Sớm thành lập Hiệp hội Người nuôi cá tra

Thứ bảy, ngày 04/12/2010 12:16 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm qua (3-12), bà Nguyễn Chi Mai - Trưởng ban chống bán phá giá, trợ cấp, tự vệ - Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) trả lời phỏng vấn của NTNN về việc cá tra bị đưa vào danh sách đỏ của WWF.
Bình luận 0

Thưa bà, mục đích của WWF là gì khi đưa ra nhận xét cá tra đang được nuôi trong môi trường "có vấn đề" và khuyên người tiêu dùng của nhiều nước không nên sử dụng?

- Tôi không ngạc nhiên khi biết WWF có báo cáo đánh giá không chính xác, gây những hiểu nhầm nghiêm trọng tới sản phẩm cá tra, basa. Bởi chiến dịch "bôi nhọ" với con cá này đã diễn ra rầm rộ chỉ trong vài năm gần đây.

Tại các nước mà con cá tra của ta đang chiếm lĩnh thị phần, đối thủ cạnh tranh của ta sẵn sàng bỏ tiền ra thuê các chuyên gia, tổ chức phi chính phủ xây dựng các báo cáo có lợi cho họ, nhằm bôi xấu sản phẩm họ muốn cạnh tranh, cụ thể ở đây là con cá tra. Họ cũng đặt đầu bài, trả tiền cho các cơ quan, tổ chức phi chính phủ để "đẻ" ra các báo cáo theo ý muốn, kiểu như "đặt đề tài nghiên cứu khoa học".

Nhưng đây không phải là lần đầu con cá tra bị đánh hội đồng. Vậy chúng ta phải làm thế nào với kiểu cạnh tranh phi lý này?

- Về mặt pháp lý thì chúng ta không thể làm gì được vì những báo cáo, thông tin này được thực hiện dưới chiêu bài "độc lập". Chúng ta chỉ còn cách phản bác lại, khẳng định chất lượng sản phẩm của mình và tạo thêm uy tín, thương hiệu cho sản phẩm cá tra VN.

Vì sản phẩm của mình có tốt, có chiếm lĩnh được thị trường thì mới bị cạnh tranh như thế. VN đã có câu ca dao "gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn" nên chúng ta vẫn phải tiếp tục đấu tranh. Thương trường là như vậy.

Như bà nói, đối phó kiểu này là rất mệt mà cũng chỉ giải quyết được trước mắt. Vậy giải pháp lâu dài cho vấn đề này là gì?

- Tôi cho rằng chúng ta cần sớm thành lập Hiệp hội Người nuôi cá tra, basa để có tiếng nói, bảo vệ quyền lợi cho người nuôi cá và giúp ngành nuôi cá tra- basa phát triển bền vững trong tương lai là việc khẩn thiết. Hiệp hội Người nuôi cá tra- basa VN sẽ có cơ sở pháp lý đưa ra bằng chứng, chứng minh cho thế giới thấy sản phẩm của mình là trong sạch.

Còn hiện nay, những phản ứng của chúng ta, của người nuôi cá chỉ mang tính riêng lẻ, thiếu tổ chức thì sẽ không thể có trọng lượng được. Theo tôi được biết, trong đề án phát triển ngành cá tra- basa đến năm 2020, Hiệp hội Chế biến thủy sản VN cũng đã đề cập đến việc thành lập Hiệp hội Người nuôi cá tra - basa nhưng đến nay vẫn chưa được thành lập.

Xin cảm ơn bà!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem