Syria dùng chất khí tử thần gây tê liệt thần kinh dân chúng?

Thứ tư, ngày 05/06/2013 16:04 PM (GMT+7)
Dân Việt - Chính quyền Pháp, Anh và LHQ tin chắc vũ khí sinh học, cụ thể là chất độc sarin - loại khí gas tử thần gây tê liệt thần kinh đã được sử dụng trong cuộc nội chiến ở Syria.
Bình luận 0

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabyus cho biết, Pháp có cơ sở để kết luận điều đó. Phát biểu trên kênh truyền hình Pháp 2, ông Fabyus cho rằng: "Không nghi ngờ gì rằng chính chính phủ Syria và những kẻ đồng phạm phải chịu trách nhiệm về việc sử dụng loại khí độc này”. Tuyên bố của Bộ trưởng Pháp dựa theo kết quả nghiên cứu của các cơ sở thí nghiệm được lấy từ 2 địa điểm ở ngoại ô thủ đô Damscus và ở Saraqeb, nhưng không nêu cụ thể thời điểm nào đã sử dụng chất khí gas tử thần sarin tại Syria.

img
Phần lớn người thiệt mạng trong cuộc nội chiến ở Syria là dân thường. Ảnh Foxnews

Trong khi đó, ngày 5.6, Anh cũng cho biết các mẫu xét nghiệm thu thập ở Syria đã phản ứng dương tính với khí độc sarin và ngày càng xuất hiện nhiều thông tin tố cáo Chính phủ Syria đang sử dụng vũ khí hóa học. Đại sứ Anh tại Liên hợp quốc (LHQ) - ông Mark Lyall Grant, cũng khẳng định rằng bằng chứng mà nước này thu thập được cho thấy trong số những chất hóa học được sử dụng "đôi khi có cả khí độc sarin", song số lượng các chất hóa học được sử dụng là khá nhỏ.

Trong báo cáo mới nhất, các điều tra viên của LHQ cho biết họ đã có "những cơ sở hợp lý" để cho rằng một số lượng hạn chế vũ khí hóa học đã được các lực lượng của chính phủ Syria và phe nổi dậy sử dụng. Cuộc điều tra của LHQ được thực hiện bên ngoài lãnh thổ Syria, dựa trên các cuộc phỏng vấn với các bác sỹ và nhân chứng của các vụ tấn công, kết hợp với những đoạn băng nghiệp dư được quay tại Syria.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng, khó có thể tìm thấy các bằng chứng đáng tin cậy chừng nào các điều tra viên chưa thể thu thập được các mẫu vật trực tiếp từ các nạn nhân hoặc từ những nơi được cho là xảy ra các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

Ngày 4.6, quân đội chính phủ Syria đã giành lại quyền kiểm soát thị trấn chiến lược al-Qusayr, sau ba tuần giao tranh ác liệt giữa các lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad và phe nổi dậy để giành giật thành phố này.

Trong khi đó, Mỹ cho biết muốn có thêm nhiều bằng chứng hơn nữa để chứng minh rằng vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria rồi mới quyết định sẽ phản ứng như thế nào.

Thời gian gần đây, việc thiếu những bằng chứng có tính thuyết phục về việc vũ khí hóa học được sử dụng tại Syria đã dẫn tới một cuộc tranh luận chính trị về việc liệu Mỹ có nên can dự nhiều hơn vào cuộc xung đột tại Syria hay không. Tổng thống Obama nhiều lần nói rằng, Washington chưa có ý định can thiệp quân sự nhằm vào Damascus. Tuy nhiên, Mỹ cũng liên tiếp hối thúc Nga dùng ảnh hưởng để kêu gọi Tổng thống Syria từ chức, chuyển giao quyền lực và chấm dứt nội chiến.

Tổng thống Obama cũng chưa muốn cung cấp vũ khí cho phe đối lập một phần do lo ngại trong hàng ngũ này có những tay súng Hồi giáo. Ông Obama cảnh báo rằng việc sử dụng vũ khí hóa học hay chuyển giao các loại vũ khí này cho một nhóm khủng bố sẽ dẫn đến nguy cơ xảy ra một sự can thiệp quân sự mạnh mẽ. Mặc dù vậy, ông cũng khẳng định rằng cần có những bằng chứng thuyết phục. Tuy nhiên, xét trên thực tế hiện nay, những bằng chứng mà các bên đưa ra đều không phải là bằng chứng pháp lý, bởi việc tiếp cận thực địa hiện đang bị chính quyền Syria ngăn cấm.

Trong khi đó, chính phủ Syria thì cho rằng, việc đổ họa cho Damas sử dụng vũ khí hóa học chỉ là cái cớ để hợp thức hóa việc can thiệp quân sự vào nước này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem