Trong danh mục sản phẩm sedan hạng sang của Lexus, dòng xe GS luôn tạo ra nhiều tranh cãi. Được thiết kế với hệ dẫn động cầu sau thiên hướng thể thao, GS kén khách hơn chiếc ES (cùng kích cỡ nhưng dẫn động cầu trước và "lành" hơn), cũng như thường "giẫm chân" về hiệu năng với chiếc "đàn anh" LS. Xét về tính kinh tế, GS không nên tồn tại nữa, một đại diện Toyota cho biết.
Cách đây vài tháng, có thông tin cho rằng thời điểm ra mắt thế hệ mới của GS bị hoãn. Nhưng sau đó, giới chức lãnh đạo Toyota và Lexus đi đến quyết định khai tử nó luôn vì cảm thấy GS không giữ vai trò quá quan trọng trong "đại gia đình" xe Lexus như mong muốn. Nhiều khả năng GS sẽ bị ngừng sản xuất vào năm 2018, năm mà thế hệ tiếp theo của dòng này lẽ ra phải được giới thiệu theo như lịch trình ban đầu.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến quyết định trên. Đầu tiên, dòng Lexus LS trong tương lai sẽ có thêm phiên bản dùng động cơ V6, thay vì chỉ có V8 như hiện nay. Điều này có nghĩa khách hàng sẽ khó lựa chọn giữa LS V6 và GS V6, nên loại bỏ GS là cách tốt để tránh cho dòng LS không bị thất thoát doanh thu.
Một cách giải thích khác hợp lý hơn dựa trên tình hình thực tế. Trong năm 2016 vừa qua, doanh số dòng GS tại Mỹ giảm tới 61% khi chỉ bán được chưa đến 15.000 chiếc. Chiếc ES cùng phân hạng mặc dù cũng giảm doanh số 21% so với 2015 nhưng lượng xe tìm được khách hàng lên tới 60.000 chiếc, áp đảo hoàn toàn. Như vậy, rõ ràng người tiêu dùng đã ưa chuộng ES hơn khi phải cân nhắc giữa 2 sản phẩm sedan cỡ trung của Lexus.
Bên cạnh đó, sức tăng trưởng mạnh mẽ của các dòng SUV và crossover hiện nay cũng khiến thị phần của sedan nói chung giảm nhiều. Bản thân Lexus cũng đang có kế hoạch ra mắt thêm crossover với dự án UX, không thể lãng phí nhân lực cho một dòng xe khó bán như GS.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.