Sở Tài chính TP.HCM phải "ôm" công việc 16 quận, 44.500 hồ sơ đất đai ở TP.Thủ Đức
Sở Tài chính TP.HCM phải "ôm" công việc 16 quận, 44.500 hồ sơ đất đai "đọng" ở TP.Thủ Đức
Bạch Dương
Thứ tư, ngày 29/06/2022 12:32 PM (GMT+7)
Tại hội nghị sơ kết kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm ngày 29/6, Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM Phạm Thị Hồng Hà chỉ ra nhiều khó khăn, vướng mắc trong điều hành ngân sách của 16 quận khi thực hiện chính quyền đô thị từ tháng 7/2021.
Bà Hà cho biết, theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, có 2 khái niệm là cấp chính quyền địa phương (có HĐND và UBND) và đơn vị hành chính (chỉ có UBND). Khi thực hiện chính quyền đô thị tại TP.HCM, 16 quận không còn là cấp chính quyền địa phương nên không còn cấp ngân sách nữa, mà quay trở về là đơn vị dự toán ngân sách. Điều này dẫn đến 2 khó khăn, vướng mắc.
Thứ nhất, ngân sách quận không còn dự phòng, kết dư, tăng thu và các khoản chi khác nên không chủ động khi thực hiện điều hành ngân sách đối với các khoản chi chưa được dự toán từ đầu năm.
Thứ 2, quy định cơ quan tài chính cùng cấp trước đây là Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu điều hành ngân sách, đến nay chuyển về Sở Tài chính. Điều này khiến Sở Tài chính TP.HCM phát sinh thêm khối lượng công việc rất lớn.
"Khi xây dựng dự toán, chúng tôi phải rà soát khoản chi chi tiết của 16 quận và hơn 960 đơn vị sự nghiệp; bổ sung điều chỉnh ngân sách đối với 1.400 đơn vị của 16 quận. Ngoài công việc trước đây, 1 công chức thẩm kế phải phụ trách 80 - 160 đơn vị cấp quận", bà Hà cho biết.
Trong 6 tháng đầu năm, Sở Tài chính nhận nhiều phản ánh của các quận về thiếu nguồn vốn sửa chữa đường hẻm, không chủ động sử dụng kết dư ngân sách để làm các dự án trong nghị quyết Đảng bộ quận đầu nhiệm kỳ.
Giải pháp trước mắt là TP.HCM đã bố trí gói điều hành chung về ngân sách khoảng 749 tỷ đồng để bổ sung cho khoản chi đột xuất phát sinh. Vừa qua, Sở Tài chính đã tập hợp nhu cầu các quận, trong kỳ họp sắp tới sẽ trình HĐND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh các lĩnh vực chi phù hợp nhu cầu thực tế điều hành ngân sách quận.
Bên cạnh đó, ngành tài chính hướng dẫn các quận rà soát, xác định nguồn kết dư còn lại, đồng thời rà soát danh mục dự án đầu tư công cần thiết, đảm bảo điều kiện giải ngân để bố trí kinh phí, trước hết là nguồn kết dư còn giữ lại và sau đó là nguồn bổ sung từ ngân sách TP.HCM.
Về lâu dài, bà Hà cho biết đã báo cáo Bộ Tài chính hướng dẫn cơ chế tài chính ngân sách đảm bảo chủ động của các quận theo 2 hướng. Phương án 1 là đề xuất cơ chế đặc thù cho TP.HCM, đối với ngân sách của 16 quận cho phép dự phòng ngân sách cấp quận, hướng này đã nhận đồng thuận của Bộ Tài chính.
Phương án 2 nghiên cứu, đề xuất Chính phủ, Quốc hội điều chỉnh, bổ sung Luật Chính quyền địa phương theo hướng đa dạng hóa mô hình chính quyền địa phương đáp ứng điều kiện đặc thù phát triển kinh tế xã hội đối với các đô thị, nhất là TP.HCM.
Tại cuộc họp, ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức cho biết, liên quan đến việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính, TP.Thủ Đức đang gặp nhiều áp lực, đặc biệt là liên quan đến hồ sơ đất đai.
"Sáu tháng đầu năm 2022, riêng hồ sơ đất đai của chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Thủ Đức thuộc Sở Tài nguyên môi trường là 44.500 hồ sơ. Đây là số lượng hồ sơ cực lớn, mặc dù rất nỗ lực nhưng việc giải quyết còn chậm, chưa đạt yêu cầu", ông Tùng nói và kiến nghị Sở Tài nguyên môi trường tăng cường nhân lực cho Văn phòng đăng ký đất đai TP.Thủ Đức nhằm đảm bảo giải quyết hồ sơ kịp thời hạn cho người dân.
Về bố trí ngân sách, ông Hoàng Tùng kiến nghị TP.HCM sớm bố trí ngân sách để TP.Thủ Đức hoàn tất các nhiệm vụ chi cho công tác phòng chống dịch. "Thực tế từ năm ngoái đến năm nay, TP.Thủ Đức phải "co kéo", lấy nguồn khác chi cho phòng chống dịch, đặc biệt là gói hỗ trợ cho F0 và hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân. Thậm chí có một số gói chi cho việc thanh toán, quyết toán cho các bệnh viện dã chiến chưa thực hiện xong", ông Tùng nói.
Liên quan đến việc quá tải hồ sơ đất đai tại TP.Thủ Đức, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhìn nhận 6 tháng đầu năm 2022, các quận, huyện trên địa bàn TP cũng nổi lên tồn tại về việc hồ sơ nhiều nhưng TP.Thủ Đức lại nghiêm trọng hơn.
Một trong những lý do là TP.Thủ Đức vừa được nhập lại từ ba địa phương, khối lượng công việc rất lớn, trong khi đó nhân lực có hạn. Ông Mãi đề nghị việc phối hợp giữa TP.Thủ Đức với các sở, ngành cần tập trung đồng bộ hơn mới giải quyết được.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.