SEA Games 26 bế mạc và nhìn lại... những trò lố

Thứ ba, ngày 22/11/2011 06:54 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đêm nay, dưới ánh sáng lung linh của đêm pháo hoa bế mạc, rất nhiều giọt nước mắt cay đắng sẽ rơi vì hố lầy thể thao Đông Nam Á cứ ngày càng một sâu thêm qua mỗi kỳ SEA Games.
Bình luận 0

Những trò lố ở SEA Games

600 triệu là dân số của khu vực Đông Nam Á, 600 triệu dân là gần 1/10 dân số trên thế giới nhưng nền thể thao của khu vực dân cư đông đúc này gần như là con số 0 trên trường quốc tế, trên mặt trận Olympic.

Ngay cả như Việt Nam, năm nay vững chắc ở vị trí 3/11 của SEA Games 26 vẫn chỉ nuôi niềm tự hào Olympic bằng hai chiếc HCB của Hiếu Ngân và Anh Tuấn. Nền thể thao Đông Nam Á sa lầy bởi mỗi kỳ SEA Games trôi qua, các quốc gia lại “tự sướng” bằng một núi HCV đủ kiểu.

img
Trận chung kết penkat silat tai tiếng này là bức tranh cô đọng cho nền thể thao Đông Nam Á.

Số lượng HCV của Indonesia năm nay sẽ xấp xỉ con số 200, tức là hơn số HCV của đội Trung Quốc tại Olympic 2008 tại Bắc Kinh. Trong số ấy có rất nhiều HCV khiến người ta rơi nước mắt vì chua chát.

Hình ảnh vận động viên Dian Kristanto của Indonesia sau khicắn đối thủ và co cẳng chạy trốn trước đối thủ Thái Lan, nấp sau lưng trọng tài sau đó vẫn được HCV sẽ là những thước phim tổng quát nhất về tình trạng “chó cậy gần nhà” của tất cả các kỳ SEA Games.

Vì muốn có nhiều những tấm HC, mà chỉ trong kỳ SEA Games 26 này đã xuất hiện ngay hai môn thi đấu quái gở và bạo lực của nước chủ nhà: Môn đánh bài với các VĐV là những con bạc – môn võ Tarung Derajat với các VĐV bắt buộc phải thi đấu bằng bản năng của những con thú…

Tại Tiger Cup 1998 ở Việt Nam chính các cầu thủ Indonesia đã làm một trò lố không thể tưởng tượng: Tự đá bóng về lưới nhà để tránh gặp đội chủ nhà Việt Nam tại bán kết. Tròn 13 năm sau, những trò lố trong thể thao đã được Indonesia phát triển một cách hoàn thiện và ngang nhiên hơn.

Tại môn thể thao trượt patin tốc độ cũng mới được nước chủ nhà đưa vào chương trình thi đấu năm nay, Indonesia đã không “khách sáo” mà “mạnh dạn” đoạt toàn bộ 12 chiếc HCV của môn thể thao này.

Căn bệnh thành tích

Tuy nhiên, tất cả những điều đó không nguy hiểm bằng một thực trạng: Khối đại đoàn kết của thể thao Đông Nam Á đang bị xé nhỏ, tan vỡ vì căn bệnh thành tích. Việc kiếm dăm ba chục chiếc HCV xem ra rất dễ với nước chủ nhà bởi chỉ cần kiếm đủ cho mình 3 nước đồng minh là có thể tùy ý sáng tạo ra vài môn thể thao mới với vài chục nội dung thi đấu.

“Báo chí Indonesia đã thẳng thắn chỉ ra những phe cánh tại SEA Games lần này. Theo tờ Jakarta Post thì năm nay, các nền thể thao (được gọi là mạnh) của khu vực Đông Nam Á chia làm hai phe chính: Indonesia, Việt Nam nằm về một phe và Thái Lan, Singgapore, Malaysia một phe.

Việc Indonesia, Việt Nam sở hữu gần như toàn bộ các HCV của hai môn vovinam (võ của Việt Nam) và penkat silats (võ của Indonesia) đã minh chứng cho nhận định đó của báo chí Indonesia. Hiện tại trên bảng xếp hạng, thể thao Việt Nam đang cạnh tranh sát sao với đoàn thể thao Thái Lan.

Nhìn vào thực trạng của hai nền thể thao Việt – Thái thì thấy rõ ràng rằng: Nếu không có Indonesia “chống lưng” thì việc thể thao Việt Nam dám cạnh tranh với Thái Lan sẽ rất khó.

Khối đại đoàn kết của thể thao Đông Nam Á đã và đang bị rạn nứt. Sẽ là thảm họa nếu như sự mất đoàn kết từ thể thao lại lây lan sang các lĩnh vực khác của khối ASEAN vốn chưa có tiếng nói mạnh mẽ trên trường quốc tế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem