Sốc: Robot hút bụi bị phát hiện có camera quay lén

Huỳnh Dũng Thứ hai, ngày 13/02/2023 16:12 PM (GMT+7)
Một con robot hút bụi đã chụp được những bức ảnh của một phụ nữ trẻ đang ngồi trong nhà vệ sinh, và những hình ảnh này sau đó đã xuất hiện trên Facebook.
Bình luận 0

Trong một cảnh quay đặc biệt hở hang, một phụ nữ trẻ mặc áo phông màu hoa oải hương ngồi trên bồn cầu, quần của cô ấy kéo xuống giữa đùi. Hình ảnh hớ hênh này không được chụp bởi một người, mà bởi các phiên bản phát triển của robot hút bụi sê-ri Roomba J7 của hãng iRobot. Sau đó, chúng được gửi đến Scale AI, một công ty khởi nghiệp ký hợp đồng với nhân viên trên khắp thế giới để gắn nhãn dữ liệu âm thanh, ảnh và video được sử dụng để đào tạo trí tuệ nhân tạo.

Chúng là những loại cảnh mà các thiết bị kết nối internet thường xuyên chụp và gửi lại hệ thống dữ liệu đám mây—mặc dù thường có các biện pháp kiểm soát việc truy cập và lưu trữ chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, MIT Technology Review đã thu được 15 ảnh chụp màn hình trong số những bức ảnh riêng tư này, những bức ảnh này đã được đăng lên các nhóm mạng xã hội Facebook kín.

Các bức ảnh khác nhau về kiểu loại và độ nhạy cảm. Hình ảnh gần gũi nhất mà chúng ta đã thấy ở trên là cảnh người phụ nữ trẻ trong nhà vệ sinh, khuôn mặt của cô ấy bị che khuất trong hình ảnh chính.

Trong một hình ảnh khác, một cậu bé có vẻ khoảng tám hoặc chín tuổi, có thể nhìn thấy rõ khuôn mặt, đang nằm sấp trên sàn hành lang. Hay một lọn tóc hình tam giác lòa xòa trước trán khi robot nhìn chằm chằm, rõ ràng là thích thú, vào đối tượng MC xuất hiện trên màn hình TV phòng ngủ.

Các bức ảnh khác cho thấy các căn phòng của các ngôi nhà trên khắp thế giới, chụp từ mọi ngóc ngách của tđồ nội thất, đồ trang trí, bên dưới bộ bàn ghế ngồi và đồ vật nằm cao trên tường và trần nhà. Các đối tượng ghi chú được đóng viền bằng ô chữ nhật và kèm theo các nhãn như "TV", "plant_or_flower" và "đèn trần".

Cảnh quay của người phụ nữ được thực hiện bởi một mô hình thử nghiệm của robot Roomba. Ảnh: @Ben Molyneux / Alamy.

Cảnh quay của người phụ nữ được thực hiện bởi một mô hình thử nghiệm của robot Roomba. Ảnh: @Ben Molyneux / Alamy.

iRobot—nhà cung cấp robot hút bụi lớn nhất thế giới, mà Amazon gần đây đã mua lại với giá 1,7 tỷ USD trong một thỏa thuận đang chờ xử lý—đã xác nhận rằng những hình ảnh này được chụp bởi robot hút bụi Roombas của họ vào năm 2020. Tất cả chúng đều đến từ "các robot phát triển đặc biệt với các nâng cấp sửa đổi phần cứng và phần mềm liên tục và chưa bao giờ có mặt trên các sản phẩm tiêu dùng iRobot để mua", công ty cho biết trong một tuyên bố. Chúng được trao cho "những người thu gom và nhân viên được trả tiền" để sử dụng thử nhiệm, những người đã ký thỏa thuận bằng văn bản chấp nhận rằng các robot sẽ gửi các luồng dữ liệu, bao gồm cả video của những người đó về công ty với mục đích đào tạo AI. Nói cách khác, bất kỳ ai có ảnh hoặc video xuất hiện trong luồng dữ liệu này đều đồng ý để robot Roombas giám sát họ.

iRobot từ chối cho phép MIT Technology Review xem các thỏa thuận đồng ý này, và không cung cấp bất kỳ thông tin những người thử nghiệm nào được trả tiền để MIT Technology Review thảo luận thêm mức độ hiểu biết của những người này về các điều khoản.

15 hình ảnh được chia sẻ với MIT Technology Review chỉ là một phần nhỏ của hệ sinh thái dữ liệu sâu rộng. iRobot cho biết họ đã chia sẻ hơn 2 triệu hình ảnh với Scale AI, và một số lượng chưa xác định nữa với các nền tảng chú thích dữ liệu khác; công ty đã xác nhận rằng Scale chỉ là một trong những công cụ chú thích dữ liệu mà họ đã sử dụng.

15 hình ảnh được chia sẻ với MIT Technology Review chỉ là một phần nhỏ của hệ sinh thái dữ liệu sâu rộng. iRobot cho biết họ đã chia sẻ hơn 2 triệu hình ảnh với Scale AI, và một số lượng chưa xác định nữa với các nền tảng chú thích dữ liệu khác; công ty đã xác nhận rằng Scale chỉ là một trong những công cụ chú thích dữ liệu mà họ đã sử dụng.

Mặc dù những hình ảnh được chia sẻ không đến từ khách hàng của iRobot, nhưng người tiêu dùng thường đồng ý để dữ liệu của họ được theo dõi ở các mức độ khác nhau trên các thiết bị từ iPhone đến máy giặt. Đó là một thực tế chỉ trở nên phổ biến hơn trong thập kỷ qua, khi trí tuệ nhân tạo ngốn dữ liệu ngày càng được tích hợp vào một loạt sản phẩm và dịch vụ hoàn toàn mới.

Phần lớn công nghệ này dựa trên học máy, một kỹ thuật sử dụng kho dữ liệu lớn—bao gồm cả giọng nói, khuôn mặt, nhà cửa của chúng ta và thông tin cá nhân khác—để đào tạo các thuật toán nhận dạng các mẫu. Các bộ dữ liệu hữu ích nhất là thực tế nhất, làm cho dữ liệu có nguồn gốc từ môi trường thực, chẳng hạn như nhà cửa, đặc biệt có giá trị.

Dữ liệu này sau đó được sử dụng để chế tạo rô-bốt thông minh hơn với mục đích một ngày nào đó có thể vượt xa việc hút bụi. 15 hình ảnh được chia sẻ với MIT Technology Review chỉ là một phần nhỏ của hệ sinh thái dữ liệu sâu rộng. iRobot cho biết họ đã chia sẻ hơn 2 triệu hình ảnh với Scale AI, và một số lượng chưa xác định nữa với các nền tảng chú thích dữ liệu khác; công ty đã xác nhận rằng Scale chỉ là một trong những công cụ chú thích dữ liệu mà họ đã sử dụng.

James Baussmann, người phát ngôn của iRobot, cho biết trong một email rằng công ty đã "thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa để đảm bảo rằng dữ liệu cá nhân được xử lý an toàn và tuân theo luật hiện hành", và nó rằng những hình ảnh được chia sẻ với MIT Technology Review là "được chia sẻ vi phạm văn bản thỏa thuận không tiết lộ giữa iRobot và nhà cung cấp dịch vụ chú thích hình ảnh".

iRobot cho biết điều này được thực hiện trong quá trình thử nghiệm để thu thập dữ liệu nhằm đào tạo AI, và họ đã chấm dứt quan hệ đối tác với công ty chịu trách nhiệm về vụ rò rỉ. Ảnh: @Tydd Pictorial / Alamy.

iRobot cho biết điều này được thực hiện trong quá trình thử nghiệm để thu thập dữ liệu nhằm đào tạo AI, và họ đã chấm dứt quan hệ đối tác với công ty chịu trách nhiệm về vụ rò rỉ. Ảnh: @Tydd Pictorial / Alamy.

Trong một tuyên bố gửi qua email vài tuần sau khi MIT Technology Review chia sẻ hình ảnh với công ty, Giám đốc điều hành iRobot Colin Angle nói rằng: "iRobot đang chấm dứt mối quan hệ với nhà cung cấp dịch vụ đã làm rò rỉ hình ảnh, đang tích cực điều tra sự việc và [đang] thực hiện các biện pháp để giúp ngăn chặn sự rò rỉ tương tự của bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ nào trong tương lai". Công ty cũng đã không trả lời các câu hỏi bổ sung về những biện pháp đó là gì.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem