Sẽ khai thác tốt kinh tế chất xám

Thứ tư, ngày 19/01/2011 16:20 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Nguyễn Thanh Sơn - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết như vậy về thu hút kiều hối năm 2011.
Bình luận 0

Ông đánh giá thế nào về sự đóng góp của kiều bào đối với kinh tế của đất nước trong những năm gần đây?

img
 

- Có thể nói, hơn 4 triệu kiều bào của chúng ta ở khắp các nước trên thế giới mỗi năm đóng góp cả về kinh tế lẫn tri thức cho đất nước là rất lớn. Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện có khoảng hơn 3.000 dự án đầu tư của kiều bào về Việt Nam.

Nhiều dự án, công trình, các khu đô thị mới… trải dài suốt từ Bắc vào Nam. Số tiền đầu tư vào các dự án cùng với 8 tỷ USD kiều hối của đồng bào gửi về trong năm 2010 vừa qua lên tới hơn 10 tỷ USD.

Ngoài những đóng góp trực tiếp về kinh tế, chúng ta có thể tự hào là trên 400.000 chuyên gia, tri thức kiều bào đang có những đóng góp lớn cho đất nước. Chúng tôi trân trọng kinh tế chất xám của kiều bào và mong muốn sẽ khai thác hết những tiềm năng đó trong thời gian tới.

Năm vừa qua, lượng kiều hối chuyển về nước rất ấn tượng. Ông có dự báo gì về kiều hối trong năm 2011?

- Năm 2006, kiều hối của bà con gửi về là 7 tỷ USD và tính trung bình đến nay mỗi năm kiều hối tăng thêm 1 tỷ USD. Đặc biệt trong 2 năm khủng hoảng kinh tế thế giới, bà con vẫn giữ được mức kiều hối xấp xỉ 8 tỷ USD. Năm 2010, mặc dù kinh tế thế giới vẫn còn khó khăn, nhưng số lượng kiều hối gửi về vẫn giữ ở mức 8 tỷ USD. Theo dự báo năm 2011 lượng kiều hối sẽ tăng lên ở 8,5 - 9 tỷ USD.

 img
Kiểu hối năm 2011 dự kiến sẽ đạt 9 tỷ USD.

Không chỉ đóng góp về kinh tế và chất xám, những đóng góp về từ thiện của kiều bào là rất lớn. Ông có thể cho biết con số này năm 2010 là bao nhiêu?

- Có thể nói, bà con người Việt Nam ta ở nước ngoài luôn hưởng ứng các chương trình vận động quyên góp nhân đạo, nhất là trong dịp đồng bào miền Trung bị lũ lụt vừa qua. Tính cả năm 2010, bà con kiều bào trên toàn thế giới đã đóng góp 15 tỷ đồng cho công tác từ thiện. Qua những nghĩa cử cao đẹp ấy cho thấy, kiều bào luôn hướng về Tổ quốc, gắn bó với quê hương đất nước.

Hiện nước ta đã có những chính sách gì để phát huy hết những tiềm năng to lớn của kiều bào ở nước ngoài?

img Chúng tôi trân trọng kinh tế chất xám của kiều bào và mong muốn sẽ khai thác hết những tiềm năng đó trong thời gian tới. img

- Chúng ta đã có chính sách mới về quốc tịch, về mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam của người Việt Nam ở nước ngoài cũng như việc thực thi chủ trương thu hút các chuyên gia trí thức kiều bào đóng góp cho đất nước... Chúng tôi đang xây dựng "Đề án chính sách, biện pháp thu hút chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài xây dựng đất nước". Hy vọng trong năm 2011-2012, Chính phủ sẽ thông qua đề án này để thu hút thêm nhiều trí thức kiều bào trở về xây dựng quê hương.

Ông có thể cho biết cụ thể những ưu đãi đối với kiều bào trí thức của đề án này?

- Chúng tôi đang tìm hiểu mức của từng lĩnh vực cụ thể, như chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng, lĩnh vực công nghệ cao, lĩnh vực nông nghiệp… Từ đó sẽ so sánh với thu nhập ở nước sở tại và khả năng nền kinh tế của nước ta có thể hỗ trợ được. Có thể nước ngoài người ta thu nhập 3.000 USD/tháng, nhưng trong nước họ chỉ cần 2.000 USD/tháng bởi được đóng góp cho quê hương đất nước.

Mức đãi ngộ của ta có thể không thể bằng các quốc gia phát triển khác, nhưng sẽ đảm bảo đời sống và kích thích sự cống hiến của nhân tài, góp phần xây dựng đất nước thêm giàu đẹp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem