Sau Tết, trường vắng trò

Thứ ba, ngày 15/02/2011 06:17 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo quy định, các học sinh được nghỉ Tết bắt đầu từ ngày 28-1 và bắt đầu đi học trở lại vào ngày 8-2. Tuy nhiên, đến thời điểm này nhiều trường vẫn rơi vào tình trạng thiếu học sinh.
Bình luận 0

Thầy Nguyễn Văn Hồi - Hiệu trưởng Trường THPT Quan Hóa (Thanh Hóa) cho biết: “Trường THPT Quan Hóa là trường THPT duy nhất của huyện Quan Hóa với hơn 80% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số nên việc nhắc nhở các em trở lại học đúng thời gian quy định sau Tết là một điều có thể nói là bất khả kháng”.

Cũng theo thầy Hồi, ngày đầu tiên đi học sau Tết (8-2) chỉ có gần 800 học sinh trên tổng số 1.133 học sinh của trường có mặt theo đúng quy định, vắng hơn 25%.

img
Lớp 12a8 là một trong những lớp vắng nhiều học sinh của Trường THPT Quan Hóa, Thanh Hoá.

Tại Trường THPT Mường Bi (Tân Lạc, Hòa Bình) tình trạng cũng tương tự, lớp ít thì vắng 3 - 4 em, lớp nhiều có khi đến gần chục em. Cô Phạm Thị Huyền Trang - một giáo viên cho biết: “Đó là số nghỉ triền miên, chưa kể số học sinh đang học bỏ tiết đi chơi”.

Ông Trương Kim Minh - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Lào Cai cho biết, ngày đầu tiên đi học sau Tết ở Lào Cai, tỉ lệ học sinh các xã vùng thấp đến lớp đạt trên 90%. Tuy nhiên, các xã vùng cao tỉ lệ này không cao.

Huyện Bát Xát có gần 80 trường và điểm trường với gần 12.000 học sinh ở các cấp học, trong đó chiếm 80% học sinh là người dân tộc thiểu số. Sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, Trường THCS Phìn Ngan, huyện Bát Xát chỉ thưa thớt vài học sinh đến lớp. (B.T)

Cũng theo cô Trang, tình trạng lớp vắng học sinh không chỉ diễn ra vào những ngày sau Tết, mà tình trạng này còn diễn ra khá phổ biến ở những ngày trước Tết.

Lý giải cho điều này, cô Trang cho biết: “Do đa phần học sinh đều là con em của đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn nên những ngày cuối năm các em có xu hướng nghỉ sớm giúp đỡ gia đình chuẩn bị Tết. Chúng tôi có nhắc nhở các em, nhưng phải nói thật là không dám nói nặng lời sợ các em… tự ái không đi học nữa”.

Việc học sinh nghỉ học sau Tết một cách tự do khiến nhiều trường đang đứng trước nguy cơ không đảm bảo chất lượng đào tạo. Để khắc phục tình trạng này, nhiều trường đã đưa ra những biện pháp nâng bù đắp những kiến thức còn trống trong thời gian này.

Như Trường THPT Quan Hóa đang tính phương án ưu tiên tổ chức dạy lại những kiến thức đã học trong thời gian này cho những học sinh khối 12. Một số trường khác thì sử dụng tuần dự trữ là cách để bù đắp những kiến thức mà học sinh còn rỗng trong thời gian này. Tuy nhiên, cũng theo cô Trang, có rất nhiều môn học phải sử dụng đến tuần dự trữ để kết thúc môn. Nếu tất cả đều trông vào tuần dự trữ thì e rằng không đảm bảo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem