Nhìn chung, trong Tây Du Ký, đa số các yêu tinh đều có kết cục bi thảm: Hoặc bị giết, hoặc bị thu phục. Tuy nhiên, Thiết Phiến Công Chúa lại là một ngoại lệ. Dù cản đường Đường Tăng và gây ra cuộc đối đầu với các tiên nhân, cuối cùng bà lại không bị tiên giới thu giữ, không bị địa ngục bắt giữ, thậm chí được tha thứ và tự do.
Nhân vật này, qua quá trình tu luyện, đã đạt đến ngưỡng cửa của Tiên giới. Thiết Phiến Công Chúa xuất hiện ở hồi 59 của Tây Du Ký và là một nhân vật có mối liên hệ gần gũi với Tôn Ngộ Không. Ngay từ đầu câu chuyện, Tề Thiên Đại Thánh đã gọi bà với danh xưng thân mật "tẩu tẩu".
Cuộc gặp gỡ với tiều phu trên núi Thúy Vân đã tiết lộ về nguồn gốc của Thiết Phiến Công Chúa. Khi Tôn Ngộ Không hỏi tiều phu về động Ba Tiêu, nơi Thiết Phiến cư ngụ, người tiều phu tiết lộ rằng bà có hai danh xưng: Thiết Phiến Tiên và Bà La Sát.
Thông qua cuộc đối thoại này, chúng ta có thể thấy rằng Thiết Phiến Công Chúa chính là một nhân vật giao thoa giữa hai nền văn hóa: Trung Hoa và Phật giáo. Thiết Phiến Tiên là hình tượng của Trung Hoa cổ đại, trong khi Nữ La Sát lại thuộc về văn hóa Phật giáo Ấn Độ.
Tây Du Ký, phổ biến từ thời nhà Nguyên và nhà Minh, có sự kế thừa từ nhiều nguồn văn học khác nhau. Một trong những nguồn cảm hứng lớn đến từ tác phẩm của Dương Cảnh Hiền - người đã sáng tác bộ Tây Du Ký gồm 24 hồi. Tác phẩm này đã xây dựng hình tượng ban đầu của Thiết Phiến Công Chúa, tuy nhiên, trong phiên bản của Dương Cảnh Hiền, bà không phải là vợ của Ngưu Ma Vương, cũng không phải là mẹ của Hồng Hài Nhi, mà là một thần tiên trông coi phong thần trên thiên đình.
Trong phiên bản Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân, Thiết Phiến Công Chúa không chỉ là một yêu quái quyền lực mà còn mang trong mình nhiều phẩm chất của một người mẹ, một người vợ với tình yêu dành cho gia đình. Dù Ngưu Ma Vương có ngoại tình, bà vẫn đau đáu nhớ thương chồng, một lòng chung thủy.
Cuộc đối đầu giữa Tôn Ngộ Không và Thiết Phiến Công Chúa bắt đầu khi Tề Thiên đến mượn quạt Ba Tiêu để dập tắt lửa Hỏa Diệm Sơn. Tuy nhiên, vì những lời nói không thuận, bà đã nổi giận và hai bên lao vào trận chiến. Dù pháp lực cao cường, Tôn Ngộ Không không thể thắng được Thiết Phiến và phải nhờ đến sự trợ giúp của Quan Âm Bồ Tát. Nhờ vào sự hỗ trợ của nhiều vị tiên khác như Lôi Công, Điện Mẫu, Phong Bá, Vũ Sư và nhiều vị thần khác, Tôn Ngộ Không mới có thể thu phục Thiết Phiến và lấy được quạt.
Thiết Phiến Công Chúa còn được biết đến với danh xưng Bà La Sát, một ác quỷ trong văn hóa Phật giáo Ấn Độ. Tuy nhiên, trái với hình tượng xấu xa, bà lại là một nhân vật phức tạp với nhiều mặt trái ngược. Dù mạnh mẽ, quyền uy nhưng bà vẫn mang trong mình sự yếu mềm, tình cảm và đầy bao dung.
Cuối cùng, mặc dù chồng của bà, Ngưu Ma Vương, không còn chung thủy, Thiết Phiến vẫn một lòng lo lắng cho gia đình và sẵn sàng giúp Đường Tăng vượt qua Hỏa Diệm Sơn. Chính những phẩm chất đó đã tạo nên hình tượng Thiết Phiến Công Chúa – một nữ yêu không hề tầm thường, vừa đáng sợ, vừa đáng kính, và đầy tình người.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.