Sau BOT Cai Lậy, đề xuất 3 phương án xử lý BOT Thái Nguyên -Chợ Mới

Hoàng Thành Thứ ba, ngày 12/12/2017 10:17 AM (GMT+7)
Chủ đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới vừa đưa ra 3 phương án xử lý với dự án này. Trong đó, phương án kéo dài dự án, đặt trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên như đề nghị của tỉnh Thái Nguyên không được chủ đầu tư đưa ra với lý do sẽ gặp nhiều khó khăn.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Cienco 4, đại diện liên danh nhà đầu tư cho biết, theo phương án tài chính và hợp đồng tín dụng với ngân hàng, dự án sẽ bắt đầu thu phí từ đầu năm 2017.

Tuy nhiên, do phản ứng của người dân và chưa thống nhất được với địa phương là UBND tỉnh Thái Nguyên, tới thời điểm này, dự án vẫn chưa thu phí. Nhà đầu tư đang chịu áp lực lớn từ việc phải trả lãi vay ngân hàng, bình quân mỗi tháng phải trả khoảng 16 tỷ đồng.

img

Chủ đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới mới đây đã đề xuất 3 phương án nhằm sớm xử lý dứt điểm các vấn đề vướng mắc tại dự án này.

Trước nguy cơ vỡ nợ do chưa có nguồn thu, chủ đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới mới đây đã đề xuất 3 phương án để các cơ quan thẩm quyền xem xét quyết định nhằm sớm xử lý dứt điểm các vấn đề vướng mắc tại dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3, đoạn Km75 - Km100.

Cụ thể, phương án 1: Giữ nguyên hai trạm thu tại dự án (một trạm đặt trên quốc lộ 3 cũ và một trạm trên quốc lộ 3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới) theo hợp đồng đã ký kết, cho phép nhà đầu tư tổ chức thu phí hoàn vốn trên cơ sở mức giá đã được Bộ Tài chính ban hành và thực hiện phương án miễn, giảm phí cho các chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú tại khu vực lân cận trạm thu giá, đã được địa phương và nhà đầu tư thống nhất.

Phương án 2: Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa phương liên quan quyết định số lượng trạm thu, vị trí đặt trạm, mức phí. Trường hợp phương án tài chính của dự án không khả thi, Nhà nước sẽ thực hiện hỗ trợ bằng ngân sách. Theo tính toán sơ bộ, dự án chỉ đặt một trạm thu phí trên tuyến quốc lộ 3 đoạn Thái Nguyên - Bắc Kạn, ngân sách Nhà nước phải hỗ trợ cho dự án khoảng hơn 2.000 tỷ đồng mới đảm bảo phương án tài chính khả thi.

Phương án 3: Nhà đầu tư đề nghị Nhà nước mua lại toàn bộ dự án. Theo phương án này, số tiền Nhà nước phải bỏ ra để mua lại dự án từ nhà đầu tư khoảng gần 3.000 tỷ đồng, bao gồm giá trị tổng mức đầu tư dự án sau khi quyết toán, lãi vay ngân hàng và phần lãi đối với vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư.

Mới đây, ngày 23.11, UBND tỉnh Thái Nguyên có Văn bản 5317 đề xuất với Bộ GTVT phương án dỡ bỏ một trạm thu đặt trên quốc lộ 3 cũ (Km77+922, quốc lộ 3 cũ) và cho phép nhà đầu tư thực hiện mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đặt trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và đường Thái Nguyên - Chợ Mới.

Theo UBND tỉnh Thái Nguyên, nếu tiến hành thu giá dịch vụ tại trạm Km77+922 sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự trên địa bàn do một số người dân địa phương không chấp nhận việc đầu tư trên đường cũ để thu phí, kể cả có tiến hành giảm phí cho một số đối tượng.

Tuy nhiên, cả nhà đầu tư và lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, việc này khó thực hiện, do việc huy động nguồn vốn vay ngân hàng để đầu tư các hạng mục bổ sung rất khó khăn.

Được biết, chiều nay (12.12), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sẽ chủ trì cuộc họp xử lý nội dung này.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3, đoạn Km75 - Km100 có tổng chiều dài 65km, trong đó, hợp phần quốc lộ 3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, chiều dài 40km, bề rộng nền đường 12m. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu 2.713 tỷ đồng, do liên danh CIENCO4 - Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty CP ĐTXD&TM Trường Lộc làm nhà đầu tư theo hình thức BOT.

Dự án đã hoàn thành và được Hội đồng Nghiệm thu của Bộ GTVT chấp thuận nghiệm thu đưa vào khai thác từ tháng 5.2017.

Tuy nhiên, đến nay, sau hơn 7 tháng kể từ khi đưa vào khai thác (sau hơn 9 tháng thông xe), dự án vẫn chưa được tiến hành thu phí sử dụng dịch vụ để hoàn vốn dù nhà đầu tư đã tuân thủ đúng các điều khoản hợp đồng, quy định pháp luật và phương án miễn, giảm phí cho các chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú tại khu vực xung quanh trạm thu phí BOT. Dù chưa thu phí nhưng một số cá nhân đã tập trung phản ứng tại trạm thu phí của dự án trên quốc lộ 3 cũ đặt tại huyện Phú Lương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem