Theo đại diện Sở thông tin truyền thông TP Hải Phòng cho biết, do ảnh hưởng của bão Yagi (bão số 3) vừa qua, tại Hải Phòng, nhiều cây xanh, cột điện gãy đổ khiến mất điện trên trên diện rộng, 100% các trạm BTS trên địa bàn thành phố bị mất nguồn điện lưới, các doanh nghiệp viễn thông đã sử dụng nguồn điện dự phòng từ ắc quy, máy nổ để duy trì hoạt động cho các trạm ở các khu vực ưu tiên phục vụ công tác điều hành khắc phục hậu quả sau bão. Phần giao thông đi lại phục vụ công tác ứng cứu gặp nhiều khó khăn do mưa ngập chưa thoát kèm theo lượng lớn cây xanh và cột điện đổ, các tuyến giao thông công cộng ra đảo chưa hoạt động.
Hệ thống cột điện kèm cả dây mạng tại Hải Phòng đổ nghiêng ngả do ảnh hưởng do cơ bão Yagi. Ảnh: PV.
Sự cố hạ tầng thông tin liên lạc sau bão cụ thể như sau: Đối với mạng viễn thông di động trạm BTS số trạm mất liên lạc 1428/ 2650 tổng số trạm (chiếm 53,8%). Số trạm bị gãy đổ cột anten 70/2650 tổng số trạm (chiếm 2,6%). Số trạm bị hư hỏng nhà trạm (đổ, tốc mái, vỡ kính…) 5/2650 tổng số trạm (chiếm: 0,9%); Đối với mạng viễn thông cố định, nút gom mạng cấp huyện bị mất liên lạc 112 /157 tổng số UPE. Số thuê bao FTTH online tại thời điểm bão kết thúc: 143.388/ 528.403 thuê bao (chiếm 27%).
Trước thực trạng nêu trên, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hải Phòng chỉ đạo và phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông khôi phục các mạng cáp quang cho địa bàn trong đất liền; khôi phục
các cột, nhà trạm bị gãy, đổ, mất liên lạc; duy trì máy phát tại các trạm còn đang bị mất điện lưới, khắc phục các kết nối Viba ra các huyện đảo.
Dây mạng trong dân bị đứt rơi xuống đất do sự cố bão số 3 gây ra. Ảnh: PV.
Sư cố đứt dây mạng do bão số 3 gây ra. Ảnh: PV.
Trong khi bão đổ bộ với cường độ lớn, huyện đảo Cát Bà bị cô lập do đứt cả 2 tuyến cáp quang trong vòng Ring và hỏng thiết bị Viba; Huyện đảo Bạch Long Vỹ bị hỏng toàn bộ hệ thống kết nối vệ tinh, chỉ liên lạc được với lãnh đạo huyện bằng thiết bị điện thoại vệ tinh chuyên dụng Inmarsat của VNPT trang bị tại đảo.
Nhờ có sự nỗ lực phối hợp, kết quả khắc phục tại 02 huyện đảo bị cô lập như sau: Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông tập trung xử lý, sử dụng hệ thống cáp quang vượt biển của Sungroup, đưa xe chuyên dụng ứng cứu thông tin liên lạc của Viettel ra đảo Cát Bà, khẩn trương khắc phục các tuyến Viba ra các huyện đảo.
Tại huyện đảo Cát Bà, khôi phục liên lạc cố định, di động Vinaphone 4G lần 1 lúc 17h00 ngày 8/9/2024, sau đó lại bị gián đoạn trong đêm do EVN cắt cáp qua biển bị trùng võng để giải phóng luồng tàu. Sau đó, VNPT tiếp tục xử lý khắc phục tuyến cáp treo và tuyến cáp quang xuyên rừng xong từ 11h45 ngày 10/9/2024, đảm bảo phủ sóng tuyến đường xuyên đảo và toàn bộ các khu vực dân cư tập trung từ Hiền Hào đến thị trấn, bao gồm toàn khu vực Trung tâm Chính trị - Hành chính huyện.
Tại huyện đảo Bạch Long Vỹ, cử đội ứng cứu viễn thông đi chuyến tàu đầu tiên ra đảo vào ngày 10/09/2024 và khắc phục hệ thống kênh vệ tinh xong lúc 12h00 ngày 11/09/2024, đảm bảo phủ sóng 4G cho huyện đảo.
Đối với mạng viễn thông di động (trạm BTS): Số trạm mất liên lạc được khôi phục 790(6)/1428 tổng số trạm bị mất liên lạc. Số trạm gãy đổ cột anten được khôi phục 8/70 tổng số trạm gãy đổ. Số trạm bị hư hỏng nhà trạm (đổ, tốc mái…) đã được khôi phục: 3/25 tổng số trạm hư hỏng.
Mạng viễn thông cố định, số UPE (nút gom mạng cấp huyện) được khôi phục: 57(7)/112 tổng số UPE bị mất kết nối. Số thuê bao FTTH online ở thời điểm báo cáo: 294.009(8)/ 528.403 thuê bao. Số nhân lực được huy động tham gia khắc phục sự cố sau bão là 1.575 người. Số phương tiện tham gia khắc phục sự cố sau bão gồm 143 ô tô các loại; 03 xe phát sóng lưu động; 1.167 máy phát điện.
Theo thống kê, kết quả đến hết ngày 11/9/2024, số trạm mất liên lạc được khôi phục là 1.062(13)/1.428 tổng số trạm mất liên lạc; Số trạm gãy đổ cột anten được khôi phục: 10/70 tổng số trạm bị gãy đổ; Số trạm bị hư hỏng nhà trạm (đổ, tốc mái…) đã được khôi phục: 3/25 tổng số trạm bị hư hỏng.
Nhân viên hệ thống viễn thông tại Hải Phòng nỗ lực khắc phục sự cố đường truyền do cơn bão số 3 gây nên. Ảnh: PV.
Đến thời điểm này, đã khôi phục xong mạng lưới thông tin liên lạc toàn thành phố đạt trên 90%. Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông huy động tối đa nguồn lực để khắc phục sự cố đảm bảo khôi phục hoạt động hệ thống thông tin liên lạc trên địa bàn thành phố trong thời gian sớm nhất cùng với việc cấp điện, dọn dẹp cây đổ tại các tuyến đường.
Để sớm khôi phục hoàn toàn hệ thống thông tin liên lạc toàn thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố quan tâm chỉ đạo các ngành điện lực và Công ty Cổ phần Công viên, Cây xanh Hải Phòng khẩn trương khôi phục nguồn điện cung cấp cho các trạm viễn thông của các doanh nghiệp; khôi phục tuyến truyền dẫn quang OPGW đang chia sẻ, dùng chung với các doanh nghiệp viễn thông, kết nối tín hiệu viễn thông từ đất liền ra huyện Cát Hải, để khôi phục hệ thống thông tin liên lạc cho khu vực huyện Cát Hải. Phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông có phương án bảo vệ các tuyến cáp truyền dẫn treo trên cột điện lực trong quá trình khắc phục cột điện bị gẫy đổ; Khẩn trương khắc phục tình trạng cây xanh gãy đổ đè lên cáp viễn thông. Phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông có phương án bảo vệ các tuyến cáp truyền dẫn bị cây xanh gãy đổ đè lên trong quá trình xử lý cây gẫy đổ.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.