SỐC: Bắt được “khủng long 6 sừng dưới nước"

Thứ ba, ngày 25/02/2014 18:58 PM (GMT+7)
Một loài cá hiếm vừa được phát hiện tại một hồ nước Mexico chỉ một tháng sau khi các nhà khoa học tuyên bố nó có thể đã bị tuyệt chủng trong tự nhiên.
Quái vật nước ngọt này được biết đến với cái tên cá kỳ nhông axolotl hay còn gọi là cá khủng long 6 sừng. Loài này là sinh vật có ngoại hình giống kỳ nhông với những chiếc mang mọc lông, hàm răng nhỏ và chiếc đuôi dài.

Loài cá kỳ nhông axolotl này vốn chỉ sinh sống tự nhiên tại một hồ gần thành phố Mexico, Mexico. Các nhà khoa học cho rằng, loài cá này đã tuyệt chủng vào tháng trước do sự ô nhiễm bởi các chất thải xung quanh hồ và do bị các loài cá lớn hơn tấn công.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, một nhóm các nhà khoa học lại phát hiện ra loài sinh vật được gọi là “quái vật nước ngọt” này đến 2 lần nhưng chưa lần nào bắt được con cá hiếm này.

Nhà sinh vật học Armando Tovar Garza, Đại học Quốc gia tự trị Mexico cho biết: “Chúng tôi không thể bắt hay chụp được bức ảnh nào về cá kỳ nhông còn tồn tại trong hồ vì hành vi của chúng rất khó nắm bắt. Quan trọng là chúng tôi đã nhìn thấy chúng 2 lần và biết rằng loài cá axolotl vẫn chưa tuyệt chủng trong tự nhiên”.

Mặc dù gần như đã tuyệt chủng ngoài tự nhiên nhưng rất nhiều loài cá kỳ nhông hiếm này vẫn được nuôi trong bể cá hay phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng điều kiện sống trong phòng thí nghiệm chưa phải là tốt nhất và đảm bảo nhất đối với loài cá này.

Viện Khoa học Mexico cho biết trong một văn bản rằng một cuộc khảo sát năm 1998 đã phát hiện trung bình 6.000 con cá kỳ nhông axolotl/km2; con số đó giảm xuống còn 1.000 con/km2 trong một nghiên cứu năm 2003 và chỉ còn 100 trong một cuộc khảo sát năm 2008.
Hồng Thu (theo DM) (Hồng Thu (theo DM))