Sau Hiệp thương lần 3 vẫn có quyền khiếu nại ứng cử viên

Thứ năm, ngày 14/04/2011 17:29 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Kể từ ngày công bố danh sách những người ứng cử ĐBQH, công dân vẫn có quyền khiếu nại, tố cáo về người ứng cử; khiếu nại, kiến nghị về những sai sót trong việc lập danh sách những người ứng cử với Ban bầu cử, Uỷ ban bầu cử, Hội đồng bầu cử.
Bình luận 0

Ngày mai 15.4 sẽ diễn ra Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3 ở trung ương và các địa phương.

Hội nghị sẽ lập biên bản và danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và chậm nhất ngày 22.4.2011, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam sẽ gửi đến Hội đồng bầu cử biên bản Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3 và danh sách chính thức những người thuộc các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở trung ương được Đoàn Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam giới thiệu ứng cử ĐBQH.

Sau hiệp thương lần 2, tỷ lệ người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND so với tỷ lệ được bầu đạt cao (với bầu cử ĐBQH đạt tỷ lệ 2,17 lần; với bầu cử đại biểu HĐND cấp tỉnh là 1,87 lần).

Xung quanh vấn đề giải quyết những thắc mắc hay kiến nghị đối với ứng cử viên được đưa ra tại Hội nghị Hiệp thương lần 3, ông Nguyễn Văn Pha - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam cho biết: Đối với những trường hợp có vụ việc liên quan đến người ứng cử thì cần mời cơ quan có thẩm quyền giải quyết (cơ quan Kiểm tra của Đảng, Thanh tra của Nhà nước…) đến dự hội nghị hiệp thương để tham gia thảo luận khi cần thiết.

Trường hợp sau Hội nghị Hiệp thương lần 3, lên danh sách ứng cử viên chính thức mới xuất hiện khiếu nại, tố cáo ông Pha cũng cho biết, kể từ ngày công bố danh sách những người ứng cử ĐBQH, công dân vẫn có quyền khiếu nại, tố cáo về người ứng cử; khiếu nại, kiến nghị về những sai sót trong việc lập danh sách những người ứng cử với Ban bầu cử, Uỷ ban bầu cử, Hội đồng bầu cử.

“Trong thời hạn mười ngày trước ngày bầu cử, Ban bầu cử, Uỷ ban bầu cử, Hội đồng bầu cử ngưng việc tiếp nhận khiếu nại, tố cáo mới về người ứng cử và khiếu nại, kiến nghị về sai sót trong việc lập danh sách những người ứng cử - ông Pha nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem