Syria đang cận kề “Ngày tận thế”?

Thứ sáu, ngày 14/02/2014 06:56 AM (GMT+7)
Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper đã mô tả tình hình ở Syria là "thảm họa Ngày tận thế” với sự bi thảm tột độ của người dân nơi đây.
Bình luận 0
Tại phiên điều trần trước các nghị sĩ Mỹ ngày 12.2, ông Clapper nhắc lại rằng cuộc chiến ở Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 134.000 người và biến gần 10 triệu người phải tha hương làm dân tị nạn. Theo ông Clapper, không có lý do gì để nghi ngờ độ chân thực của những tấm ảnh được bí mật đưa ra khỏi đất nước, trong đó chụp cảnh tra tấn tù nhân Syria. Ông gọi đó là những bức ảnh khủng khiếp và khó hình dung là có thể ngụy tạo.

Cuộc chiến ở Syria đã khiến 134.000 người chết và 10 triệu người mất nhà cửa.
Cuộc chiến ở Syria đã khiến 134.000 người chết và 10 triệu người mất nhà cửa.

Trong khi đó, giới chuyên gia cho rằng Syria đang cần một nỗ lực ngoại giao và quân sự quốc tế lớn nhằm vào mạng lưới khủng bố al-Qaeda và chấm dứt ván bài địa chính trị chết chóc, khi số người thiệt mạng tại đây không ngừng tăng lên. Khi các cuộc thương thuyết Geneva đang tiếp tục, cuộc nội chiến tại Syria đang biến hóa thành một cuộc chiến trong cuộc chiến: Một là cuộc chiến của Tổng thống Syria Bashar al-Assad với phiến quân và một cuộc chiến giữa phiến quân với nhau.

Tuy nhiên, đứng trước những bế tắc của Syria, cộng đồng quốc tế vẫn đang còn nhóm họp để tìm giải pháp, nhưng cho đến nay, giải pháp hữu hiệu chưa nhìn thấy mà bất đồng ngày một chồng chất.

Theo đề nghị của Saudi Arabia, Đại hội đồng LHQ dự kiến sẽ mở phiên họp toàn thể vào ngày 20.2 tới để thảo luận về tình hình Syria, trong đó đặc biệt chú trọng tới vấn đề trợ giúp nhân đạo tại quốc gia Trung Đông này.

Trong đó, cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Syria cũng đang trở thành nguyên nhân của sự bất đồng mới tại Hội đồng Bảo an. Các nước phương Tây đã chuẩn bị một dự thảo nghị quyết mang theo những đe dọa trừng phạt, trước hết đối với nhà chức trách Syria, và đòi tạo khả năng vô điều kiện cho các tổ chức nhân đạo tiếp cận Homs cũng như những địa điểm bị bao vây khác. Trong tình hình này, Tổng thống Mỹ Obama đã lên tiếng nhắc lại về việc Mỹ có quyền sử dụng vũ lực quân sự vì lợi ích an ninh quốc gia. Giờ đây, theo ông Obama "những đau khổ của nhân dân Syria đang mang lại mối đe dọa cho các đồng minh của Mỹ như Lebanon và Jordan”.

Các nước phương Tây cũng biểu hiện mối quan ngại về sự chậm trễ trong chương trình vận chuyển và hủy vũ khí hóa học của Syria. Tuy nhiên, các chuyên gia của sứ mệnh chung giữa Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) và Liên Hợp Quốc không ai vội vã quy kết trách nhiệm. Họ ghi nhận rằng, sự chậm trễ này có những nguyên nhân khách quan. Hạn cuối cùng hủy vũ khí hóa học Syria theo kế hoạch là ngày 30 - 6. Vì vậy, còn sớm để nói về những thất bại lớn và nghiêm trọng của chương trình.

M.T Dũng (tổng hợp) (M.T Dũng (tổng hợp))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem