người già không được NHS thi công theo cam kết...
Và ngang nhiên xây sai giấy phép xây dựng?
Đại diện Ban quản trị lâm thời 75 Tam Trinh phản ánh, theo thiết kế được duyệt thì từ tầng 1 đến tầng 4 tòa nhà được sử dụng làm trung tâm thương mại, dịch vụ cho thuê, bể bơi, phòng tập. Tuy nhiên, thực tế quan sát cho thấy tầng 3 và tầng 4 tại hai tháp A,B đã bị chủ đầu tư ngăn chia thành các căn hộ hoàn chỉnh (!) Việc này, theo người dân, đã vi phạm nghiêm trọng khi thực hiện dự án theo GPXD được duyệt do tự ý điều chỉnh công năng sử dụng.
Ngoài ra, chủ đầu tư cũng đã mở toàn bộ các cửa thang máy cư dân vào các tầng 3,4 để sẵn sàng phục vụ cho các căn hộ “biến tướng” nêu trên. Chưa hết, NHS còn “ngang nhiên” xây thêm tầng 4A (vượt 1 tầng thương mại so với GPXD được cấp: chỉ có 4 tầng thương mại) khi chưa được cơ quan chức năng phê duyệt và không tham vấn cư dân.
Tầng 4 đã bị chủ đầu tư ngăn chia thành các căn hộ hoàn chỉnh
Nối dài dấu hiệu sai phạm trong tuân thủ pháp luật xây dựng, là việc chủ đầu tưTầng 4 đã bị chủ đầu tư ngăn chia thành các căn hộ hoàn chỉnh cho phép các căn hộ lấn chiếm không gian sử dụng chung làm không gian sử dụng riêng (cụ thể tại tầng 20B và 35B). Theo đó, các căn hộ đã lấn chiếm hành lang chung, xây bịt lại làm không gian riêng (tầng 20B làm nhà vệ sinh). Đặc biệt, tại tầng 35B, chủ căn hộ 1,2,3,4 (mua thông) đã đục nóc trần tầng 35, xây nhô lên khỏi sân thượng tầm 1m để cải tạo không gian trong nhà thành dạng vòm (!)
Đáng chú ý, ngày 20.5 vừa qua, tại cuộc đối thoại với cư dân tòa nhà, chủ đầu tư đã thừa nhận những vấn đề như “xây thêm” tầng 4A, điều chỉnh xây dựng tại tầng 35B là không đúng theo thiết kế được duyệt. Cho biết “chủ đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ để xin phép”, đồng thời NHS vẫn khẳng định hệ thống các căn hộ “biến tướng” là hệ thống văn phòng!?
Bức xúc kéo dài không được giải quyết, cư dân chung cư 75 Tam Trinh đã gửi đơn cầu cứu tới cơ quan chức năng TP Hà Nội, Bộ Xây dựng theo nội dung đề nghị: Thanh tra toàn diện dự án; Bác toàn bộ đề xuất điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh dự án; Cưỡng chế chủ đầu tư hoàn trả nguyên trạng công trình theo đúng thiết kế đã được duyệt, đảm bảo an toàn cho cư dân sinh sống...
Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.