Sinh viên bày tỏ tiếng nói về tình dục

Thứ ba, ngày 30/08/2011 06:37 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhân Ngày tình dục thế giới 4.9, hơn 1.000 sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền vừa tham dự lễ mit tinh để bày tỏ tiếng nói về đời sống tình dục thanh niên và hướng tiếp cận đúng đắn.
Bình luận 0

Bà Phạm Kim Ngọc – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường trong phát triển (CGFED) bày tỏ: “Đây là cơ hội để thanh niên chia sẻ quan điểm cùng những lo lắng của mình về tình dục, trao quyền và kiến thức cho các em để các em tự bảo vệ mình. Thực tế, các em có rất ít môi trường để tìm hiểu, chia sẻ kiến thức về tình dục một cách đúng đắn”.

img
Giáo dục tình dục cho thanh niên cần chuẩn mực và thẳng thắn.

Về phía sinh viên, bạn Lê Thị Hương (K30 khoa Phát thanh truyền hình, quê Thanh Hóa) tâm sự: “Không thể nói bọn em không tò mò về tình dục, nhưng bọn em không bao giờ thảo luận với nhau. Chúng em hầu như chỉ tìm kiếm các kiến thức trên mạng. Tuy nhiên, các kiến thức nhận được cũng lơ mơ, không rõ có đúng hay không”.

Số liệu Điều tra toàn quốc về thanh niên SAVY II (năm 2010) cho thấy, 9,5% thanh niên VN có quan hệ tình dục (QHTD) trước hôn nhân. Còn theo báo cáo: “Nạo hút thai ở VN, một phân tích về chính sách và thực tiễn” của ông Hoàng Bá Thịnh (CGFED): 19,76% nam sinh viên chưa có gia đình (tuổi từ 18-24) đã có QHTD, nữ là 5,95%. Tuổi QHTD lần đầu là 20 tuổi (thấp nhất là 16, cao nhất là 24 tuổi). Với nữ sinh, 91% QHTD lần đầu tiên với bạn trai, còn với nam sinh viên QHTD lần đầu có tỷ lệ không nhỏ với gái đứng đường (10,74%), gái nhà hàng (7,44 %). Tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai trong QHTD lần đầu chỉ là 46%.

“Chừng nào tình dục còn bị coi là nguy hiểm đối với đạo đức xã hội, chừng đó giáo dục tình dục vẫn sẽ chỉ là cách để kiểm soát và đè nén tình dục” – bà Khuất Thu Hồng – Viện trưởng Viện Nghiên cứu xã hội ISDS chia sẻ.

Chính vì nhìn nhận tình dục giống như nguyên nhân làm gia tăng các vấn đề tiêu cực (nạo hút thai, các bệnh lây truyền qua đường tình dục…) nên tình dục luôn bị né tránh đề cập đến. Thay vì hướng dẫn cho các em kỹ năng sống, yêu, hiểu giá trị của mình và thương thuyết trong quan hệ tình dục thì người lớn thường giao giảng về những nguy hại của tình dục, ngăn cấm, phê phán. Chính vì thế, thảo luận nhằm trao quyền cho thanh niên, để các em có trách nhiệm hơn với bản thân và bạn tình chính là mục tiêu chính của Liên minh sức khỏe tình dục VN.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem