Sự cố tại thủy điện Sông Tranh 2: Lưu lượng nước thấm giảm 90%

Thứ tư, ngày 05/09/2012 07:53 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đại diện tư vấn độc lập Colenco (Thụy Sỹ) cho biết: Đây là công trình cấp 2, an toàn động đất được bảo đảm, một số chỉ tiêu về an toàn còn có thể vượt trên thiết kế.
Bình luận 0

Trong cuộc họp Hội đồng nghiệm thu Nhà nước (HĐNTNN) tại ngày 4.9 về độ an toàn của công trình Thủy điện Sông Tranh 2, đại diện tư vấn độc lập Colenco (Thụy Sỹ) cho biết: Đây là công trình cấp 2, an toàn động đất được bảo đảm, một số chỉ tiêu về an toàn còn có thể vượt trên thiết kế.

Với hiện tượng đã ghi nhận tại Sông Tranh 2, phía tư vấn Colenco cũng lưu ý chủ đầu tư công trình cần hoàn thiện hệ thống thiết bị quan trắc và có ghi chú, báo cáo hàng tuần, sau mùa lũ cần kiểm tra đánh giá hố xói của đập tràn...

Đơn vị tư vấn dự án là Công ty Tư vấn điện 1 cho biết: Đập Thủy điện Sông Tranh 2 sau khi xử lý thấm đã bảo đảm an toàn, về độ bền của đập do đã thiết kế cường độ kháng nén lớn hơn yêu cầu thực tế nên bảo đảm an toàn ngay cả khi có động đất tới 5,5 độ richte.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch HĐNTNN Trịnh Đình Dũng cũng đánh giá: Với công trình Thủy điện Sông Tranh 2, sau khi có hiện tượng rò rỉ, các cơ quan liên quan đã tích cực vào cuộc để khắc phục. Mục tiêu là chống thấm và xác định độ an toàn của đập.

Để quá trình vận hành, khai thác công trình bảo đảm an toàn, đơn vị chủ quản công trình cũng cần hoàn thành một số việc mà phía tư vấn yêu cầu (quy định về hệ thống quan trắc và thời gian cập nhật báo cáo kết quả). Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thống nhất với yêu cầu của đại diện huyện Bắc Trà My cũng như tỉnh Quảng Nam là sẽ tổ chức công khai thông tin ngay tại địa phương để người dân hiểu và tin tưởng vào kết luận của các cơ quan chuyên môn.

Theo báo cáo, đến thời điểm hiện tại, các bên liên quan báo cáo đã hoàn thành khắc phục thấm tại công trình Thủy điện Sông Tranh 2. Chủ đầu tư công trình là Tập đoàn Điện lực Việt Nam báo cáo hiện nay đã xử lý gần như triệt để, lưu lượng thấm đo được đã giảm trên 90%. Về công tác xử lý an toàn đập, tư vấn độc lập Colenco đã báo cáo chính thức, kết luận công trình Thủy điện Sông Tranh 2 đảm bảo tích nước và an toàn theo thiết kế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem