Sẽ cố gắng để thí sinh không quá tải

Thứ tư, ngày 26/02/2014 11:07 AM (GMT+7)
Đó là khẳng định của ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng, Bộ GDĐT xung quanh vấn đề tổ chức thi.
Bình luận 0
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có 8 môn thi nhưng tổ chức trong 2 ngày, cách tổ chức sẽ thế nào để thí sinh không phải thi dồn, thưa ông?

- Theo lịch thi của Bộ, thời gian thi được ấn định từ ngày 2 – 4.6, trong đó ngày 2.6 là làm thủ tục thi. Chúng ta vẫn giữ nguyên các môn toán, văn, lịch sử, địa lý thi tự luận, còn hóa, sinh, lý vẫn thi trắc nghiệm. Riêng ngoại ngữ hướng dần tới đánh giá những kỹ năng hoàn chỉnh, vì vậy năm nay sẽ có thêm phần tự luận.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng, Bộ GDĐT
Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng, Bộ GDĐT

Về cách thức tổ chức thi, mỗi thí sinh sẽ có một số báo danh duy nhất trong suốt kỳ thi, phòng thi sẽ được viết theo môn, trong mỗi ca thi chỉ có duy nhất một môn thi. Dự kiến, buổi sáng đầu tiên sẽ thi môn văn, hóa, buổi chiều thi môn sử, vật lý; hôm sau sáng thi toán, ngoại ngữ, chiều thi sinh học và địa lý. Sau mỗi ca thi, thí sinh có 75 phút để thực hiện các thao tác kỹ thuật. Việc xen kẽ các môn tự nhiên và xã hội sẽ giúp giảm tới mức thấp nhất khả năng một thí sinh có thể phải thi hai ca liên tục.

Nếu được tự chọn thì trong tương lai có một số môn sẽ không có thí sinh nào chọn như môn lịch sử, Bộ đã tính đến phương án này chưa?

- Năm nay chúng ta sử dụng kết quả đánh giá tốt nghiệp theo cả quá trình học 3 năm THPT, vì vậy để có kết quả tốt thì học sinh không thể lơ là 3 năm học tất cả các môn khác. Xét ở bình diện quốc gia, chúng ta có 6 môn tự chọn, nhiều hơn so với trước (chỉ có 2 hoặc 3 môn do Bộ chỉ định). Nhìn rộng ra thì cách thi toàn diện hơn, đều hơn, nhìn về tổng thể thì học sinh sẽ phát huy được năng lực của mình nhiều hơn là học lệch.

Theo lộ trình của Bộ GDĐT đưa ra, tương lai sẽ chỉ có 1 kỳ thi quốc gia chung với 4 bài thi (thay thế 4 môn thi) theo phương pháp tích hợp. Vậy, việc chuẩn bị cho lộ trình này đã được thực hiện đến đâu, thưa ông?


- Hai, ba năm trở lại đây chúng ta đang điều chỉnh dạy học theo hướng tổ hợp, chúng ta đã đưa vào các câu hỏi mở buộc học sinh phải sử dụng các kiến thức tổng hợp và hiểu biết xã hội vận dụng vào việc làm bài. Khi hoàn thiện được phương pháp dạy học, ta sẽ chuyển từ phương án 4 môn thi thành 4 bài thi. Tức là trong các bài thi sẽ chứa đựng kiến thức tích hợp của nhiều môn khác nhau, bộc lộ được tính ứng dụng kiến thức.

Xin cảm ơn ông!
Tùng Anh (Ghi) (Tùng Anh (Ghi))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem