Sự cố thi ĐH: Thí sinh lo, phụ huynh mệt

Thứ tư, ngày 06/07/2011 07:05 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Kỳ thi ĐH-CĐ 2011 đợt 1 đã khép lại với hai sự cố nổi cộm về ký nhầm giấy thi tại Khánh Hoà và nhầm mã đề môn hoá tại ĐH Giao thông Vận tải và Học viện Hành chính Hà Nội.
Bình luận 0

Thí sinh lo, phụ huynh mệt

Cuối giờ làm việc sáng 5.7, tại phòng khách Trường Sĩ quan chỉ huy – kỹ thuật thông tin (101 Mai Xuân Thưởng, Nha Trang, Khánh Hòa), đại tá Nguyễn Hoàng Tuyến - Phó Hiệu trưởng đào tạo cho biết, liên quan sự cố giám thị ký nhầm chỗ trên giấy làm bài thi môn toán, xảy ra sáng 4.7, sáng 5.7, Bộ GDĐT đã cho hướng xử lý là để từng thí sinh lựa chọn 1 trong 2 phương án: Hoặc giữ nguyên bài thi cũ đã chép lại, kết quả môn thi sẽ được nhân hệ số 1,3 kết quả bài thi thực tế của thí sinh; điểm tối đa của bài thi là 10; hoặc thi lại môn toán vào chiều 5.7, bằng đề thi dự bị. 6 giờ 50 sáng 5.7, trước buổi thi môn thứ 3 (hóa), khi được thông báo phương án xử lý, 21 thí sinh chọn giữ nguyên bài thi cũ (nhân hệ số 1, 3), 3 thí sinh chọn thi lại vào chiều cùng ngày.

Về xử lý trách nhiệm, hai giám thị coi thi gồm thượng úy Nguyễn Hoàng (giáo viên trường) và học viên năm thứ 3 Đỗ Văn Quân bị đình chỉ coi thi ngay sau khi thi.

Sự cố sáng 5.7 cũng khiến thí sinh hoang mang, sau khi làm hết trang thứ nhất bài thi trắc nghiệm môn hóa học, một số thí sinh có mã đề 318 phát hiện trang 2 lại có mã 482. Sự cố này xảy ra tại 6 điểm thi của Trường ĐH Giao thông Vận tải Hà Nội và một số điểm thi của Học viện Hành chính. Với trường hợp này, Bộ GDĐT đã cho các thí sinh làm bù thêm 10 phút.

Bù giờ, bù thi đã đảm bảo quyền lợi thí sinh?

Ngay trong chiều 5.7, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga cho biết, về các sự cố trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2011, Bộ luôn xử lý theo hướng đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Tuy nhiên, nhiều ý kiến phản ứng với cách xử lý của bộ.

Với nhiều năm dạy học, cô Nguyễn Thị Thanh - một giáo viên ở Đăk Lăk cho rằng, điều quan trọng nhất với thí sinh khi vào phòng thi là tâm lý. Chưa kể, đây lại là kỳ thi được coi là quan trọng nhất trong đời học trò, với nhiều thí sinh, đó còn là quyết định thành bại sau 12 năm miệt mài đèn sách. Áp lực tâm lý với các em do đó càng lớn hơn. Vì thế, nếu vừa làm bài đã bị nhầm lẫn về đề, rồi phải ngồi chờ giám thị đi đổi đề trong khi các thí sinh khác cặm cụi làm thì chắc chắn rất nhiều thí sinh bị cuống, khi làm bài, hiệu quả không thể bằng bình thường.

Tương tự, các thí sinh của điểm thi Trường Sĩ quan chỉ huy kỹ thuật thông tin, khi chỉ còn 1/3 thời gian nữa mà lại phải chép lại bài từ đầu là một sự khủng hoảng tâm lý thực sự.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Bộ GDĐT cho rằng, sự cố đính nhầm mã đề môn hóa chưa có ảnh hưởng lớn tới thí sinh và vì thế, bộ sẽ xử lý cơ sở sao in dưới hình thức nhắc nhở.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem