Nói về xử lý các “điểm đen”, ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) khẳng định tại buổi tọa đàm “Chung tay giảm thiểu tai nạn giao thông” (tổ chức ngày 2.7): “Thời gian qua, Bộ đã làm mạnh tay trong việc xóa sạch điểm đen, tuy nhiên các “điểm đen” mới lại phát sinh, nhưng dù có phát sinh thì cũng phải quyết tâm xóa sạch”.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay: “Theo định nghĩa “điểm đen”, tại một vị trí đó có vài ba tai nạn giao thông. Ở đó có rất nhiều nguyên nhân, có những đoạn đường rất thẳng, mặt đường tốt, nhưng vẫn xảy ra tai nạn, ví dụ như chúng ta nói cung đường đến đó là thời điểm lái xe vào 5-6 giờ sáng chẳng hạn, lái xe buồn ngủ hay do ánh sáng thế nào đó tác động đến. Đây cũng là vấn đề mà Bộ GTVT cho rằng, xã hội cũng cần góp sức nghiên cứu những nguyên nhân “điểm đen” này.
Bộ GTVT đã và đang tổ chức những hội thảo mời những chuyên gia đầu ngành cả trong và ngoài nước để cung cấp những kinh nghiệm xử lý những điểm đen”.
Nhằm phòng ngừa, ngăn ngừa, phát hiện những “điểm đen” TNGT, trong Luật Giao thông đường bộ (điều 44, khoản 2) đã có quy định: Công trình đường bộ phải được thẩm định về ATGT từ khi lập dự án, thiết kế, thi công, trước và trong quá trình khai thác. Về vấn đề này, ông Trường cho biết: “Trong quá trình thiết kế đường, bản thân người thiết kế đã đưa tất cả yếu tố thiết kế vào để đảm bảo kỹ thuật của đường, trong đó có kỹ thuật về an toàn giao thông. Hiện chúng tôi đã giao cơ quan là Cục giám định của Bộ GTVT thẩm định về ATGT đối với các con đường được thiết kế. Đó là một giải pháp để hạn chế sai sót trong quá trình thiết kế dẫn tới các tai nạn do lỗi thiết kế đường”.
Thắng Đình
Vui lòng nhập nội dung bình luận.