Sẽ còn dư chấn động đất lan đến Việt Nam

Thứ bảy, ngày 26/03/2011 06:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - TS Lê Huy Minh - Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) trao đổi với Dân Việt về trận động đất ở Myanmar và dư chấn ở Việt Nam tối 24.3.
Bình luận 0

Nguyên nhân xảy ra trận động đất ở Myanmar là gì, thưa ông?

- Trận động đất hôm 24.3 xảy ra trên đới đứt gãy hoạt động mạnh ở Myanmar do sự xô húc của hai mảng Ấn Độ và mảng Âu Á. Sự xô húc này tạo thành đới đứt gãy hoạt động ở phía bắc Ấn Độ, Nepal, Trung Quốc...

img
Phân bố chấn tâm động đất trên lãnh thổ Việt Nam và các vùng kế cận (Số liệu 1903-2009).

Càng gần chỗ đụng độ ở chân núi Himalaya, những trận động đất ở đó sẽ xảy ra lớn hơn. Trận động đất hôm qua xảy ra tương đối xa chỗ đụng độ ấy, tuy nhiên đới đứt gãy ở đó hoạt động khá mạnh nên trận động đất xảy ra tương đối lớn, 6,8 độ richter.

Dư chấn trận động đất này còn tác động đến Việt Nam nữa không?

- Chắc chắc là còn. Sau khích động chính 6,8 độ richter, chúng tôi ghi nhận được hai dư chấn, một dư chấn 5,4 độ richter, một dư chấn 5,0 độ, trong thời gian tới sẽ tiếp tục có dư chấn, tôi hy vọng dư chấn sẽ nhỏ và ảnh hưởng không đáng kể đến Việt Nam.

img
TS Lê Huy Minh - Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần

Những trận động đất thế này liệu có gây ra sóng thần ở Việt Nam?

- Chắc chắn là không, bởi vì trận động đất này xảy ra trong đất liền. Chỉ khi nào động đất xảy ra ngoài biển, lúc đó mới có khả năng xảy ra sóng thần.

Khả năng động đất có thể xảy ra ở Việt Nam ở mức nào?

- Việt Nam không nằm trong vành đai động đất, Việt Nam nằm trên đới đứt gãy nội mảng trong mảng Âu - Á chứ không phải bên rìa của mảng (ngoại mảng). Các nước ở nội mảng như Việt Nam thì động đất vẫn xảy ra tuy nhiên sẽ nhỏ thôi. Các nước như Nhật Bản, Philippines... nằm ở rìa vành đai Thái Bình Dương, Indonesia nằm ở rìa mảng Ấn Độ - Úc, mảng này đang hút chìm mảng Âu - Á phía trên nên động đất ở mảng đó rất lớn.

Vậy Việt Nam có phải hứng chịu sóng thần lớn do động đất từ nước khác gây ra không?

- Khu vực biển Đông vẫn có những vùng nguồn, sóng thần vẫn có thể ảnh hưởng đến Việt Nam. Nguy hiểm nhất là vùng Manila - vùng máng nước sâu ở Philippines. Nếu động đất xảy ra ở đấy thì có khả năng tạo ra sóng thần ảnh hưởng tới Việt Nam. Nếu động đất vùng đó đến 8,3 độ richter thì sóng thần ở vùng biển Quảng Ngãi sẽ cao 5m, nếu 9,2 độ thì sóng thần ở vùng biển Quảng Ngãi sẽ cao 10m - tương đương trận sóng thần càn quét ở Nhật Bản mấy ngày trước.

Tại sao năm nay xảy ra nhiều trận động đất như vậy, liệu có điều gì bất thường?

- Khi người ta nghiên cứu số lượng các trận động đất lớn hơn 8 độ richter từ những năm 1900 trở lại đây, họ nhận thấy rằng cứ khoảng 50 năm, thế giới lại xảy ra những trận động đất lớn trên 9 độ richter. Hiện nay chu kì đó đang đến, Nhật Bản đã xảy ra trận động đất trên 9 độ. Động đất là thảm họa tự nhiên, không thể đánh giá được là bất thường hay bình thường.

Dư chấn động đất vẫn có thể tác động tới nước ta. Ông có thể đưa ra vài lời khuyên cho người dân khi gặp động đất?

- Khi xảy ra động đất lớn, nếu đang đi ngoài đường, bạn nên dừng lại, tránh xa các khu nhà cao tầng, đường điện và các công trình có thể sụp đổ. Nếu đang ở trong các nhà cao tầng, bạn nên chui ngay xuống gầm bàn (gầm ghế hoặc gầm giường) chắc chắn, để tránh các đồ vật rơi xuống làm bị thương. Không nên tìm cách chạy ra khỏi nhà lúc này vì không kịp (động đất xảy ra chỉ trong vài giây). Khi động đất mạnh qua đi, bạn nên tìm cách đi ra xa khỏi tòa nhà để tránh dư chấn tiếp tục xảy ra, có nguy cơ làm sập đổ nhà hoặc gây thương tích lớn.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem