Sự thật về đọc quảng cáo... ra tiền triệu

Thứ sáu, ngày 01/07/2011 14:26 PM (GMT+7)
“Quảng cáo thân thiện, đọc báo ra tiền… Bạn có thể kiếm được 50 triệu đồng mỗi tháng chỉ với việc lướt web, check mail…!”. Đây là hình thức rao kiếm tiền, làm triệu phú một cách dễ dàng, kèm những lời hứa hẹn...
Bình luận 0

Lời mời “ăn bát vàng”

Những ngày qua, rất nhiều bạn trẻ than thở vì thư “rác” của những người lạ gửi vào hộp thư của mình. Nội dung thư giới thiệu một loại hình kinh doanh mới “độc nhất vô nhị ở Việt Nam” của công ty S., đóng tại TP. HCM.

Đó là hình thức lướt web tính điểm, quy đổi ra tiền. Cụ thể, nếu một người lướt web của công ty S., xem quảng cáo video trên đó thì cứ 1 giây, được tính 10 điểm. Tương tự, khi đọc tin quảng cáo, người đó cũng có 10 điểm/giây.

 img
 

Công ty này buông lời chào mời: “Trong một ngày, bạn dành 5 phút xem quảng cáo, bạn có thể kiếm được: 10 x 60 x 5 = 3.000 điểm. Như vậy, bạn sẽ kiếm được 300 đồng (công ty tính 10 điểm = 1 đồng).

Không chỉ vậy, công ty còn tính điểm cho bạn khi bạn giới thiệu những người khác xem quảng cáo cùng với mình. Bạn giới thiệu 10 người bạn xem quảng cáo (gọi là mức 1 của bạn), 10 người này cũng dành 5 phút xem quảng cáo mỗi ngày, công ty cũng chi trả cho bạn 300 đồng/người/ngày.

10 người thuộc “mức 1” của bạn giới thiệu mỗi người 10 người thì bạn có 100 người (gọi là mức 2 của bạn), công ty cũng chi trả cho bạn 300 đồng/người/ngày. Tương tự như vậy, công ty chi trả đến “mức 5” của bạn là 30 triệu đồng/tháng”.

Theo công ty S., con đường làm giàu sẽ mở ra khi người tham gia xây dựng “hệ thống” từ cấp 3 trở đi. Thu nhập của người đó sẽ tăng lên “khủng khiếp” từ 9 - 90 - 900 triệu đồng/tháng.

Không khó để tìm ra các địa chỉ chào mời, phần lớn là các trang web nước ngoài, như: http://300dollarsmail.com, http://www.500cents-500dollars.org, http://www.cashfiesta.com... Các trang web này đều đánh vào giới trẻ - những người nắm công nghệ, ham muốn làm giàu và có… thời gian rảnh!

Một thành viên của hình thức “đọc quảng cáo ra tiền” viết trên diễn đàn: “Cứ tham gia hình thức này đi vì nó tập cho bạn sự kiên nhẫn, phong cách lãnh đạo, cách mở rộng mạng lưới của mình. Đó là những yếu tố căn bản của một manager. Quan trọng nhất, nó giúp bạn giảm bớt gánh nặng Internet, có tiền… trả cước Internet hằng tháng”.

Công ty S. “mồi” thêm rằng, công việc này đòi hỏi tính kiên trì như câu chuyện “Ngu Công dời núi” ở Trung Quốc. Không ai tin Ngu Công dời được núi, nhưng ông vẫn chứng minh cho mọi người thấy ông làm được.

Ai dời được núi?

Phần lớn trang web “kiếm tiền trên mạng” là các trang của nước ngoài. Người đăng ký tham gia phải cung cấp khá nhiều thông tin cá nhân. Đó là một sự mạo hiểm. Hơn nữa, thông tin về các trang web kiếm tiền qua mạng rất mập mờ.

Người mới hầu như chỉ trông chờ vào sự thành thực của người đi trước giới thiệu. Mà người giới thiệu cũng chưa chắc đã trải nghiệm, chưa chắc đã kiếm được tiền từ hình thức này. Phần lớn người tham gia một trang “kiếm tiền trên mạng” thường bác bỏ trang khác và cho đó là scam (lừa đảo, bất lương), còn trang mà mình tham gia mới là nghiêm túc.

Trong khi đó, nhiều bạn đã trải nghiệm thì bức xúc. Hải, admin một diễn đàn kiếm tiền trên mạng, cho hay: “Tôi từng dính những trang scam như thế này. Tôi chơi ở một trang, người ta trả 2 đô la khi đọc một mail quảng cáo và được nghỉ chơi khi kiếm đủ 2.000 đô la. Hằng ngày, trang này gửi tôi rất nhiều mail để tôi đọc. Mỗi ngày, tôi thấy mình có thể kiếm gần 100 đô la.

Tôi rất vui. Nhưng sau đó, chẳng thấy tiền vào tài khoản. Tôi biết tôi đã bỏ thời gian vô ích. Một số ít trường hợp, kiếm tiền trên mạng là có thật và chỉ cần ngồi bên máy tính, nhưng ở đâu dính đến tiền, ở đó có lừa đảo kèm theo. Hình thức kiếm tiền này có 10 trang thì đã 9 trang scam”.

Cũng theo Hải, nói kiếm tiền vài chục, vài trăm ngàn đồng còn có thể tin, chứ kiếm hàng chục triệu đồng/tháng thật khó thuyết phục. Việc xem quảng cáo ra tiền ở Việt Nam là không khả thi vì những trang web phần lớn của nước ngoài, người tham gia ở Việt Nam không thể nhận được tiền qua ngân hàng. Nhà quảng cáo (nước ngoài) chưa chắc có quy định cho người Việt Nam xem quảng cáo kiếm tiền. Và đến cuối tháng, trang web không thanh toán tiền, không ai lại… mua vé máy bay ra nước ngoài kiện cả.

Chưa kể, người tham gia mở máy tính lên xem quảng cáo để được trả tiền rồi cũng chỉ đủ tiền trả cước phí cho bưu điện mà thôi. “Nói tóm lại, nếu so với thời gian và công sức thì nên tập trung vào học hành, kiếm nghề nghiệp làm ăn chứ mơ mộng làm giàu bằng đọc quảng cáo thì phí lắm”, Hải nhận xét.

Theo SVVN
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem